Không mang thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám vẫn được hưởng quyền lợi

Nếu không mang thẻ bảo hiểm y tế giấy, người bệnh vẫn được hưởng đầy đủ quyền lợi khi có những giấy tờ tùy thân hoặc ứng dụng thay thế.

Hiện nay, có 03 cách thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy trong khám, chữa bệnh. Người bệnh có thể dùng căn cước công dân gắn chíp, sử dụng tài khoản VNeID mức 2 hoặc ứng dụng VssID.

Đối với căn cước công dân gắn chíp, người bệnh xuất trình thẻ căn cước công dân gắn chip tại cơ sở khám, chữa bệnh. Khi quét mã QR đã có thông tin hợp lệ về tham gia bảo hiểm y tế, cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kiểm tra, đối chiếu thông tin về bảo hiểm y tế và tiếp đón người bệnh theo quy trình khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế hiện hành.

Đối với tài khoản VNeID, người bệnh có thể sử dụng thẻ bảo hiểm y tế đã được xác thực trên ứng dụng VNeID (ứng dụng định danh điện tử mức 2) bằng cách mở cài đặt VNeID trên điện thoại di động sau đó đăng nhập tài khoản VneID.

Tiếp đó chọn mục "Ví giấy tờ" sau đó chọn "Thẻ bảo hiểm y tế", nhập mã để xác minh người dùng và xuất trình hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VNeID cho nhân viên y tế.

bảo hiểm y tế

Việc sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số giúp các thủ tục khám chữa bệnh được đơn giản, nhanh gọn, chính xác và thuận tiện hơn cho người dân

 

Đối với ứng dụng VssID, người bệnh cũng có thể sử dụng ứng dụng VssID trên điện thoại để thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy khi đi khám chữa bệnh.

Theo đó, sau khi đăng nhập thành công, trên giao diện chính của ứng dụng VssID, người bệnh cần chọn mục "Quản lý cá nhân", tiếp đó chọn mục " Thẻ bảo hiểm y tế" và sau đó chọn " Sử dụng thẻ" hoặc "Hình ảnh thẻ".

Như vậy, trong trường hợp người bệnh không mang theo thẻ bảo hiểm y tế giấy vẫn có thể được hưởng đầy đủ quyền lợi nếu sử dụng 01 trong 03 cách thay thế trên.

Ngọc Châm