Giá xăng dầu hôm nay 2/2: Tiếp tục lao dốc, Israel - Hamas có thể ngừng bắn lâu dài

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới tiếp tục giảm mạnh sau thông tin Israel và nhóm Hamas có thể đạt thoả thuận ngừng bắn kéo dài, giúp hạ nhiệt rủi ro địa chính trị tại Trung Đông.

Giá xăng dầu hôm nay 02/02 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 02/02, giá xăng dầu thế giới tiếp tục giảm sau khi các thông tin mới nhất về khả năng ngừng bắn giữa Israel và nhóm Hamas tại Dải Gaza được công bố, cùng với đó khả năng OPEC+ chưa thay đổi chính sách khai thác.

Cụ thể, vào lúc 7h30 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 78,70 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 74,20 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent giảm 2,5% và giá dầu thô WTI giảm tới 2,7%, xác lập phiên giảm giá thứ hai liên tiếp.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Giá xăng dầu quay đầu giảm trở lại khi sau khi một quan chức Qatar cho biết mặc dù Israel và nhóm Hamas chưa chính thức đạt được thoả thuận ngừng bắn mới nhưng nhóm Hamas “nhiều khả năng sẽ không từ chối thoả thuận lần này”. Qatar và Ai Cập hiện là hai nước trung gian, thúc đẩy Israel và nhóm Hamas ngừng bắn tại Dải Gaza.

Trong tuần này, các nhà đàm phán của Qatar và Ai Cập đã đưa ra đề xuất ngừng bắn với nhóm Hamas. Đề xuất này đã được Israel và Mỹ nhất trí tại các cuộc đàm phán ở Pháp trong tuần trước. Nhóm Hamas cho biết họ đang nghiên cứu đề xuất trên và “chuẩn bị có phản hồi”.

Nếu thoả thuận trên được thông qua, giới quan sát kỳ vọng chiến sự tại Dải Gaza sẽ được tạm dừng trong một thời gian đáng kể. Kể từ khi nhóm Hamas tấn công Israel vào đầu tháng 10/2023, chiến sự tại Dải Gaza chỉ tạm dừng duy nhất 01 tuần vào cuối tháng 11/2023.

Xung đột Israel và nhóm Hamas đã khiến rủi ro xung đột lan rộng tại Trung Đông lan rộng. Điển hình là các cuộc tấn côn của lực lượng Houthi tại Yemen vào các tàu chở hàng của phương Tây di chuyển qua khu vực Biển Đỏ. Những yếu tố này đã góp phần thúc đẩy giá dầu thô tăng cao trong thời gian qua.

Giá xăng dầu thế giới còn chịu áp lực giảm sau khi hãng tin Reuters dẫn lời hai nguồn tin từ liên minh OPEC+ cho biết OPEC+ sẽ quyết định việc có cắt giảm thêm sản lượng khai thác nữa hay không vào cuộc họp tháng 3/2024. Trước đó, tại phiên họp cấp bộ trưởng, các nước thành viên OPEC+ đã nhất trí chưa thay đổi chính sách khai thác hiện tại.

Liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu thô (OPEC) và các nước khai thác dầu đồng minh. Hiện OPEC+ đang tự nguyện cắt giảm sản lượng khai thác tổng cộng 2,2 triệu thùng/ngày.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay 02/02 tại thị trường trong nước

Vào ngày 01/02/2024, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới.

Tại kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với dầu maduzt, không trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa; không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, giá xăng dầu các loại được tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 22.913 đồng/lít (tăng 742 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.247 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 24.160 đồng/lít (tăng 753 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 20.999 đồng/lít (tăng 623 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 20.923 đồng/lít (tăng 379 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu maduzt 180CST 3.5S: không cao hơn 16.087 đồng/kg (tăng 593 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành).

Duy Quang