Giá vàng có thể chạm mức 1.900 USD/ounce trong thời gian tới

Dữ liệu việc làm tiêu cực của Hoa Kỳ trong tháng 8 vừa qua đã khiến phần lớn giới phân tích và các nhà đầu tư kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên trong tuần này. Thậm chí, một số nhà phân tích cho rằng giá vàng có thể bước vào một chu kỳ tăng mới với mức mục tiêu 1.900 USD/ounce.
Dự báo giá vàng
Khảo sát triển vọng giá vàng trong tuần này trên thị trường Wall Street và thị trường Main Street (Đồ hoạ: Kitco)

Khảo sát của chuyên trang tin thị trường vàng Kitco đối với 15 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street cho thấy có đến 10 chuyên gia tương đương 67% số người được hỏi nhận định giá vàng sẽ tăng lên trong tuần này. Trong khi đó, chỉ có 2 chuyên gia (chiếm 13%) được hỏi dự báo giá vàng sẽ đi xuống và 3 chuyên gia còn lại (chiếm 20%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong tuần này.

Khảo sát trên thị trường Main Street cho thấy 416 nhà đầu tư được hỏi (chiếm 65%) kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên, chỉ có 118 nhà đầu tư (chiếm 19%) cho rằng giá vàng sẽ giảm xuống trong tuần này. Số nhà đầu tư nhận định giá vàng sẽ đi ngang trong những phiên giao dịch tới là 103 người (chiếm 16%).

Khảo sát của Kitco trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Giá vàng thế giới
Diễn biến giá vàng thế giới trong các phiên giao dịch ngày 1, 2 và 3/9/2021 (Đồ hoạ: Kitco)

Tâm lý giới đầu tư lẫn các chuyên gia phân tích đã được cải thiện đáng kể. Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng thế giới giao ngày đã đạt 1.827,60 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao tháng 12/2021 trên Sàn giao dịch Comex tại New York (Hoa Kỳ), đạt 1.832,30 USD/ounce, bật tăng mạnh 1% trong phiên giao dịch. Tính chung cả tuần trước, giá vàng thế giới trên thị trường kỳ hạn đã tăng 0,7%.

Giá vàng trong tuần trước được hỗ trợ mạnh bởi các dữ liệu tiêu cực về thị trường lao động của Hoa Kỳ. Bộ Lao động Hoa Kỳ cho biết chỉ có 235.000 công việc mới được tạo ra trong tháng 8 vừa qua, mức thấp nhất trong vòng 7 tháng trở lại đây. Con số này thấp hơn nhiều so với mức 720.000 việc làm được giới phân tích dự báo trước đó. Thông tin này đã khiến đồng USD suy giảm, hỗ trợ giá vàng tăng lên. Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, chỉ số US Dollar Index – đo lường biến động của đồng USD với các đồng tiền khác đã giảm xuống còn 92,12 điểm.

Dữ liệu việc làm mới khiến nhiều chuyên gia phân tích hoài nghi về tốc độ phục hồi của thị trường việc làm tại Hoa Kỳ, đặc biệt trong bối cảnh biến chủng Covid-19 Delta đang lây lan mạnh. Một số nhà quan sát nhận định với việc số việc làm mới trong tháng 8 quá thấp so với dự báo, thị trường việc làm của Hoa Kỳ sẽ còn mất rất nhiều thời gian mới hồi phục hoàn toàn như trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Trước đó, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) ông Jerome Powell đã phát đi tín hiệu cho thấy tốc độ phục hồi của thị trường việc làm sẽ là chỉ báo quan trọng để FED tính toán về việc có nên sớm thu hẹp quy mô các biện pháp kích thích kinh tế hay không.

Trong ngày 3/9, ông Jerome Powell khẳng định số liệu việc làm tháng 8 vừa qua đi xuống có nguyên nhân trực tiếp từ sự lây lan mạnh của biến chủng Covid-19 Delta nhưng tốc độ tạo việc làm mới cho thấy thị trường lao động Hoa Kỳ vẫn đang phục hồi.

Nhiều nhà phân tích kỳ vọng FED sẽ phải hoãn kế hoạch sớm siết lại các biện pháp kích thích kinh tế. Ông David Madden, chuyên gia phân tích thị trường tại hãng môi giới giao dịch Equiti Capital (Anh), nhận định nếu chỉ số US Dollar Index giảm xuống còn dưới mức 91,75 điểm thì giá vàng sẽ bật tăng mạnh.

Theo ông David Madden, giá vàng có thể sẽ kiểm định mức kháng cự quan trọng 1.835 USD/ounce trong ngắn hạn. Trong năm nay, giá vàng đã không thể phá vỡ ngưỡng kháng cự này ba lần. Chuyên gia phân tích kỹ thuật cấp cao Jim Wyckoff từ Kitco cho rằng các yếu tố kỹ thuật hiện tại đang hỗ trợ giá vàng và giá vàng có thể tăng cao hơn trong thời gian tới.

Trong khi đó, ông Robin Bhar, chuyên gia phân tích thị trường độc lập, cho biết giữ quan điểm trung lập về giá vàng trong ngắn hạn. Ông Robin Bhar nhận định dữ liệu việc làm tiêu cực sẽ tác động vào kế hoạch giảm quy mô biện pháp kích thích của FED và cho rằng giá vàng hiện tại là mức giá tốt để các nhà đầu tư nắm giữ trong dài hạn thay vì kiếm lợi nhuận từ các giao dịch ngắn hạn.

Quang Đặng