Giá xăng dầu hôm nay 19/2: Điều chỉnh nhẹ, chiến sự tại Dải Gaza khó sớm kết thúc

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới điều chỉnh nhẹ sau đà tăng diễn ra cuối tuần trước. Hiện thị trường vẫn lo ngại rủi ro xung đột tại Trung Đông có thể lan rộng.

Giá xăng dầu hôm nay 19/2 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 19/2, giá xăng dầu thế giới chịu áp lực điều chỉnh nhẹ sau đà tăng diễn ra cuối tuần trước. Cụ thể, vào lúc 7h30 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 83,18 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 79,09 USD/thùng.

Tính chung cả tuần giao dịch trước, giá dầu thô Brent đã tăng hơn 1% và giá dầu thô WTI tăng khoảng 3%, chủ yếu nhờ lo ngại xung đột hiện nay tại Trung Đông có thể lan rộng. Bất chấp nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong thúc đẩy một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza, cách biệt về quan điểm giữa Hamas và Israel khiến chiến sự ở đây vẫn chưa có hồi kết.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Vào ngày 16/2, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã kêu gọi ngừng bắn tạm thời để giải phóng các con tin Israel đang bị giữ tại Dải Gaza. Đồng thời, lực lượng Hamas đã tái khẳng định yêu cầu về một lệnh ngừng bắn hoàn toàn tại Dải Gaza.

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tái khẳng định Israel sẽ không nhượng bộ trước các mệnh lệnh quốc tế liên quan đến thỏa thuận thành lập nhà nước với người Palestine. Điều này cho thấy các bên vẫn còn quan điểm cách xa nhau về việc chấm dứt chiến sự tại Dải Gaza.

Trong khi đó, lực lượng Hezbollah tại Lebanon tiếp tục tấn công bằng rocket vào loạt khu dân tại miền Bắc Israel và gây ra thương vong. Lực lượng Houthi tại Yemen cũng tăng cường tấn công các tàu chở hàng qua khu vực Biển Đỏ. Các động thái này nhằm thể hiện sự ủng hộ với nhóm Hamas tại Dải Gaza.

Bên cạnh đó, giá xăng dầu còn được hỗ trợ bởi kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể cân nhắc sớm cắt giảm lãi suất khi doanh số bán lẻ tại Mỹ trong tháng 1/2024 đã giảm mạnh nhất trong vòng 10 tháng qua. Việc cắt giảm lãi suất sẽ giúp thúc đẩy các hoạt động kinh tế, kéo theo đó là gia tăng nhu cầu sử dụng nhiên liệu.

Tuy nhiên, đà tăng của giá xăng dầu đang bị kìm hãm khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) giảm nhẹ dự báo tăng trưởng nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu năm nay xuống mức 1,22 triệu thùng/ngày, so với dự báo 1,24 triệu thùng/ngày được đưa ra trước đây. Mức tăng trưởng nhu cầu này chỉ bằng khoảng 50% mức tăng trưởng trong năm 2023.

IEA cho biết nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu tại Trung Quốc có thể sẽ ở mức thấp hơn các dự báo trước đây.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay 19/2 tại thị trường trong nước

Vào ngày 15/2/2024, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới.

Trong kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với dầu maduzt ở mức 300 đồng/kg, không trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel và dầu hỏa; không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel, dầu hỏa, dầu maduzt.

Theo đó, giá xăng dầu các loại được tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 22.831 đồng/lít (tăng 711 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.088 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 23.919 đồng/lít (tăng 657 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 21.361 đồng/lít (tăng 654 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 21.221 đồng/lít (tăng 633 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu maduzt 180CST 3.5S: không cao hơn 15.906 đồng/kg (tăng 308 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành).

Duy Quang