Huyện Nghĩa Hành: Đồng bộ giải pháp phát triển kinh tế - xã hội

Là một huyện đồng bằng của tỉnh Quảng Ngãi, trong những năm qua, Nghĩa Hành đã phát huy thế mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp, nỗ lực thu hút đầu tư để phát triển lĩnh vực công nghiệp, từ đó diện mạo huyện không ngừng đổi mới.

Kinh tế - xã hội phục hồi và phát triển

Năm 2022, huyện Nghĩa Hành gặp rất nhiều khó khăn, thách thức đan xen do những ảnh hưởng của dịch Covid - 19 cùng với biến đổi khí hậu và các loại dịch bệnh xảy ra ở cây trồng, vật nuôi đã tác động sâu sắc đến sản xuất và đời sống của nhân dân.

Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, giám sát của HĐND huyện, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương tập trung phát triển kinh tế - xã hội, tình hình dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát, các ngành thương mại - dịch vụ hoạt động trở lại, phục hồi và phát triển.

Tổng giá trị sản xuất năm 2022 đạt 4.963,6 tỷ đồng (theo giá so sánh 2010), tăng 10,03% so với năm 2021. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực: nông – lâm nghiệp, thủy sản chiếm 21,61%; công nghiệp - xây dựng chiếm 30,40% và thương mại - dịch vụ chiếm 47,98%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 47,06 triệu đồng/người/năm, tăng 3,06 triệu đồng/người/năm so với năm 2021.

huyện Nghĩa Hành
Trung tâm huyện Nghĩa Hành

Tình hình thu hút đầu tư vào huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Trong năm 2022, trên địa bàn huyện Nghĩa Hành thực hiện thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách vào 8 dự án tổng số vốn đầu tư hơn 321 tỷ đồng.

Tận dụng lợi thế diện tích đất sản xuất nông nghiệp tập trung lớn, những năm gần đây huyện Nghĩa Hành hình thành các dự án sản xuất tập trung trên cơ sở ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thu hút các doanh nghiệp đầu tư các dự án nông nghiệp công nghệ cao. Tổng số cánh đồng mẫu thực hiện năm 2022 là 9 cánh đồng với diện tích 151 ha năng suất đạt từ 63,5 - 72tạ/ha.

Với lực lượng lao động dồi dào, tỷ lệ qua đào tạo cao, có khả năng đáp ứng nhu cầu về lao động của các dự án đầu tư quy mô lớn trên địa bàn là một lợi thế quan trọng để huyện Nghĩa Hành thu hút các dự án sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Trên địa bàn huyện có 2 cụm công nghiệp là Hành Minh - Hành Đức và Đồng Dinh. Trong năm 2022, huyện tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường công tác xúc tiến đầu tư và ban hành danh mục dự án mời gọi đầu tư vào cụm Công nghiệp Đồng Dinh và thường xuyên đối thoại, gặp gỡ các doanh nghiệp để hỗ trợ, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách; thông tin về thị trường... tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Công tác quản cải cách thủ tục hành chính được thực hiện mạnh mẽ, kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân và thu hút đầu tư, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, đảm bảo an sinh xã hội được quan tâm, chỉ đạo sâu sát, toàn diện và đạt được nhiều kết quả quan trọng, thực hiện tốt các nhiệm vụ và chỉ tiêu đề ra. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững.

Quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng giáo dục

Năm 2022 huyện Nghĩa Hành đã đầu tư cơ sơ vật chất trường lớp với 3,5 tỷ sửa chữa nâng cấp; 11 tỷ xây dựng trường mới và 8 tỷ mua sắm trang thiết bị. Trong năm 2023, huyện dành 24 tỷ sửa chữa nâng cấp và xây mới trường lớp học; 16 tỷ mua sắm trang thiết bị dạy học và 3,5 tỷ mua sắm, lắp đặt camera an ninh trường học.

Năm học vừa qua, ngành Giáo dục huyện tiếp tục giữ vững chuẩn phổ cập giáo dục các cấp, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục với 26/36 trường (vượt 4% NQ HĐND huyện giao và tăng 4 trường so với năm 2021); đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; hoàn thiện việc tu bổ cơ sở vật chất, kiểm tra, mua sắm, thiết bị dạy và học đảm bảo việc dạy và học đạt hiệu quả.

huyện Nghĩa Hành
Trường tiểu học Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi.

Nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kép trong giai đoạn dịch Covid-19, ngành Giáo dục huyện Nghĩa Hành đã khắp phục khó khăn, tổ chức dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới và đảm bảo chương trình, mục tiêu, chất lượng giáo dục phù hợp với phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng học” và tiếp tục phát động phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”.

Nhờ đó, trong năm học vừa qua, 100% trẻ mầm non tại các cơ sở giáo dục mầm non trong và ngoài công lập được đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, 100% trường mầm non đã xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025”; 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1.

Đối với giáo dục THCS, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; tổ chức các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh với hàng trăm học sinh giỏi cấp huyện và 27 học sinh giỏi cấp tỉnh; thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh có 2 dự án giải Tư. Tổ chức các cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện có 3 giải Nhất, 11 giải Nhì, 22 giải Ba và 6 giải Khuyến khích.

Năm 2023, huyện Nghĩa Hành tiếp tục triển khai thực hiện nhất quán, đồng bộ, hiệu quả Chương trình phòng, chống dịch Covid-19 theo phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh”; Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Tiếp tục xây dựng và phát triển kinh tế của huyện theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Huy động các nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội.

An Khang