Nga: OPEC+ có thể có thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác mới

Quan chức cấp cao của Nga vừa cho biết khối OPEC và các nước khai thác dầu thô đồng minh có thể có thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác mới trước các tác động của đại dịch Covid-19.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Kirill Dmitriev, người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RFPI), cho biết khối OPEC và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh (khối OPEC+), bao gồm Nga có thể có thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác mới và các quốc gia nên cùng hợp tác để ngăn chặn sự sụp đổ kinh tế dưới các tác động nghiêm trọng của đại dịch virus Covid-19.

Trong đầu tháng 3/2020, sau khi không đạt được thoả thuận đẩy mạnh cắt giảm sản lượng khai thác để hỗ trợ giá dầu thô trong bối cảnh dịch virus Covid-19 bùng phát, quan hệ giữa Ả-rập Xê-útNga đã chuyển từ vị thế hợp tác sang đối đầu và phát động cuộc chiến giá dầu thô nhằm giành thị phần. Trước đó, 14 quốc gia thành viên khối OPEC do Ả-rập Xê-út đứng đầu và Nga đã duy trì quan hệ hợp tác kể từ năm 2017 để kiểm soát giá dầu thô trên thị trường.

Ông Kirill Dmitriev Quỹ đầu tư trực tiếp Nga
 Ông Kirill Dmitriev, người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga, cho biết "Các quốc gia cần cùng nhau hợp tác để khôi phục nền kinh tế toàn cầu" (Ảnh: Spread.ng)

Hiện khối OPEC và 10 quốc gia khai thác dầu thô đồng minh do Nga đứng đầu (khối OPEC+) đang thực hiện thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác 1,7 triệu thùng trong quý 1/2020 nhằm hỗ trợ giá dầu thô trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu ở mức yếu; thoả thuận này sẽ hết hạn vào ngày 31/3/2020 tới đây.

Ông Kirill Dmitriev cho biết “Các quốc gia cần cùng nhau hợp tác để khôi phục nền kinh tế (toàn cầu). Các hành động hợp tác có thể là trong khuôn khổ hợp tác với khối OPEC+”. Ông Kirill Dmitriev và Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak là những người đại diện cho Nga trong việc đàm phán thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác với khối OPEC.

 “Chúng tôi đang liên hệ với Ả-rập Xê-út và một số quốc gia khác. Dựa trên cá liên hệ này, chúng tôi thấy rằng nếu như số thành viên của khối OPEC+ tăng lên và các quốc gia khác cũng tham gia (cắt giảm sản lượng) thì sẽ có khả năng đạt được một thoả thuận cùng cắt giảm sản lượng khai thác để bình ổn thị trường dầu mỏ”, theo ông Kirill Dmitriev.

Ông Kirill Dmitriev cũng cho biết “Những nỗ lực để khôi phục mối quan hệ giữa Nga và Hoa Kỳ hiện quan trọng hơn bao giờ hết. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình và hy vọng rằng Hoa Kỳ cũng sẽ hiểu rằng điều này là điều cần thiết”.

Tuy nhiên, ông Kirill Dmitriev từ chối cho biết liệu Hoa Kỳ có tham gia vào thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác hay không. Trong tuần trước, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã cho biết Hoa Kỳ sẽ tham gia can thiệp cuộc chiến giá dầu thô giữa Ả-rập Xê-út và Nga vào thời điểm thích hợp. 

Chính phủ Hoa Kỳ đã chỉ định bà Victoria Coates là đại diện năng lượng đặc biệt của nước này tại Ả-rập Xê-út để thảo luận với Ả-rập Xê-út việc hỗ trợ giá dầu thô trong bối cảnh giá dầu thô xuống thấp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành khai thác dầu của Hoa Kỳ.

Ông Kirill Dmitriev nhận định sự bùng phát của đại dịch virus Covid-19 đã kích hoạt cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu trong bối cảnh tỷ lệ tổng nợ trên tổng GDP toàn cầu đã đạt 323%, so với mức 230% tại thời điểm khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Tính từ đầu năm đến nay, giá dầu thô đã giảm gần 75% trong bối cảnh đại dịch virus Covid-19 bùng phát khiến nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu sụt giảm mạnh và khả năng nguồn cung dầu thô tăng mạnh do cuộc chiến giá dầu thô giữa Nga và Ả-rập Xê-út. 

Quang Đặng (Tổng hợp)