Sáng nay, 03/9 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay ở mức 1.526 USD/ounce, tăng 5 USD/ounce so với phiên giao dịch trước đó, và tăng 0,33% so với ngày hôm qua. Tính trong vòng 01 tuần qua, giá vàng đã tăng 0,07%.

giá vàng sáng nay
Giá vàng giao ngay sáng nay tăng quanh mốc 1.526 USD/ounce. Nguồn: Trading economic

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 10/2019 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.528,6 USD/Ounce, tăng 5,6 USD/Ounce trong phiên.

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 250 USD/ounce so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 42,3 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp khoảng 300  ngàn đồng so với vàng trong nước.

giá vàng tăng  mạnh
Trong vòng 01 tháng qua, giá vàng đã tăng khoảng 200 USD/ounce. Biểu đồ: Kitco.com

 

Trong nước, giá vàng SJC trong nước vẫn giữ nguyên không đổi so với cuối tuần trước. Giá vàng được DOJI Hà Nội niêm yết ở mức 42,05 - 42,55 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), không đổi so với giá niêm yết sáng nay.

Tại Phú Qúy SJC niêm yết giá vàng ở mức 42,20 - 42,65 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), không đổi so với giá niêm yết sáng nay. Chênh lệch mua bán ở mức 450 nghìn đồng/lượng.

Tại Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng ở mức 42,18 - 42,63 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 70 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 90 nghìn đồng tại chiều bán ra so với phiên sáng nay. Chênh lệch mua bán ở mức 450 nghìn đồng/lượng.

Giá vàng đi lên trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành vòng áp thuế mới nhất lên hàng hóa của nhau, khiến cuộc chiến thương mại giữa hai nước càng căng thẳng. Các nhà kinh tế tại Viện kinh tế quốc tế Peterson có trụ sở tại Washington ước tính, 112 tỷ USD giá trị hàng hóa sẽ bị ảnh hưởng bởi đợt tăng thuế này.

Bên cạnh đó, thị trường cũng đang chờ một số dữ liệu kinh tế từ Mỹ như tỷ lệ thất nghiệp, tăng trưởng tiền lương…, đặc biệt là số liệu việc làm, một thước đo quan trọng đối với “sức khoẻ” của nền kinh tế Mỹ. Theo dự kiến, số liệu việc làm ở Mỹ trong tháng 8/2019 có thể đạt 168 ngàn. Nếu số liệu được công bố cao hơn mức dự báo thì đây sẽ là yếu tố tích cực hỗ trợ đồng USD, thậm chí sẽ khiến FED hoãn kế hoạch cắt giảm thời gian tới.

giá vàng tăng mạnh trong 1 năm
Giá vàng tăng trong suốt cả năm qua do những biến động của tình hình kinh tế thế giới

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 2/9 cho biết nước này đã khiếu nại Mỹ lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc Mỹ áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của Trung Quốc. Trong đó, Trung Quốc cáo buộc Mỹ cho rằng, các hành động áp thuế mới nhất của Mỹ đã vi phạm sự đồng thuận đạt được giữa các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ tại cuộc gặp thượng đỉnh ở thành phố Osaka (Nhật Bản). Đại diện Trung Quốc cũng nhấn mạnh sẽ kiên quyết bảo vệ các quyền hợp pháp của mình theo các quy định của WTO. 

Ngày 1/9, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu áp thế 15% đối với các mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc tổng trị giá 125 tỷ USD, gồm loa thông minh, tai nghe hồng ngoại bluetooth và nhiều loại giày dép.

Về phía Trung Quốc, Bắc Kinh bắt đầu áp các mức thuế bổ sung 5% và 10% đối với 1.717 mặt hàng của Mỹ. Trung Quốc cũng áp thuế 5% đối với dầu thô của Mỹ. Đây là lần đầu tiên mặt hàng dầu của Mỹ trở thành mục tiêu bị áp thuế kể từ khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bắt đầu cuộc tranh cãi thương mại hơn một năm trước đây.