Huyện Phú Quý: Phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với bảo đảm quốc phòng an ninh

Huyện Phú Quý (Bình Thuận) là địa bàn “phên giậu”, tiền đồn, có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh cũng như phát triển kinh tế biển.

Những năm gần đây, diện mạo huyện Phú Qúy đã không ngừng khởi sắc về mọi mặt, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên; tình hình KT - XH có nhiều chuyển biến tích cực, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Đặc biệt là qua 2,5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Phú Qúy lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Theo định hướng phát triển kinh tế bền vững, thời gian qua huyện Phú Qúy tập trung vào 2 trụ cột chính là ngành hải sản và ngành du lịch - thương mại - dịch vụ trên cơ sở khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế của huyện đảo. Với tinh thần đổi mới mạnh mẽ, đoàn kết nhất trí cao, Đảng bộ và nhân dân huyện Phú Qúy đã khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ và đạt được những kết quả quan trọng nổi bật.

Huyện Phú Qúy
Huyện Phú Quý (Bình Thuận) là địa bàn “phên giậu”, tiền đồn, có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh cũng như phát triển kinh tế biển.

Hoạt động sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Năng lực tàu thuyền và sản lượng khai thác hải sản hàng năm đều tăng, giao thông vận tải tuyến biển về chất lượng được nâng lên rõ nét. Tổng số tàu thuyền hiện có của huyện là 1.560 chiếc, sản lượng khai thác hải sản hàng năm đạt 30.000 tấn. Toàn huyện có 80 tổ thuyền đoàn kết với 530 tàu thuyền tham gia khai thác hải sản trên vùng biển xa, hỗ trợ giúp đỡ nhau trong khai thác hải sản và các sự cố, rủi ro, bão trên biển và tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Huyện Phú Quý
Cảng Phú Quý được đầu tư nâng cấp, góp phần nâng cao chất lượng giao thông vận tải tuyến biển và thu hút khách du lịch đến với huyện đảo Phú Quý.

Hoạt động thương mại - dịch vụ - du lịch phát triển sôi động, thu hút được 225.248 nghìn lượt du khách đến địa phương tham quan, du lịch. Hoạt động du lịch từng bước phát triển; công tác đầu tư các hạng mục phục vụ phát triển du lịch được chú trọng. Các loại hình dịch vụ, cơ sở kinh doanh lưu trú tiếp tục được đầu tư và phát triển; hệ thống dịch vụ ăn uống, khách sạn, nhà nghỉ, homestay phát triển tương đối mạnh, từng bước đáp ứng nhu cầu giải trí và lưu trú cho du khách đến đảo. Với thế mạnh về biển, thiên nhiên trong lành, con người hiền hòa, hiếu khách, huyện đảo Phú Quý đang nỗ lực phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế trọng điểm của địa phương.

Tổng thu ngân sách qua 2,5 năm đạt 106,254 tỷ đồng. Công tác bảo vệ môi trường có chuyển biến tích cực, cải cách hành chính được đẩy mạnh, chất lượng công tác phục vụ nhân dân ngày càng được nâng lên. Trong công tác xây dựng nông thôn mới, huyện Phú Qúy trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Bình Thuận và là huyện đảo thứ 2 trên cả nước đạt chuẩn nông thôn mới.

Huyện Phú Quý
Công trình kè chống xói lở bảo vệ bờ biển đảo Phú Quý.

Kết cấu hạ tầng KT – XH của huyện Phú Qúy từng bước được đầu tư đồng bộ. Việc đầu tư xây dựng hoàn thành các công trình trên địa bàn đã từng bước làm thay đổi bộ mặt chung của huyện Phú Qúy. Các trường học được đầu tư nâng cấp khang trang hơn; một số tuyến đường được đầu tư xây dựng hoàn thành phục vụ tốt nhu cầu giao thông đi lại, vận chuyển hàng hóa, góp phần thu hút và quảng bá hình ảnh du lịch huyện Phú Qúy, thúc đẩy phát triển KT-XH và đảm bảo an ninh, quốc phòng của địa phương.

Trong số các công trình tiêu biểu, đáng chú ý nhất là Công trình kè chống xói lở bảo vệ bờ biển đảo Phú Quý, được đầu tư hoàn thành đã tạo sự ổn định của dòng chảy ven bờ, tạo cảnh quan khu vực, chống sạt lở bờ biển nhằm bảo vệ tính mạng, nhà cửa, đất đai, môi trường sinh thái. Ngoài ra còn những công trình khác như: Hai hồ chứa nước ngọt Bắc đảo huyện Phú Qúy; Công viên Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện, các tuyến đường dọc kè biển xã Tam Thanh và Ngũ Phụng….

Huyện Phú Quý
Việc đầu tư xây dựng hoàn thành các công trình trên địa bàn huyện đã từng bước làm thay đổi bộ mặt chung của huyện Phú Quý, qua đó đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên.

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, huyện Phú Qúy đã tập trung đầu tư cho phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo; quan tâm công tác đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ hoạt động giảng dạy; tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng, nội dung, cải tiến phương pháp dạy và học; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng cho học sinh. Hoạt động khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân được quan tâm; tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo gia đình chính sách, các hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa. Giảm hộ nghèo và giải quyết việc làm cho người lao động hàng năm đạt và vượt kế hoạch đề ra, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng lên.

Bên cạnh phát triển KT - XH, công tác quân sự - quốc phòng luôn được huyện Phú Qúy tập trung lãnh đạo thực hiện tốt; tăng cường công tác trực sẵn sàng chiến đấu bảo đảm an toàn các cao điểm, khu vực trọng yếu. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định.

Cảnh Hưng