Giá cước vận tải biển giảm - tín hiệu mừng cho các doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc

Các nhà phân tích và xuất khẩu cho biết, giá cước vận tải biển giảm sẽ mang lại lợi ích cho các công ty định hướng xuất khẩu của Trung Quốc trong quý IV.

Những bình luận này được đưa ra sau khi giá cước vận tải biển giao ngay cho các chuyến hàng container từ Thượng Hải giảm 10,6% xuống còn 2.399 USD / đơn vị tương đương 40 foot (FEU) vào ngày 30 tháng 9, cho thấy xu hướng giảm trong 20 tuần trên tuyến đường đến bờ biển phía tây Bắc Mỹ, theo theo dữ liệu mới nhất do Sở giao dịch vận tải Thượng Hải phát hành.

Trên đường bay đến châu Âu, tỷ giá giao ngay giảm 6,7% xuống còn 2.950 USD/đơn vị tương đương 20 foot (TEU), tiếp tục xu hướng giảm trong 18 tuần liên tiếp.

Bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như sự gián đoạn của đại dịch COVID-19, không đủ năng lực vận chuyển và nhu cầu tăng cao của thị trường toàn cầu, chi phí của một container tiêu chuẩn từ Trung Quốc đến bờ Tây Hoa Kỳ vào khoảng 20.000 USD vào tháng 9 năm ngoái.

Dong Liwan, giáo sư quản lý vận tải biển tại Đại học Hàng hải Thượng Hải cho biết, do sự ra mắt của các tàu container mới và các công ty vận tải chuyển sang triển khai thêm các hãng vận tải container giữa Trung Quốc và Mỹ, không có gì ngạc nhiên khi giá cước vận tải biển giảm.

Lin nói Meng, giám đốc viện nghiên cứu chuỗi cung ứng hiện đại thuộc Học viện Hợp tác Kinh tế và Thương mại Quốc tế Trung Quốc ở Bắc Kinh cho biết, do áp lực lạm phát ngày càng tăng, giá năng lượng cao và nguồn cung hàng hóa quá nhiều, nhu cầu từ người tiêu dùng nước ngoài đã giảm sút kể từ đầu năm nay.

vận tải biển
Giá cước vận tải biển giảm - tín hiệu mừng cho các doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc

Chen Shuai, phó chủ tịch COSCO Shipping Holdings Co Ltd, một công ty con của China COSCO Shipping Corp Ltd. thuộc sở hữu nhà nước cho biết, theo một cuộc khảo sát sơ bộ về thị trường do COSCO Shipping Holdings công bố, nhu cầu toàn cầu đang ở mức tương đối thấp trong năm và dự kiến ​​sẽ tăng do các doanh nghiệp nước ngoài đang dần mất hàng.

Theo Ruan Hongwei, một quan chức của Yiwu Customs chi nhánh của Hàng Châu, những thay đổi thị trường này không ảnh hưởng đáng kể đến các doanh nghiệp ở Yiwu, trung tâm phân phối hàng hóa nhỏ lớn nhất thế giới ở tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc. Xuất khẩu của thành phố tăng 25,1% hàng năm lên 279,11 tỷ nhân dân tệ (38,81 tỷ USD) trong 8 tháng đầu năm, số liệu của Hải quan cho thấy.

Do giá cước vận chuyển hàng hóa đường biển giảm đã giúp người mua nước ngoài cắt giảm chi phí vận chuyển theo các giao dịch thương mại được giải quyết bằng hợp đồng miễn phí trên tàu (FOB), giúp người bán giảm bớt trách nhiệm khi hàng hóa được vận chuyển, nhiều nhà xuất khẩu ở Nghĩa Ô nhận thấy rằng các đơn hàng xuất khẩu đã tăng lên kể từ tháng 8 khi cước vận tải biển giảm Ruan nói.

Ghi nhận những thách thức phía trước, Huang Huigu, Chủ tịch Công ty TNHH Sản phẩm Da Kingsons Quảng Châu cho biết, cần phải mở rộng hơn nữa thị trường xuất khẩu trong những tháng tới. Công ty đã và đang gia tăng không gian của thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới để tạo ra nhiều giá trị gia tăng hơn cho khách hàng toàn cầu, điều mà các đối thủ ở các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam và Indonesia không thể cung cấp.

Ngoài việc chi nhiều tiền hơn cho các thiết kế sản phẩm, nhà xuất khẩu có trụ sở tại tỉnh Quảng Đông đã bắt đầu hỗ trợ các khách hàng ở nước ngoài thúc đẩy bán hàng thông qua tăng cường các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, sản xuất video thương mại và cung cấp dịch vụ hậu cần xuyên biên giới.

Vì thị trường vận tải biển toàn cầu đã chuyển từ thị trường của người bán thành thị trường của người mua, Morten Juul, người đứng đầu bộ phận quản lý đại dương khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại A.P. Moller-Maersk, một nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển và hậu cần Đan Mạch cho biết, những thay đổi đối với môi trường kinh tế vĩ mô đang đẩy nhanh tốc độ bình thường hóa thị trường và tạo điều kiện cho các cảng thông thoáng, do đó sẽ gây áp lực lên đề xuất giá trị mà các hãng vận tải đưa ra.

Đinh Hương