Giá dầu 9/4 vọt tăng mức đỉnh kể từ tháng 11/2018 do lo ngại về sản lượng của Libya

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng mạnh khi nguồn cung dầu toàn cầu sẽ thắt chặt do tình hình chiến sự tại Libya trong bối cảnh OPEC vẫn đang thực hiện cắt giảm nguồn cung và Mỹ trừng phạt Iran và Venezuela.

Trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2019 ở mức 64,36 USD/thùng, tăng 0,03 USD/thùng trong phiên và tăng 0,85 USD so với đầu phiên giao dịch 8/4. Trong khi đó, giá dầu brent giao tháng 6/2019 đứng ở mức 71,11 USD/thùng, tăng 0,01 USD/thùng trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với đầu phiên giao dịch ngày 8/4, giá dầu brent giao tháng 6/2019 đã tăng 0,93 USD/thùng.

Còn theo ghi nhận trên ifcmarketc, trong phiên giao dịch cuối tuần, giá dầu WTI được giao dịch ở mức thấp nhất là 64,38 USD/thùng và cao nhất là 64,44 USD/thùng. Với dầu brent, giá dầu brent được giao dịch ở mức thấp nhất là 70,93 USD/thùng và cao nhất là 70,99 USD/thùng.

Các nhà đầu tư cũng đang hướng sự chú ý vào nguồn cung dầu khi cuộc chiến ở Libya có nguy cơ làm gián đoạn nguồn cung từ quốc gia giàu dầu này. Điều này diễn ra trong bối cảnh giá dầu được hậu thuẫn tích cực từ đầu năm tới nay khi liên minh 25 nước gồm các thành viên OPEC và các nhà sản xuất ngoài OPEC (được gọi tắt là OPEC +) đã nhất trí cắt giảm sản lượng khai thác 1,2 triệu thùng/ngày sau khi giá dầu giảm hơn 30% vào cuối năm ngoái và Mỹ áp các lệnh trừng phạt đối với Iran và Venezuela.

Libya là nguồn cung dầu chủ chốt cho Châu Âu, đang sản xuất khoảng 1,1 triệu thùng dầu thô mỗi ngày trong tháng 3/2019.

Các cuộc giao tranh ở khu vực phía Nam thủ đô Tripoli vẫn diễn ra ác liệt và gây nhiều thương vong. John Kilduff, một đối tác tại Again Capital LLC tại New York, nhận định việc nguồn cung dầu gián đoạn tại Libya sẽ lại tác động tiêu cực đến nguồn cung và thị trường dầu thế giới, khi Saudi Arabia và các quốc gia khác đẩy mạnh nỗ lực hạn chế sản lượng khai thác dầu. 

Lan Anh (TH)