Giá xăng dầu hôm nay 6/7: OPEC+ sẽ làm “mọi điều cần thiết” để cân bằng thị trường

Trong sáng nay, giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng nhẹ, chủ yếu nhờ thông tin Saudi Arabia và Nga tiếp tục giảm sản lượng trong tháng 8/2023 để ngăn giá dầu thô giảm sâu hơn nữa.

Giá xăng dầu các loại trên thị trường thế giới vẫn đang được hỗ trợ từ việc Saudi Arabia và Nga tuyên bố sẽ giảm thêm sản lượng khai thác trong tháng 8 tới đây nhằm tái cân bằng cung - cầu trên thị trường.

Cụ thể, vào lúc 8h00 sáng nay, giá dầu thô Brent đạt 76,62 USD/thùng, và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 71,89 USD/thùng.

Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent tăng nhẹ 0,5%; trong khi đó, giá dầu thô WTI tăng tới 2,9%.

Giá xăng dầu thế giới
 Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong vòng 30 ngày gần đây; đà phục hồi của giá xăng dầu thế giới hiện vẫn bị kìm hãm bởi lo ngại triển vọng kinh tế nửa cuối năm nay kém hơn kỳ vọng. (Nguồn: Oil Price)

Trong thời gian vừa qua, giá xăng dầu các loại liên tục chịu áp lực giảm do thị trường lo ngại nhu cầu sử dụng nhiên liệu nửa cuối năm nay trên toàn cầu sẽ yếu hơn kỳ vọng khi các hoạt động kinh tế tiếp tục đình trệ. Tuy nhiên, tâm lý thị trường đang dần được cải thiện khi các nước khai thác dầu thô lớn trên thế giới có những động thái quyết liệt trong việc ngăn giá dầu thô giảm xuống sâu hơn nữa.

Ngày hôm qua, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Hoàng tử Abdulaziz bin Salman đã nhấn mạnh liên minh OPEC+ sẽ làm “tất cả điều cần thiết” để cân bằng thị trường. Saudi Arabia sẽ kéo dài việc giảm thêm 10% sản lượng khai thác trong tháng 7 này sang tháng 8, và để ngỏ khả năng kéo dài hơn nữa. Nga cũng cam kết sẽ giảm sản lượng xuất khẩu thêm khoảng 500.000 thùng/ngày trong tháng 8 tới đây.

Ngoài ra, Algeria - một quốc gia thành viên OPEC+ cũng tuyên bố giảm sản lượng khai thác thêm 20.00 thùng/ngày trong tháng 8 để hỗ trợ các nỗ lực của Saudi Arabia và Nga. Một số quốc gia OPEC+ khác cũng lên tiếng ủng hộ quyết định của Saudi Arabia và Nga.

Nếu các tuyên bố cắt giảm nêu trên được thực thi đầy đủ thì tổng nguồn cung dầu thô thế giới sẽ giảm khoảng 5,36 triệu thùng/ngày trong tháng 8 tới đây, tương đương hơn 5% tổng sản lượng khai thác dầu toàn cầu. Liên minh OPEC+ với 23 quốc gia thành viên do Saudi Arabia và Nga lãnh đạo hiện kiểm soát khoảng 40% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Xem thêm bài viết: "Hàng loạt quốc gia OPEC+ vừa tuyên bố giảm thêm sản lượng khai thác dầu thô" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giới phân tích nhận định vùng giá hiện nay đã là vùng đáy của giá xăng dầu và thị trường có thể đối mặt tình trạng khan hiếm nguồn cung trong nửa cuối năm nay do các nước khai thác dầu lớn giảm sản lượng.

Dữ liệu mới nhất từ Viện Dầu khí Hoa Kỳ cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm 4,4 triệu thùng. Dữ liệu chính thức sẽ được Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ công bố trong hôm nay (theo giờ địa phương). Giới đầu tư hiện kỳ vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Hoa Kỳ sẽ ở mức cao khi thị trường đã bước vào mùa Hè – mùa cao điểm di chuyển.

Đà phục hồi của giá xăng dầu thế giới trong những phiên giao dịch gần đây vẫn đang bị kìm hãm bởi các dữ liệu kém khả quan về tình hình sản xuất chế tạo trên toàn cầu. Thị trường hiện cũng tập trung quan sát động thái chính sách lãi suất của Hoa Kỳ và châu Âu trong thời gian tới nhằm đánh giá rõ hơn triển vọng kinh tế toàn cầu cũng như nhu cầu nhiên liệu những tháng cuối năm nay.

Tại thị trường trong nước, đầu tuần này, giá xăng dầu vừa được liên Bộ Công Thương – Tài chính điều chỉnh giảm 400 – 500 đồng/lít. Theo đó, giá xăng E5RON92 giảm 408 đồng/lít, ở mức không cao hơn 20.470 đồng/lít; giá xăng RON95-III giảm 587 đồng/lít, ở mức không cao hơn 21.428 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S giảm 5 đồng/lít, ở mức không cao hơn 18.169 đồng/lít; giá dầu hỏa giảm 30 đồng/lít, ở mức không cao hơn 17.926 đồng/lít.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước đã trải qua 19 lần điều chỉnh, trong đó có 9 lần tăng, 7 lần giảm và 3 lần giữ nguyên.

Tường Vy