HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên: Hiệu quả từ ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất

Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên được thành lập vào cuối năm 2019, với nhiều thành viên là người đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao huyện miền núi Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi.

Thời gian qua, Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên đã liên kết cùng người dân địa phương thành lập các tổ, nhóm thực hiện các mô hình sản xuất nông sản sạch, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, từ đó đưa nhiều nông sản sạch và các nông sản qua chế biến ra thị trường, thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng.

Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên được thành lập vào cuối năm 2019, với nhiều thành viên là người đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao huyện miền núi Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi.

HTX Sơn Liên
Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên đưa nhiều sản phẩm nông nghiệp sạch ra thị trường

Bà Phạm Thị Trâm – Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên chia sẻ: Trải qua gần 05 năm hoạt động có hiệu quả, từ 18 thành viên ban đầu, đến nay Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên đã có tổng 45 thành viên tham gia, doanh thu tăng đều theo các năm, riêng trong năm 2022 doanh thu đạt 5 tỷ đồng, lợi nhuận 600 triệu đồng.

Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên xác định phát triển theo hướng nông nghiệp sạch, bền vững, hỗ trợ các thành viên thay đổi tập quán sản xuất để ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Dự án đầu tiên mà Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên triển khai trên địa bàn là dự án trồng bưởi da xanh trên vùng đất đồi. Đây là dự án thuộc chuỗi liên kết thuộc chương trình Mục tiêu quốc gia triển khai trên 11 thành viên HTX với 12ha diện tích trồng.

Đến nay giai đoạn hỗ trợ về vốn đã kết thúc, Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên tiếp tục các phương án hỗ trợ cho các thành viên về vốn và kỹ thuật để dự án đạt kết quả cao. Hiện tại sản phẩm bưởi da xanh được tiêu thụ tốt trên thị trường, có Giấy chứng nhận VietGap, có mã truy xuất nguồn gốc. Những năm đầu mới cho quả bình quân thu hoạch 4 tấn/ năm/ha.

HTX Sơn Liên 2
Các sản phẩm do đồng bào dân tộc miền núi huyện Sơn Tây

Bên cạnh bưởi da xanh, dự án liên kết trồng và tiêu thụ ổi Soli cũng đạt năng suất cao, tạo thu nhập ổn định cho các thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên. Với 4 ha diện tích trồng, hiện nay dự án đã cho thu hoạch với năng suất cao, bình quân thu hoạch 4 tấn/tháng. Tổng thu nhập bình quân đạt 80 triệu đồng/tháng, mang lại thu nhập cho hộ nông dân tham gia liên kết bình quân 5 triệu đồng/tháng. Trên thị trường sản phẩm ổi Soli được tiêu thụ tốt, đã được chứng nhận tiêu chuẩn VietGap và truy xuất nguồn gốc bằng mã vạch và mã QR.

HTX Sơn Liên 4
Kết nối đưa nông sản sạch của huyện Sơn Tây đến với khách hàng

Tháng 6/2023, Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên đã ra mắt cửa hàng bán những sản phẩm nông nghiệp sạch của huyện Sơn Tây tại Thành phố Quảng Ngãi. Cửa hàng “Son Tay mart” của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên là điểm giới thiệu, bày bán hơn 50 sản phẩm của các tổ hợp tác, HTX và người dân huyện miền núi Sơn Tây.

Trong đó, có những sản phẩm tiêu biểu như: thịt dê sấy của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Tân, sâm đương quy ngâm mật ong rừng của HTX Sản xuất Nông lâm nghiệp và Thương mại dịch vụ Sơn Bua, gạo lúa rẫy Sơn Bua, măng khô, chuối rừng sấy, bột nghệ… của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên…

Cùng với đó, là nhiều nông sản tươi sống, như cá tầm Sơn Tây, chuối, ổi soli, bưởi, hạt tiêu rừng, rau rừng các loại... Ngoài ra, cửa hàng còn liên kết, bày bán các sản phẩm OCOP của tỉnh như: mạch nha Thy Thảo, tỏi Lý Sơn…

Những nỗ lực trên cho thấy dù địa bàn Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên hoạt động là vùng núi cao với thành viên chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, song Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên đã làm tốt công tác kết nối, đưa sản phẩm ra thị trường.

Trong hoạt động, HTX đã chủ động trong xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, đa dạng hóa ngành nghề, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, tổ chức dịch vụ từ đầu vào đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên còn vận hành hiệu quả các công trình thủy lợi (đập bỗi) trên địa bàn, hoàn thành thi công các công trình xây dựng trong và ngoài xã.

HTX Sơn Liên 5
Sản phẩm của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên

Phát huy kết quả đạt được,  thời gian tới Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên tiếp tục tập trung ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào trồng trọt, chăn nuôi, kết nối và tiêu thụ các nông sản hiện có cho nông dân trên địa bàn; khảo sát, định hướng và hỗ trợ các thành viên HTX sản xuất các loại nông sản có giá trị kinh kế cao và chế biến các sản phẩm khác từ nông nghiệp như chế biến Mắc Ca, ổi ép khuôn; bưởi ép khuôn, chế biến ổi trồng kiểng, nước ép ổi,…

Trên cơ sở đó, xây dựng Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên phát triển bền vững, thu hút thêm xã viên, tạo việc làm cho người dân và khai thác các thế mạnh của địa phương.