Những sắc màu Ninh Thuận

Không chỉ có màu của biển xanh, cát trắng, nắng vàng, Ninh Thuận còn có màu của gốm, của nho, của con người đã tạo nên một sắc màu Ninh Thuận khiến cho bất cứ ai một lần đến là không thể nào quên.

Hãy cùng khám phá những điều đặc biệt đã tạo nên sắc màu Ninh Thuận.

Sắc màu của biển

Ðến Ninh Thuận, du khách không thể bỏ qua vịnh Vĩnh Hy - một trong những vịnh đẹp nhất Việt Nam. Vĩnh Hy là một vịnh nhỏ nằm ở phía Đông Bắc tại xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, cách thành phố Phan Rang chừng 40km. 

Nơi đây mang vẻ đẹp nguyên sơ, vùng biển êm ả, sóng lặng, màu xanh ngọc bích của vịnh đẹp như bức tranh thuỷ mặc. Là một địa điểm chưa bị tác động quá nhiều bởi bàn tay con người, đến đây du khách sẽ được chiêm ngưỡng những cảnh quan thơ mộng và hùng vĩ nhất.

sắc màu Ninh Thuận
Biển Ninh Chữ lúc hoàng hôn tạo nên một sắc màu Ninh Thuận rực rỡ

Ngoài Vĩnh Hy, Ninh Thuận còn có Biển Ninh Chữ. Cách trung tâm thành phố Phan Rang 5km, Bãi Biển Ninh Chữ nằm dọc theo cung đường Yên Ninh – cung đường ven biển trải dài dọc theo Thành Phố Phan Rang – Tháp Chàm. Biển Ninh Chữ không chỉ thuộc top bãi biển nổi tiếng nhất của tỉnh Ninh Thuận.

Nơi đây còn được xem là 1 trong 9 bãi biển đẹp nhất Việt Nam. Biển Ninh Chữ mang đậm những nét đặc trưng khí hậu của Ninh Thuận với thời tiết nhiệt đới gió mùa khô nóng và nhiều gió. Biển Ninh Chữ lúc hoàng hôn tạo nên một sắc màu Ninh Thuận rực rỡ.

Nắng và gió tạo nên sự đặc biệt của sắc màu Ninh Thuận

Gió như Phang, Nắng như Rang để thấy rằng Ninh Thuận quá nổi tiếng với 2 đặc sản “Nắng và Gió”, đây là tài nguyên tự nhiên rất lớn ban tặng cho Ninh Thuận. Chính điều kiện tự nhiên này các dự án về năng lượng Gió phát triển rất nhanh tại đây.

sắc màu Ninh Thuận
Những cánh đồng điện gió tuyệt đẹp của Ninh Thuận

Men theo cung đường quốc phòng ven biển Ninh Thuận 702 theo hướng KDL Tanyoli – Mũi Dinh, cách cầu An Đông khoảng 12km, trên đường bạn sẽ bắt gặp những cánh quạt gió khổng lồ trên đường di chuyển. Chỉ cần khéo léo quan sát, bạn có thể chọn được cho mình địa điểm check in rất đẹp trên cung đường này.

Tiếp theo là cánh đồng điện gió Đầm Nại. Đây là cánh đồng điện gió đẹp, không gian xung quanh thoáng mát. Cách trung tâm Tp. Phan Rang – Tháp Chàm tầm 15 km, theo QL1A đi hướng ra Hà Nội bạn sẽ những cánh đồng điện gió khổng lồ ở cả 2 bên đường.

sắc màu Ninh Thuận
Đồi cát đỏ Nam Cương tạo nên một bức tranh sơn thuỷ hữu tình

Một bức tranh sơn thủy hữu tình được tô điểm bằng gió, cát biển và những bụi gai xương rồng đó là cồn cát trắng Tuấn Tú và cát đỏ Nam Cương. Nơi đây hầu như còn hoang sơ, cuộn mình trong sự lặng lẽ của trời và đất. Đây là một điểm tham quan rất đẹp gồm 2 dải cát đổi màu liên tiếp nhau. Mỗi ngày, dưới sự tác động của hướng gió đồi cát lại thay đổi thành những hình thù khác nhau rất đẹp mắt.

sắc màu Ninh Thuận
Không khó để bắt gặp những cánh đồng nho bạt ngàn tại Ninh Thuận

Thời tiết nắng nóng quanh năm rất thích hợp với nghề trồng nho, táo. Ngoài hai giống nho chính là nho đỏ và xanh, dân Ninh Thuận còn trồng nho đen dùng để làm rượu vang. Trên cung đường Ninh Thuận - Nha Trang, du khách sẽ thấy bạt ngàn vườn nho và táo. Du khách có thể kết hợp nghỉ chân, tham quan vườn nho An Thái, Ba Mọi... chụp ảnh, hái quả và mua các sản phẩm từ nho.

Sắc màu của thiên nhiên

Đến Ninh Thuận, không thể bỏ qua Vườn Quốc gia Núi Chúa. Vườn quốc gia Núi Chúa thuộc huyện Ninh Hải và Thuận Bắc, tổng diện tích gần 30.000 ha. Vườn có 330 loài động vật có xương sống trên cạn với 84 loài thú, 163 loài chim và 83 loài bò sát - lưỡng cư... Nơi đây còn có hơn 1.500 loài thực vật bậc cao có mạch thuộc 5 ngành thực vật khác nhau, nhiều loài động thực vật có trong sách đỏ quốc gia và thế giới. Vườn quốc gia còn có hàng trăm loài san hô, quần thể rùa biển...

sắc màu Ninh Thuận
Vườn quốc gia Núi Chúa có nhiều loài động thực vật có trong sách đỏ quốc gia và thế giới

Thuộc vườn quốc gia Núi Chúa còn có hang Rái đẹp nổi tiếng. Không chỉ có địa thế núi chắn sóng, chồng lên nhau tạo nên những hang động đẹp mắt mà còn là khu vực sinh sống của loài rái cá, cũng chính là cội nguồn tên gọi. Đây còn là nơi có bãi san hô đẹp nhất vùng, kéo dài cả cây số, nhiều loài và nhiều sắc tạo nên bức tranh muôn màu. Hang Rái là điểm săn ảnh yêu thích của các nhiếp ảnh gia.

sắc màu Ninh Thuận
Hang Rái là điểm săn ảnh yêu thích của các nhiếp ảnh gia.

Một điểm săn ảnh tuyệt vời nữa là Mũi Dinh. Do có vị trí khá hẻo lánh, đường đi khó, mũi Dinh mới được biết đến vài năm gần đây nên cảnh sắc vẫn giữ được nét nguyên sơ. Ở Mũi Dinh có ngọn hải đăng được xây từ năm 1904, là địa điểm lý tưởng ngắm bình minh và hoàng hôn trên biển. Khi lên tới đỉnh hải đăng bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Trên đường đến mũi Dinh, bạn sẽ đi qua bãi biển Cà Ná hoang sơ và có thể check-in với hòn đá xếp chồng chênh vênh khá đặc biệt.

Sắc màu của Gốm

Nghệ thuật làm gốm của người Chăm là nghề thủ công truyền thống đầu tiên và là di sản thứ 15 của Việt Nam được ghi danh Di sản văn hoá phi vật thể đại diện nhân loại. Đây là niềm tự hào của đồng bào Chăm và của cả cộng đồng 54 dân tộc anh em Việt Nam.

Sản phẩm gốm của người Chăm được tạo nên những dụng cụ đơn giản làm từ tre, vỏ sò, vải…, tạo nên những vật dụng phục vụ đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng như trong hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, hay những sản phẩm mỹ nghệ.

sắc màu Ninh Thuận
Nghệ thuật làm gốm của người Chăm là nghề thủ công truyền thống đầu tiên được ghi danh Di sản văn hoá phi vật thể

Mỗi sản phẩm gốm Chăm luôn có những nét độc đáo, riêng có, thể hiện sáng tạo, kỹ năng của mỗi phụ nữ Chăm, đồng thời là lăng kính phản chiếu cuộc sống cũng như những nét văn hóa hàng ngày và gửi gắm những khát vọng tươi đẹp của cộng đồng dân cư. Các sản phẩm gốm đa dạng từ những vật dụng phục vụ đời sống sinh hoạt hàng ngày tới những đồ dùng sử dụng trong hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, hay những sản phẩm mỹ nghệ.

Nhằm phát triển du lịch theo hướng toàn diện, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, tỉnh Ninh Thuận đã có những định hướng phát triển cụ thể cho giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2030.

Theo đó, tỉnh Ninh Thuận sẽ tập trung ưu tiên phát triển 3 nhóm sản phẩm chính bao gồm, 4 sản phẩm đặc thù, 4 sản phẩm mới lạ, 4 sản phẩm bổ trợ. Cụ thể, nhóm sản phẩm đặc thù gồm du lịch nghỉ dưỡng trải nghiệm biển; du lịch văn hoá di sản Chăm; du lịch Nông nghiệp công nghệ cao; du lịch sinh thái gắn với khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa. Nhóm sản phẩm mới lạ gồm du lịch khám phá và vui chơi giải trí cát - muối; du lịch săn bắn hoang dã; du lịch trải nghiệm đường sắt; du lịch điều dưỡng chăm sóc sức khoẻ. Nhóm sản phẩm bổ trợ gồm du lịch cộng đồng; du lịch vui chơi giải trí và ẩm thực; du lịch tham quan sản xuất năng lượng tái tạo; thương mại du lịch.

Nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường để thu hút đầu tư vào Ninh Thuận, tỉnh cũng đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi về đất đai, đơn giản hoá thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đăng ký đầu tư kinh doanh tại tỉnh. Tỉnh cũng quan tâm chú trọng công tác lập quy hoạch và triển khai thực hiện quy hoạch, đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư, du lịch.

Nguyên Vỵ