Giá cước vận chuyển container tuyến Đông Nam Á đi Bắc Mỹ tiếp tục ở mức cao kỷ lục

Chi phí vận chuyển container trên các tuyến từ khu vực Đông Nam Á đi Bắc Mỹ tiếp tục neo ở mức cao trong tuần trước. Tuy nhiên, thị trường cũng ghi nhận một số lô hàng có chi phí vận chuyển thấp đột biến khi các hãng tàu muốn tối đa hoá công suất khai thác.
Tàu container
 Thị trường hiện tập trung quan sát nhu cầu vận chuyển hàng hoá từ Trung Quốc đi Bắc Mỹ khi hoạt động sản xuất của nhiều nhà máy tại Trung Quốc bị đình trệ (Ảnh: NPR)

Hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts (Anh) cho biết tổng chi phí vận chuyển (đã bao gồm các loại phụ phí vận chuyển) trên các tuyến từ khu vực Đông Nam Á đến Bờ Tây Bắc Mỹ trong tuần trước dao động từ 15.000 USD – 20.000 USD/FEU (1 container loại 40 feet), gần như không đổi so với mức giá cước một tuần trước đó.

Tuy nhiên, thị trường cũng ghi nhận một số lô hàng có tổng chi phí vận chuyển chỉ ở mức 11.500 USD/FEU. Mức giảm giá mạnh này chủ yếu do một số hãng tàu muốn tối đa hoá khả năng chuyên chở và nhận được mức tiền trả trước của các chủ hàng trước khi kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc diễn ra vào ngày 1/10.

Dự kiến mức giá cước trên thị trường sẽ neo cao trở lại sau khi kỳ nghỉ lễ tại Trung Quốc kết thúc vào ngày 7/10 tới đây trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển hàng hoá từ khu vực Đông Nam Á đến Bắc Mỹ vẫn tiếp tục ở mức cao.

Thị trường hiện tập trung theo dõi nhu cầu vận chuyển hàng hoá từ Trung Quốc đến Bắc Mỹ trong bối cảnh lượng hàng hoá xuất khẩu của Trung Quốc có thể suy giảm trong ngắn hạn. Nguyên nhân chủ yếu do hoạt động sản xuất của nhiều nhà máy tại nước này đang bị đình trệ vì tình trạng mất điện diện rộng và đợt nghỉ lễ kéo dài.

Tuy nhiên, hoạt động vận chuyển hàng hoá từ Trung Quốc đi Bắc Mỹ vẫn tiếp tục đối mặt nhiều thách thức khi tình trạng tắc nghẽn tại các cảng container lớn như Thượng Hải, Ninh Ba và Chu San vẫn chưa được cải thiện. Hãng S&P Global Platts cũng cho biết mặc dù nhiều tỉnh, thành phố tại Việt Nam đã nới lỏng các biện pháp phong toả phòng chống dịch Covid-19 nhưng tình trạng thiếu hụt container rỗng và tắc nghẽn tại các cảng chính vẫn đang khiến hoạt động vận chuyển hàng hoá gặp nhiều khó khăn.

Hãng S&P Global Platts dẫn lời các nguồn tin thị trường cho biết các hãng tàu lớn đã phải chuyển một số lô hàng từ Việt Nam sang bốc dỡ tại các cảng Diêm Điền (Thâm Quyến, Trung Quốc) nhằm hạn chế rủi ro tắc nghẽn và chậm trễ vận chuyển hàng. Tuy nhiên, khi hoạt động của các cảng tại Việt Nam trở lại bình thường, các hãng tàu sẽ tăng cường việc bốc dỡ từ phía Việt Nam và giảm hoạt động tại các cảng của Trung Quốc.

Một hãng vận chuyển hàng hoá tại Hồng Kông (Trung Quốc) cho biết các hãng tàu khó có thể tăng giá cước vận chuyển cao hơn trong ngắn hạn khi tình trạng chậm trễ trong việc giao nhận hàng vẫn diễn ra.

Trong khi đó, trên các tuyến từ Châu Á đi Châu Âu, chi phí vận chuyển của hầu hết các lô hàng đều được tính dựa trên mức cước giao ngay áp dụng cho tất cả các loại hàng (Freight all Kinds, FAK). Chỉ số giá cước vận chuyển container Platts Container Rate 1, cho thấy giá cước vận chuyển từ Bắc Á đến Bắc Âu tiếp tục được giữ ổn định tại mức 17.500 USD/FEU trong tuần trước. Giá cước vận chuyển từ Bắc Á đến Bắc Âu được dự báo sẽ được giữ ổn định trong suốt tháng này.

Quang Đặng