Ngân hàng VPBank (VPB) bắt đầu thực hiện kế hoạch chia cổ tức bằng tiền 5 năm liên tiếp

Ngân hàng VPBank (mã cổ phiếu VPB) vừa công bố nghị quyết chốt danh sách cổ đông để chia cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 10%. Đây là động thái đầu tiên trong kế hoạch chia cổ tức bằng tiền 5 năm liên tiếp của ngân hàng này.
Ngân hàng VPBank
Hoạt động kinh doanh của Ngân hàng VPBank kỳ vọng sẽ được cải thiện rõ rệt trong nửa cuối năm nay.

Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (Ngân hàng VPBank, mã cổ phiếu VPB - sàn HoSE) vừa công bố nghị quyết về việc sẽ chốt danh sách cổ đông để chia cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 10% vào ngày 10/11/2023.

Với tỷ lệ chia này, cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu VPB sẽ được nhận về 1.000 đồng cổ tức. Thời gian thanh toán dự kiến vào ngày 20/11/2023. Trước đó, ban lãnh đạo ngân hàng cũng nhiều lần khẳng định sẽ dành khoảng 8.000 tỷ đồng từ nguồn lợi nhuận năm 2022 để chia cổ tức trong năm nay.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 diễn ra hồi tháng 4/2023, ông Ngô Chí Dũng - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng VPBank nhấn mạnh: "Ngân hàng VPBank sẽ đảm bảo duy trì mức tăng trưởng cao và dành đủ 30% lợi nhuận hàng năm để chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông."

Theo đó, kể từ năm 2023, Ngân hàng VPBank dự kiến sẽ chia cổ tức bằng tiền trong 5 năm liên tiếp từ nguồn lợi nhuận sau thuế của ngân hàng, trong khi vẫn bảo toàn nguồn vốn dành cho hoạt động kinh doanh và tăng trưởng trong kế hoạch.

Xét về hoạt động kinh doanh, mức thu nhập lãi thuần (NII) của Ngân hàng VPBank trong quý 1/2023 và quý 2/2023 đã giảm lần lượt là 3,6% và 16,3% so với cùng kỳ năm 2022 mặc dù ngân hàng này có mức tăng trưởng tín dụng cao nhất toàn hệ thống. Nguyên nhân chủ yếu do NIM của Ngân hàng VPBank đã suy giảm khá mạnh khi ngân hàng này chủ động giữ lãi suất cho vay ở mức hợp lý để hỗ trợ khách hàng khi nền kinh tế có nhiều biến động.

Theo VNDirect Research, với việc mặt bằng lãi suất huy động đã giảm mạnh thêm từ 1-2% từ cuối quý 2/2023 đến nay đối với các khoản tiền gửi có kỳ hạn dài hơn 6 tháng, Ngân hàng VPBank hiện còn nhiều dư địa để cải thiện NIM. Bên cạnh đó, dư địa để duy trì mức tăng trưởng tín dụng cao như hiện nay của Ngân hàng VPBank vẫn tương đối dồi dào nhờ chiến lược cho vay mạnh mẽ, và hạn mức tín dụng thuộc mức cao nhất toàn hệ thống hiện nay nhờ nguồn vốn dư dả sau thương vụ bán vốn cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài - Tập đoàn Sumimoto Mitsui Banking Corp (SMBC).

Giá cổ phiếu VPB Ngân hàng VPBank
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VPB của Ngân hàng VPBank từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Ngân hàng VPBank (VPB): Kỳ vọng NIM phục hồi mạnh và FE Credit có lãi từ năm sau" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tương tự, MBS Research nhận định NIM của Ngân hàng VPBank trong nửa cuối năm nay sẽ có sự cải thiện đáng kể so với giai đoạn nửa đầu năm; qua đó, nâng NIM của năm 2023 lên mức 6,9%. Đồng thời, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng này có thể tăng tốc, đạt hạn mức được cấp trong năm nay, theo MBS Research.

Tựu chung lại, năm 2023 được xem là một trong những năm khó khăn nhất với Ngân hàng VPBank trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng chậm lại. Nhưng Ngân hàng VPBank đã chủ động tận dụng lúc này để tái cơ cấu lại toàn bộ hoạt động kinh doanh. Do đó, VNDirect Research kỳ vọng lợi nhuận của ngân hàng này sẽ bật tăng trở lại từ năm 2024.

Đặc biệt, tỷ lệ an toàn vốn của Ngân hàng VPBank sẽ được nâng lên mức 18% sau thương vụ với Tập đoàn SMBC - thuộc nhóm cao nhất toàn hệ thống. Với mức tăng trưởng tin dụng cao, Ngân hàng VPBank còn có cơ hội mở rộng bên ngoài mảng cho vay truyền thống nhờ các công ty con thuộc các lĩnh vực cho vay tiêu dùng (FE Credit), chứng khoán (VPBank Securities), và bảo hiểm phi nhân thọ (OPES).

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 16/10, cổ phiếu VPB đạt 22.500 đồng/cổ phiếu, tăng gần 25% so với thời điểm đầu năm nay.

Lan Anh