Huyện Sơn Hà: Phấn đấu trở thành huyện miền núi phát triển khá

Vượt qua mọi khó khăn, thách thức, huyện Sơn Hà tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả đáng khích lệ trên mọi lĩnh vực trong năm 2022 và đang tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp trọng tâm để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2023.

Kinh tế - xã hội phát triển toàn diện

Năm 2022, kinh tế - xã hội huyện Sơn Hà đạt được nhiều kết quả tích cực. Tổng giá trị sản xuất ước đạt gần 3 nghìn tỷ đồng, đạt 103% so với kế hoạch, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước; tổng thu ngân sách gần 800 tỷ đồng, đạt 165%.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, tăng dần tỷ trọng thương mại - dịch vụ, công nghiệp - xây dựng và giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. Việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực. Đến cuối 2022, đạt 172 tiêu chí/13 xã, bình quân mỗi xã đạt 13,2 tiêu chí; có 3/13 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

huyện Sơn Hà
Trung tâm huyện Sơn Hà

Đầu tư hạ tầng giao thông tiếp tục là chủ trương đúng đắn của huyện Sơn Hà. Những năm gần đây, huyện chú trọng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, đô thị, cụm công nghiệp, qua đó thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Hiện nay, ngoài các trục đường liên xã, liên huyện, tỉnh đã hỗ trợ đầu tư tuyến cầu sông Rin; cầu Sơn Giang - Sơn Linh, các tuyến đường kết nối với các huyện miền núi khác.

Đặc biệt, cùng với nguồn lực đầu tư của Nhà nước, địa phương đã kêu gọi sự đóng góp của người dân để đầu tư làm đường bê tông nông thôn. Nhờ đó, 100% tuyến đường về các xã ở huyện Sơn Hà đã được bê tông, nhựa hóa. Tuyến đường về các thôn bản cũng đã được kiên cố trên 70%. Giao thông được kết nối thuận lợi đã mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho người dân. Vùng nguyên liệu gỗ keo của người dân được vận chuyển thẳng đến nhà máy. Chi phí vận chuyển giảm, thu nhập của người dân tăng hơn.

Trong công tác cải cách hành chính, đến nay, 14/14 xã, thị trấn của huyện Sơn Hà duy trì thực hiện hiệu quả cơ chế “một cửa” để giải quyết thủ tục giữa cấp huyện và cấp xã. Huyện chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, thông tin tuyên truyền tiếp tục được đẩy mạnh; công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân tiếp tục được quan tâm; quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền, phòng chống tham nhũng, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tập trung chỉ đạo và có nhiều chuyển biến tích cực.

Quan tâm đầu tư cho giáo dục

Trong lĩnh vực giáo dục, năm học 2021 - 2022 là một năm học khó khăn do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tổ chức học tập phải thường xuyên thay đổi, song với sự chủ động, nỗ lực của toàn ngành, ngành Giáo dục huyện Sơn Hà đã hoàn thành nhiệm vụ năm học với kết quả đáng khích lệ.

Theo đó, ngành Giáo dục huyện đã hoàn thành khá tốt nhiệm vụ tham mưu kịp thời những định hướng, giải pháp tích cực, phù hợp nhằm triển khai thắng lợi nhiệm vụ năm học, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Công tác phổ cập giáo dục được duy trì và nâng cao, chất lượng đào tạo học sinh có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng; tỷ lệ học sinh yếu, kém giảm dần.

huyện Sơn Hà
Trường mầm non Sơn Thành, huyện Sơn Hà được quan tâm đầu tư.

Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, công tác giảng dạy đã phát huy hiệu quả tích cực, nhiệm vụ quản lý vẫn tiếp tục được triển khai đồng bộ, xuyên suốt, không bị gián đoạn; hoạt động giảng dạy, bồi dưỡng học sinh được duy trì, học sinh nghỉ dịch không nghỉ học.

Nhằm tăng cường cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện, trong thời gian qua, UBND huyện Sơn Hà đã thường xuyên quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho hoạt động giáo dục. Đồng thời, ngành Giáo dục huyện Sơn Hà luôn chú trọng đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo lộ trình, đến nay trên địa bàn huyện đã có 13 trường được công nhận đạt chuẩn.

Những kết quả đạt được đã và đang tạo điểm tựa vững chắc để huyện Sơn Hà tiếp tục phát triển, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Năm 2023, là năm giữa nhiệm kỳ thực hiện nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, vì vậy, hoàn thành thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 là một bước cụ thể hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ, cơ sở quan trọng, bước đệm của những năm cuối nhiệm kỳ 2020 - 2025.

An Khang