Giá xăng dầu hôm nay 9/3: Tiếp tục giảm, lo ngại nhu cầu tại Trung Quốc suy yếu

Giá xăng dầu trên thị trường thế giới tiếp tục suy giảm, chủ yếu do lo ngại nhu cầu tại Trung Quốc sẽ không cao như kỳ vọng. Đồng thời, sản lượng khai thác của OPEC+ trong tháng 2/2024 đã tăng so với tháng 1/2024.

Giá xăng dầu hôm nay 9/3 tại thị trường thế giới

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này ngày 8/3, giá xăng dầu thế giới đã quay đầu giảm trở lại khi thị trường lo ngại nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Trung Quốc trong thời gian tới sẽ không cao như kỳ vọng.

Cụ thể, giá dầu thô Brent giảm 1,1%, còn 82,08 USD/thùng; và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giảm 1,2%, còn 78,01 USD/thùng. Tính chung cả tuần này, giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI lần lượt giảm 1,8% và 2,5%.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Theo đánh giá của giới phân tích, mặc dù nguồn cung dầu vẫn đang bị thắt chặt khi liên minh OPEC+ duy trì việc giảm sản lượng khai thác đến hết quý 2/2024 và Nga ngưng xuất khẩu xăng, nhưng nhu cầu tại Trung Quốc chưa có sự hồi phục rõ ràng; đồng thời, Mỹ chưa bước vào mùa Hè - mùa cao điểm tiêu thụ nhiên liệu. Những yếu tố về cầu đang chi phối mạnh mẽ diễn biến thị trường trong giai đoạn này.

Vừa qua, Chính phủ Trung Quốc đã tái khẳng định mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay ở mức khoảng 5%. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, nếu Trung Quốc không tung ra các biện pháp kích thích kinh tế quy mô lớn thì nước này khó đạt được mục tiêu tăng trưởng cao như trên.

Dữ liệu mới nhất cho thấy lượng dầu thô được Trung Quốc nhập khẩu trong 2 tháng đầu năm 2024 tuy tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước, nhưng so với các tháng gần nhất thì con số này lại đang có xu hướng giảm dần. Trung Quốc hiện là yếu tố chủ chốt đối với tăng trưởng nhu cầu sử dụng nhiên liệu trên toàn cầu trong năm nay.

Đồng thời, dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Rystad Energy cho thấy, mặc dù OPEC+ tuyên bố vẫn đang cắt giảm sản lượng khai thác nhưng sản lượng thực tế trong tháng 2/2024 của liên minh này đã tăng thêm 212.000 thùng/ngày so với tháng 1/2024.

Hiện thị trường đang chờ đợi các dữ liệu kinh tế vĩ mô mới sẽ được Hoa Kỳ công bố trong tuần sau để đánh giá triển vọng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed).

Dữ liệu mới nhất cho thấy số việc làm mới được tạo ra trong các lĩnh vực phi nông nghiệp tại Hoa Kỳ trong tháng 2/2024 là 275.000 việc, cao hơn nhiều so với dự báo 200.000 việc được giới phân tích đưa ra trước đó.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng vừa cho biết Fed “không còn cách quá xa” trong việc có đủ tự tin để tuyên bố lạm phát đã giảm như kỳ vọng và tiến hành cắt giảm lãi suất. Trong khi đó, giới chức Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) phát tín hiệu cho thấy ECB có thể bắt đầu giảm lãi suất trong quý 2/2024. Mức lãi suất thấp hơn sẽ giúp các hoạt động kinh tế hồi phục, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng nhiên liệu.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay 9/3 tại thị trường trong nước

Vào ngày 7/3, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới.

Trong kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg, không trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel và dầu hỏa. Không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut.

Sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 22.512 đồng/lít (giảm 240 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.045 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 23.557 đồng/lít (giảm 372 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 20.471 đồng/lít (giảm 302 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 20.609 đồng/lít (giảm 176 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành);

- Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 16.133 đồng/kg (tăng 174 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành).

Duy Quang