Ngân hàng VPBank (VPB): Tăng trưởng tín dụng cao vượt trội, FE Credit đã có lãi trở lại

Ngân hàng VPBank (mã cổ phiếu VPB) vừa công bố dữ liệu kinh doanh quý 3/2023 với nhiều kết quả khả quan, bao gồm tăng trưởng tín dụng - huy động cao vượt trội mặt bằng chung và các công ty thành viên đều ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận dương.

Tăng trưởng tín dụng và huy động cao vượt trội  

Ngân hàng VPBank
Lợi nhuận trước thuế trong quý 3/2023 của Ngân hàng VPBank đạt hơn 3.100 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (Ngân hàng VPBank, mã cổ phiếu VPB – sàn HoSE) vừa công bố Báo cáo tài chính quý 3/2023 với các kết quả khả quan của ngân hàng mẹ và các công ty thành viên.

Cụ thể, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng mẹ trong quý 3/2023 tăng hơn 22% so với thời điểm đầu năm nay, đạt hơn 488.000 tỷ đồng. Đây là mức tăng trưởng cao vượt trội so với mặt bằng chung toàn ngành chỉ ở mức 6,9% (tính đến cuối tháng 9/2023).

Đáng chú ý, tín dụng trong quý 3 đã tăng 8% so với quý liền trước và được phân bổ tương đối đồng đều vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng… Trong đó, hai khối khách hàng chiến lược của Ngân hàng VPBank là khối Khách hàng cá nhân và khối Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) chiếm tới gần 60% tổng dư nợ.

Tính đến cuối quý 3/2023, dư nợ tín dụng của khối Khách hàng cá nhân tại Ngân hàng VPBank đạt hơn 230.000 tỷ đồng, tăng 19% so với thời điểm đầu năm. Qua đó, cho thấy chiến lược đa phân khúc đón đầu xu hướng hồi phục của nền kinh tế trong các tháng cuối năm 2023 của ngân hàng này đã phát huy tác dụng trong bối cảnh sức chi tiêu của người dân dần được cải thiện.  

Về phía huy động, huy động từ khách hàng tại ngân hàng mẹ trong quý 3/2023 tiếp tục duy trì đà tăng của các quý trước. Tính đến cuối quý 3/2023, huy động của Ngân hàng VPBank đã tăng gần 35% so với thời điểm đầu năm, cao hơn gấp nhiều lần so với mức 5,9% trung bình toàn ngành.

Theo chia sẻ của đại diện Ngân hàng VPBank, riêng tăng trưởng huy động của khối Khách hàng cá nhân lên đến 60% so với đầu năm nay nhờ việc áp dụng các chiến lược thu hút khách hàng chuyên biệt. Tiền gửi không kỳ hạn (CASA) theo đó đã tăng hơn 22% so với đầu năm, giúp nâng tỷ lệ CASA trong tổng cơ cấu nguồn vốn huy động của Ngân hàng VPBank lên mức 17%. Nguồn vốn chi phí rẻ này được kỳ vọng sẽ giúp ngân hàng tối ưu hoá chi phí vốn.

Trong quý 3/2023, Ngân hàng VPBank dành 4.950 tỷ đồng để trích lập dự phòng rủi ro. Do đó, ngân hàng này ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 3.117 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng VPBank đạt 8.279 tỷ đồng. 

FE Credit ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng dương trở lại

Ngân hàng VPBank
Ngân hàng VPBank chuẩn bị thu về hơn 1,5 tỷ USD từ việc chào bán riêng lẻ gần 1,2 tỷ cổ phiếu VPB cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài Sumimoto Mitsui Banking Corp.

Trong thời gian tới, nền tảng vốn của Ngân hàng VPBank sẽ tiếp tục được tăng cường sau khi thương vụ bán vốn cho đối tác chiến lược Sumimoto Mitsui Banking Corp (SMBC, Nhật Bản). Sau thương vụ này, vốn chủ sở hữu của Ngân hàng VPBank sẽ đạt xấp xỉ 140.000 tỷ đồng, cao thứ 2 toàn hệ thống. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của ngân hàng, theo tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s, sẽ cán mốc gần 19% - dẫn đầu trong các ngân hàng tại Việt Nam được tổ chức này đánh giá.

Theo nhận định mới đây của VNDirect Research, với mức tăng trưởng tín dụng cao và nguồn vốn dồi dào, Ngân hàng VPBank còn có cơ hội mở rộng bên ngoài mảng cho vay truyền thống nhờ các công ty con thuộc các lĩnh vực cho vay tiêu dùng (FE Credit), chứng khoán (VPBank Securities), và bảo hiểm phi nhân thọ (OPES).

Đáng chú ý, đại diện Ngân hàng VPBank cho biết, sau giai đoạn tái cơ cấu, FE Credit đã bắt đầu ghi nhận các khoản lỗ giảm dần và lợi nhuận tăng trưởng dương trong quý 3/2023. Trong khi đó, VPBank Securities và OPES đã có đóng góp tích cực vào kết quả kinh doanh chung của ngân hàng trong quý 3/2023. Lợi nhuận trước thuế trong 9 tháng đầu năm nay của hai công ty con cùng ngân hàng riêng lẻ đạt hơn 12.000 tỷ đồng, bám sát kế hoạch đề ra.

Nhiều tổ chức tài chính hiện nhận định, Ngân hàng VPBank hiện có đủ nguồn vốn cũng như khả năng để tháo gỡ các khó khăn của FE Credit trong dài hạn và mảng cho vay tiêu dùng này sẽ bắt đầu ghi nhận lãi trở lại trong năm 2024 khi ngành tài chính tiêu dùng được cải thiện và các nỗ lực tái cơ cấu diễn ra thành công.

Trên thị trường chứng khoán, trong ngày 17/10, cổ phiếu VPB có giá tham chiếu tại mức 22.500 đồng/cổ phiếu, tăng gần 25% so với thời điểm đầu năm nay.

Giá cổ phiếu VPB Ngân hàng VPBank
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VPB của Ngân hàng VPBank từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Ngân hàng VPBank (VPB): Kỳ vọng NIM phục hồi mạnh và FE Credit có lãi từ năm sau" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong một diễn biến liên quan, Ngân hàng VPBank vừa công bố kế hoạch chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%. Ngày đăng ký cuối cùng thực hiện việc chi trả cổ tức bằng tiền mặt là ngày 10/11/2023 và thời gian dự kiến thực hiện chia cổ tức là ngày 20/11/2023. Đây là động thái đầu tiên trong kế hoạch chia cổ tức bằng tiền 5 năm liên tiếp của ngân hàng này.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 diễn ra hồi tháng 4/2023, ông Ngô Chí Dũng - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng VPBank nhấn mạnh: "Ngân hàng VPBank sẽ đảm bảo duy trì mức tăng trưởng cao và dành đủ 30% lợi nhuận hàng năm để chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông."

Đại diện Ngân hàng VPBank cho biết, các đợt chia cổ tức bằng tiền mặt trong các năm tiếp theo dự định sẽ được thực hiện sớm hơn trong nửa đầu năm và ngân hàng sẽ vẫn đảm bảo nguồn vốn dành cho hoạt động kinh doanh, tăng trưởng theo kế hoạch.

Lan Anh