Giá vàng bất ngờ bật tăng, giao dịch quanh mốc 55,5 triệu đồng/lượng

Giá vàng tại hầu hết các đơn vị kinh doanh vàng lớn trong nước sáng nay 10/3 đều đã tăng thêm 150.000 đồng – 300.000 đồng/lượng, giao dịch quanh mốc 55,5 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới bất ngờ bật tăng cao trở lại.
Vàng SJC
 Giá vàng trong nước đã tăng trở lại, giao dịch quanh ngưỡng 55,5 triệu đồng/lượng 

Cụ thể, lúc 8h30 sáng nay, giá vàng SJC được Công ty TNHH Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết tại mức 55 triệu đồng/lượng (mua vào) – 55,42 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 300.000 đồng/lượng (mua vào) – 250.000 đồng/lượng (bán ra).

Trong khi đó, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI niêm yết giá vàng miếng tại mức 54,95 triệu đồng/lượng (mua vào) – 55,5 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 250.000 đồng/lượng (mua vào) – 300.000 đồng/lượng (bán ra).

Đầu giờ sáng ngày 10/3, giá vàng thế giới giao ngay được giao dịch quanh mức 1.717 USD/ounce, tăng mạnh 35 USD/ounce so với mức giá cùng thời điểm hôm qua. Quy đổi theo tỷ giá USD được ngân hàng Vietcombank niêm yết hôm nay (1 USD = 23.140 VND), giá vàng thế giới tương đương 47,90 triệu đồng/lượng.

Mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước cao giá vàng thế giới đã được thu hẹp xuống còn 7,6 triệu đồng/lượng trong sáng nay so với mức cao kỷ lục 8,3 triệu đồng trong những phiên giao dịch gần đây.

Giá vàng thế giới bất ngờ tăng trở lại trong bối cảnh lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ và đồng USD giảm xuống.

Cụ thể, giới đầu tư quốc tế đã giảm bớt dòng tiền vào kênh trái phiếu. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm chốt phiên giao dịch ngày 9/3 (theo giờ Hoa Kỳ) tại mức 1,523%, giảm ngày thứ hai liên tiếp và giảm đáng kể so với mức đỉnh 1,625% được xác lập trong tuần trước. Một phần dòng tiền được đưa vào các kênh đầu tư khác, bao gồm vàng, qua đó giúp giá vàng tăng lên trong phiên giao dịch hôm nay.

Việc lợi suất trái phiếu tăng mạnh trong những phiên giao dịch gần đây đã đe doạ vị thế phòng trừ lạm phát của vàng, khiến giá vàng giảm mạnh xuống đáy 9 tháng ở mức 1.676 USD/ounce trong ngày 8/3.

Bên cạnh đó, chỉ số USD Index – đo lường sự biến động của đồng USD với các đồng tiền chính khác trên thế giới cũng đã giảm xuống còn 91,97 điểm, mất mốc cao nhất trong 3,5 tháng qua. Thị trường hiện tập trung quan sát diễn biến gói kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD của Hoa Kỳ. Dự kiến, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ ký ban hành chính thức gói kích thích kinh tế này trước ngày 14/3.

Một số chuyên gia phân tích, trong ngắn hạn, khi gói kích thích này được tung ra sẽ khiến thị trường bị tràn ngập bởi lượng tiền mặt lớn, tạo áp lực và khiến đồng USD suy yếu nhiều hơn, qua đó hỗ trợ giá vàng tăng lên. Tuy nhiên, trong trung và dài hạn, giá vàng vẫn nghiêng về xu hướng giảm.

Lukman Otunuga - nhà phân tích cấp cao tại FXTM nhận định “Về căn bản, biến động sẽ nghiêng về giảm, đặc biệt khi nhà đầu tư đang lạc quan với quá trình tiêm vaccine Covid-19 và số ca nhiễm mới giảm trên toàn cầu”. Cũng đồng quan điểm, Xiao Fu tại Bank of China International cho rằng “Việc giá vàng tăng giá chỉ là cú bật trong ngắn hạn và sẽ không đảo ngược được xu hướng lớn”.

Dữ liệu từ các quỹ đầu tư vàng lớn trên thế giới cũng cho thấy sự hấp dẫn của vàng đang giảm dần khi các quỹ liên tục bán ra lượng lớn vàng. Lượng vàng được nắm giữ bởi quỹ SPDR Gold Trust, quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới, đã giảm xuống mức đáy của 10 tháng trong phiên giao dịch 9/3.

Quang Đặng