Indonesia nâng giá than xuất khẩu lên mức cao nhất 10 năm trở lại đây

Indonesia vừa công bố giá than tham chiếu mới ở mức 115,35 USD/tấn – mức cao nhất trong hơn 10 năm trở lại đây do nhu cầu sử dụng than để phát điện của Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản tăng mạnh. Động thái này có thể đẩy giá than quốc tế tăng lên mức cao kỷ lục mới.

Bộ Năng lượng và Khoáng sản Indonesia vừa chính thức công bố giá than tham chiếu mới của nước này ở mức 115,35 USD/tấn trong tháng 7/2021, cao hơn nhiều so với mức 100,33 USD/tấn hồi tháng 6 vừa qua. Đây cũng là mức giá than tham chiếu cao nhất của Indonesia trong hơn 10 năm trở lại đây, chỉ thấp hơn mức cao kỷ lục 117,6 USD/tấn xác lập vào tháng 5/2011. Mức giá than tham chiếu sẽ được sử dụng để làm cơ sở tính giá than xuất khẩu của Indonesia.

Giá than tham chiếu của Indonesia được đẩy lên cao chủ yếu do Trung Quốc liên tục thu mua than ở mức độ lớn trong thời gian gần đây. Người phát ngôn của Bộ Năng lượng và Khoáng sản Indonesia ông Agung Pribad cho biết nhu cầu nhập khẩu than Indonesia từ Trung Quốc hiện đang tăng lên trong bối cảnh Trung Quốc sử dụng nhiều than hơn để sản xuất điện năng và nguồn cung than nội địa của nước này ở mức thấp.

Ngoài ra, việc quan hệ thương mại – chính trị giữa Trung Quốc và Australia xấu đi cũng thúc đẩy việc Trung Quốc tăng cường nhập khẩu than từ Indonesia. Trong năm 2020, Trung Quốc đã ký thoả thuận trị giá 1,5 tỷ USD để nhập khẩu than từ Indonesia phục vụ cho sản xuất điện năng. Trên thị trường nội địa Trung Quốc, nhiều mỏ than lớn của nước này buộc phải ngưng khai thác sau hàng loạt tai nạn hầm mỏ gần đây, khiến nguồn cung than suy giảm.

Giá than
 Diễn biến giá than nhiệt lượng cao trên Sàn giao dịch hàng hoá ICE trong 1 năm trở lại đây (Đồ hoạ: Tradingeconomics.com)

Việc Indonesia, quốc gia xuất khẩu than lớn thứ 2 thế giới sau Australia, nâng mạnh giá tham chiếu than sẽ đẩy giá than trên thị trường quốc tế tăng lên. Tính từ đầu năm đến nay, giá than nhiệt lượng cao vốn chủ yếu được dùng cho sản xuất điện giao dịch trên Sàn giao dịch hàng hoá ICE đã tăng gần 69%.

Đà tăng của giá than quốc tế còn nhờ nhu cầu sử dụng than để phát điện tại Nhật Bản và Hàn Quốc đang tăng mạnh khi các nước này trải qua mùa hè nắng nóng gay gắt. Ngoài ra, hoạt động sản xuất thép tại Trung Quốc bùng nổ hồi đầu năm nay cũng khiến nhu cầu sử dụng than tăng vọt.

Quang Đặng