Lạ kỳ đồi cỏ cháy Ba Quáng - Cao Bằng

Đến với Cao Bằng, bên cạnh các điểm đến nổi tiếng như Thác Bản Giốc hay động Ngườm Ngao, giờ đây, du khách có thêm lựa chọn khám phá mới, đó là Đồi cỏ cháy Ba Quáng.

Đồi cỏ cháy Ba Quáng lạ kỳ ở chỗ, từ tháng 5 đến tháng 10 hằng năm, trải dài khắp những mỏm đồi nhấp nhô là những thảm cỏ xanh mướt. Nhưng đến tháng 10 đồi cỏ bắt đầu bước vào mùa cỏ cháy, tạo ra khung cảnh tràn tầm mắt là sắc vàng, cam thơ mộng và rất ấn tượng.

đồi cỏ cháy
Đồi cỏ cháy Ba Quáng lạ kỳ ở chỗ, từ tháng 5 đến tháng 10 hằng năm, trải dài khắp những mỏm đồi nhấp nhô là những thảm cỏ xanh mướt.

Nằm cách trung tâm thành phố Cao Bằng khoảng 70 km về phía Đông, đồi cỏ cháy Ba Quáng (hay còn gọi là đồi cỏ Vinh Quý) nằm giáp ranh giữa xóm Khum Đin và xóm Bắc Vọng, thuộc địa phận xã Vinh Quý (Hạ Lang - Cao Bằng) là tọa độ "sống ảo" mới mẻ thu hút nhiều tín đồ mê xê dịch và giới nhiếp ảnh ghé thăm dịp gần đây; gây ấn tượng với du khách bởi khung cảnh hoang sơ tuyệt đẹp, bãi cỏ cháy trải dài và không gian vô cùng trong lành, thoáng mát.

đồi cỏ cháy
Từ tháng 10 đồi cỏ bắt đầu bước vào mùa cỏ cháy

Đường di chuyển tới khu vực đồi cỏ cháy Ba Quáng khá thuận lợi. Khoảng cách từ thị trấn Thanh Nhật (Hạ Lang) tới khu đồi khoảng 6 - 7 km đường bê tông, có thể di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô. Khi đến ngã ba xóm Khum Đin, cách UBND xã Vinh Quý 3 km, rẽ phải vào đường bê tông nhỏ và di chuyển tiếp khoảng hơn 3 km là đến đồi cỏ cháy Ba Quáng. Đoạn đường ở đây được đánh giá tương đối hiểm trở, khó đi, du khách nên lựa chọn di chuyển bằng xe máy, đặc biệt là xe số hoặc ô tô gầm cao.

đồi cỏ cháy
Những đồi cỏ cháy trùng điệp nối đuôi nhau tạo thành cảnh quan vô cùng lạ mắt

Để đến điểm ngắm bao quát không gian, chiêm ngưỡng đồi cỏ cháy vàng ruộm nhấp nhô, xa xa là dãy núi trập trùng, du khách phải leo bộ khoảng 15 phút. Tới đỉnh đồi cỏ cháy, du khách cảm giác như mọi vất vả trong quá trình di chuyển gần như tan biến hết khi được hòa mình vào không gian rộng lớn, trong lành và xung quanh là những ngọn núi trùng trùng điệp điệp.

Mùa cỏ cháy ở đồi cỏ Ba Quáng không cố định vì phụ thuộc thời tiết, nhiệt độ theo mỗi năm. Thông thường, khi trời lạnh sâu dưới 150C, thời tiết hanh khô thì cỏ ở đây dần chuyển sang màu vàng úa. Mỗi mùa, đồi cỏ Vinh Quý lại mang một vẻ đẹp khác nhau. Trong đó, khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 10 hằng năm được xem là thời điểm lý tưởng nhất để du khách tới khám phá và trải nghiệm nơi đây.

đồi cỏ cháy
Cận cảnh đồi cỏ cháy Ba Quáng Cao Bằng

Lúc này, khu vực đồi cỏ Vinh Quý bước vào mùa cỏ xanh mướt rất đẹp, không khí dễ chịu, mát mẻ và trong lành. Những thảm cỏ xanh mơn mởn như trải dài bất tận, bao phủ toàn bộ quả đồi với những khúc uốn lượn quanh co khiến nhiều du khách thích thú. Còn khoảng từ tháng 10 đến tháng 1 năm sau, đồi cỏ Vinh Quý lại bước vào mùa cỏ cháy, tạo khung cảnh tràn ngập sắc vàng cam rất thơ mộng, đứng ở góc nào du khách cũng có thể chụp loạt bức hình xinh lung linh.

đồi cỏ cháy
Du kháck khắp nơi về check in tại đồi cỏ cháy Ba Quáng

Mùa đông, khu vực này có nhiệt độ rất lạnh, từ 8 - 150C, thời tiết thay đổi nhanh. Theo kinh nghiệm của nhiều nhiếp ảnh gia, thời gian chụp ảnh đẹp nhất tại đây là khoảnh khắc bình minh vào 5 giờ sáng hoặc buổi chiều từ 14 giờ 30 đến lúc hoàng hôn 17 giờ. Lúc này nắng dịu nhẹ, ánh sáng mặt trời chan hòa, du khách có thể chụp những bức ảnh thơ mộng, lãng mạn nhất.

Do đây là khu vực miền núi nên mặt trời lặn rất nhanh, du khách nên lưu ý để không đánh mất khoảnh khắc đẹp. Để phù hợp bối cảnh, du khách có thể chọn những bộ váy nhẹ nhàng, màu sắc bắt mắt hoặc đồ đông phối hợp giữa áo khoác dạ, khăn, mũ len... Những màu sắc như trắng, đỏ, xanh, nâu cam dễ nổi bật giữa đồi cỏ; hạn chế đồ màu vàng vì trùng

Nguyên Vỵ tổng hợp