KBSV: Áp lực tỷ giá vẫn hiện hữu nhưng chưa phải mối lo lớn

Các chuyên gia phân tích từ KBSV hiện nhận định Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng, chấp nhận để tỷ giá tăng ở mức độ vừa phải.
Tỷ giá
Chênh lệch lãi suất giữa đồng USD và đồng Việt Nam vẫn ở mức âm đã kích thích các hoạt động giao dịch đầu cơ.

Theo báo cáo mới đây về thị trường tiền tệ của hãng chứng khoán KB Securities Vietnam (KBSV), tỷ giá USD/VND liên ngân hàng trong tháng 1/2023 duy trì ở mức cao, trong vùng 24.200 - 24.600 đồng.

Nguyên nhân chủ yếu do chỉ số Dollar Index (DXY), đo lường sức mạnh của đồng USD với các đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới, bật tăng trở lại vùng 104 điểm khi dữ liệu lạm phát tại Mỹ “nóng” trở lại. Đồng thời, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu cho thấy sẽ khó sớm giảm lãi suất.  

Bên cạnh đó, chênh lệch lãi suất giữa đồng USD và đồng Việt Nam vẫn ở mức âm đã kích thích các hoạt động giao dịch đầu cơ carry trade  (nhà đầu tư sử dụng đồng tiền lãi suất thấp để mua đồng tiền lãi suất cao hưởng lợi từ chênh lệch lãi suất). Chênh lệch lãi suất lớn khiến việc mua và nắm giữ USD trở nên hấp dẫn hơn. Cụ thể, chênh lệch lãi suất USD - VND kỳ hạn 1 tháng, 3 tháng và 6 tháng lần lượt là -4,44%, -2,26% và -1,83%.

Diễn biến tỷ giá
Diễn biến tỷ giá USD/VND trong thời gian qua. (Nguồn: Bloomberg, Ngân hàng Nhà nước, KBSV)

Theo đó, tỷ giá tại Ngân hàng Vietcombank cũng diễn biến tương đồng với tỷ giá liên ngân hàng, đạt 24.595 vào ngày 31/01. Tỷ giá USD/VND chợ đen dưới áp lực của các hoạt động thương mại gia tăng giai đoạn cận Tết và chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới, cũng duy trì ở ngưỡng cao 25.000 đồng vào ngày 31/01.

Tỷ giá chợ đen đã không còn diễn biến đồng pha kể với tỷ giá bán của Ngân hàng Vietcombank kể từ tháng 12/2023 và duy trì mức chênh lệch khoảng 300 đồng cho đến thời điểm hiện tại.

Đáng chú ý, những dữ liệu gần nhất cho thấy đà giảm của lạm phát tại Mỹ đang chững lại khi chỉ số CPI và chỉ số CPI lõi của tháng 1/2024 mặc dù giảm và đi ngang so với cùng kỳ năm trước, nhưng lại cao hơn thị trường. Theo đó, chỉ số DXY và lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng trở lại trong những ngày gần đây.

Chênh lệch lãi suất
Chênh lệch lãi suất USD-VND các kỳ hạn (%). (Nguồn: Ngân hàng Nhà nước, KBSV)

Xem thêm: "SSI Research: Chính sách tiền tệ nới lỏng sẽ được kéo dài trong năm nay" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong khi đó, thị trường tài chính Mỹ hiện chỉ còn dự báo Fed sẽ chỉ giảm lãi suất 4 lần trong năm nay với lần đầu tiên diễn ra vào tháng 6/2024, so với kỳ vọng 6 lần giảm được nhận định hồi đầu năm.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích từ KBSV đánh giá, áp lực tỷ giá vẫn hiện hữu, đặc biệt là khi rủi ro địa chính trị vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nhưng chưa phải mối nguy lớn với Việt Nam.

Theo đó, tỷ giá trong nước được dự báo sẽ tiếp tục được hỗ trợ tốt bởi nguồn ngoại tệ dồi dào đến từ dòng vốn FDI và kiều hối. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ chưa có động thái can thiệp khi tỷ giá chưa tăng quá 2%.

KBSV hiện nhận định Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng, chấp nhận để tỷ giá tăng ở mức độ vừa phải do lạm phát trong nước vẫn trong tầm kiểm soát, trong khi nền kinh tế cần tiếp tục được hỗ trợ phục hồi.

Do đó, KBSV dự báo tỷ giá USD/VND sẽ tăng 1,5% trong năm nay, đạt 24.600 đồng/USD.

Duy Quang