Nepal cấm TikTok vì lo ngại tác động tiêu cực xã hội

Chính phủ Nepal quyết định cấm TikTok từ ngày 14/11 vì những tác động tiêu cực lên sự hòa hợp xã hội.

Thông báo cấm TikTok được đưa ra sau cuộc họp nội các của Nepal. Bộ trưởng Ngoại giao Narayan Prakash Saud cho biết ứng dụng TikTok sẽ bị cấm vô thời hạn.

 Nepal cấm TikTok vô thời hạn tại.
 Nepal cấm TikTok vô thời hạn tại.

Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Công nghệ Thông tin Nepal Rekha Sharma cho hay, quyết định được đưa ra vì TikTok thường xuyên được sử dụng để chia sẻ những nội dung "gây rối loạn sự cân bằng xã hội và phá vỡ nền tảng gia đình cũng như các mối quan hệ xã hội".

Người đứng đầu cơ quan viễn thông, ông Purushottam Khanal, yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ Internet cắt quyền truy cập vào ứng dụng.

Lệnh cấm TikTok được đưa ra vài ngày sau khi Chính phủ Nepal ra lệnh các nền tảng truyền thông xã hội hoạt động ở nước này phải đăng ký hoạt động, mở văn phòng liên lạc, nộp thuế và tuân thủ các quy định và pháp luật của đất nước. Không rõ điều gì dẫn đến lệnh cấm hoặc TikTok có từ chối tuân thủ yêu cầu của Chính phủ Nepal hay không.

Theo truyền thông địa phương, hơn 1.600 trường hợp phạm tội trực tuyến liên quan đến TikTok đã được ghi nhận trong 4 năm qua ở Nepal. TikTok cũng là nơi xảy ra nhiều cuộc tranh cãi gay gắt giữa những người theo đạo Hindu, Hồi giáo và một số cộng đồng bản địa về các vấn đề nhạy cảm.

TikTok, công ty con của ByteDance (Trung Quốc), đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng trên khắp thế giới. Năm 2020, TikTok nằm trong số hàng chục ứng dụng của Trung Quốc bị chính phủ Ấn Độ cấm, sau cuộc đụng độ giữa binh sĩ của hai nước ở một khu vực biên giới còn tranh chấp.

Nhiều quốc gia khác trên thế giới như Mỹ, Anh, New Zealand, Australia, Canada đã cấm ứng dụng này trên điện thoại công. Một quốc gia Nam Á khác là Pakistan, đã cấm tạm thời ứng dụng này nhiều lần vì lan truyền nội dung “vô đạo đức và không đứng đắn”.

Danh Uyên