Giá xăng dầu hôm nay 30/6: Tăng nhẹ, thị trường chờ đợi dữ liệu kinh tế mới từ Trung Quốc

Sáng nay 30/6, giá xăng dầu thế giới tăng nhẹ khi thị trường lo ngại nguồn cung nhiên liệu sẽ bị thắt chặt thời gian tới. Giới đầu tư hiện chờ đợi các dữ liệu kinh tế mới của Trung Quốc để đánh giá rõ hơn triển vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu nước này.

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá xăng dầu thế giới tăng nhẹ, chủ yếu do thị trường lo ngại nguồn cung sẽ bị thắt chắt trong thời gian tới kết hợp với các dữ liệu lạc quan về nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Hoa Kỳ.

Cụ thể, vào lúc 8h30 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 74,29 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 69,69 USD/thùng.

Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI tăng nhẹ 0,4%. Tính từ đầu tháng 6 đến nay, giá dầu thô Brent đã tăng gần 2%, đánh dấu tháng tăng giá đầu tiên kể từ đầu năm đến nay; kéo theo đó là giá các loại xăng dầu tăng nhẹ.

Giá xăng dầu thế giới tăng nhẹ
 Diễn biến giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong tháng 6/2023; nhìn chung, giá xăng dầu thế giới phục hồi nhẹ trong tháng này chủ yếu do lo ngại nguồn cung sẽ bị siết chặt hơn trong thời gian tới. (Nguồn: Oil Price)

Nhìn chung, giá xăng dầu thế giới phục hồi trở lại trong tháng 6 chủ yếu do thị trường lo ngại nguồn cung nhiên liệu sẽ bị thắt chặt trong thời gian tới khi Saudi Arabia sẽ giảm 10% sản lượng khai thác trong tháng 7. Quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới này cũng cho biết có thể kéo dài biện pháp giảm sản lượng khai thác trong trường hợp cần thiết. Đồng thời, liên minh khai thác dầu thô OPEC+ cũng tuyên bố kéo dài việc cắt giảm sản lượng khai thác hiện nay cho đến cuối năm 2024 thay vì cuối năm nay.

Những động thái này cho thấy Saudi Arabia và các quốc gia khai thác dầu thô lớn khác trên thế giới đang nỗ lực ngăn giá dầu thô giảm xuống sâu hơn nữa. Một số nhà phân tích nhận định giá xăng dầu toàn cầu đang tạo đáy xung quanh vùng giá hiện tại. Trong 1 tháng trở lại đây, biên độ chênh lệch của giá dầu thô chỉ trong khoảng 6 USD, với cận trên là khoảng 77 USD/thùng và cận dưới là khoảng 71 USD/thùng.

Giá dầu thô hiện còn được hỗ trợ nhờ dữ liệu cho thấy lượng dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm tới 9,6 triệu thùng, cao hơn nhiều lần so với mức dự báo giảm 1,8 triệu thùng của thị trường. Điều này cho thấy nhu cầu sử dụng nhiên liệu của nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn ở mức tốt so với các lo ngại ban đầu.

Tuy nhiên, giá dầu thô đang bị kìm hãm bởi lo ngại các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới có thể tiếp tục tăng lãi suất hoặc neo lãi suất ở mức cao trong thời gian dài để kiềm chế lạm phát. Môi trường lãi suất cao sẽ khiến các hoạt động kinh tế bị đình trệ, khiến triển vọng nhu cầu và giá xăng dầu các loại kém tích cực.

Thị trường dự báo Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) gần như chắc chắn sẽ tiếp tục nâng lãi suất trong tháng 7 này, lãi suất điều hành tại châu Âu hiện ở mức cao nhất trong vòng 22 năm qua. Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) cũng cho biết có thể tăng lãi suất thêm 2 lần nữa với mức tăng 0,25 điểm phần trăm/lần trong nửa cuối năm nay.

Thị trường hiện đang chờ các dữ liệu mới về hoạt động sản xuất của Trung Quốc để đánh giá rõ hơn về triển vọng kinh tế nước này thời gian tới.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu duy trì ổn định. Sau kỳ điều hành 21/6/2022, giá dầu diesel 0.05S ở mức cao không cao hơn 18.174 đồng/lít; giá dầu hoả ở mức không cao hơn 17.956 đồng/lít; giá xăng E5RON92 ở mức không cao hơn 20.878 đồng/lít; và giá xăng RON95-III ở mức không cao hơn 22.015 đồng/lít.

Tường Vy