Nức tiếng lồng chim làng Vác

Nhắc đến làng Vác (xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai, Hà Nội), có lẽ ai cũng biết đến là làng nghề làm lồng chim nức tiếng bởi sản phẩm làm ra rất đẹp với những hoa văn trạm khắc tinh xảo.

Nhờ bí quyết được truyền lại từ bao đời nay của người làng, sản phẩm lồng chim làng Vác luôn đạt được ba tiêu chuẩn: đẹp, bền, sang trọng. Cũng bởi vì thế mà những lồng chim làng Vác rất được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đến đâu bán hết đến đó.

Hình ảnh phơi tre, tang lồng được thấy ở khắp mọi nơi trong làng Vác (ảnh: TTXVN)

Làm lồng chim yêu cầu sự cẩn thận, khéo léo trong hầu hết các công đoạn như: vót nan, cắm công, cắm cữ, làm vanh, làm lưng, ghép đáy lồng… Để làm ra một sản phẩm “đẹp, bền, sang”, người thợ làng Vác phải kỳ công từ khâu chọn nguyên liệu. Hầu hết là tre rừng mua về từ các tỉnh miền núi phía Bắc như Hòa Bình, Cao Bằng...

Mỗi công đoạn đòi hỏi sự tỉ mẩn và khéo léo của người thợ (ảnh: Lam Linh)

Mỗi sản phẩm đều thấm đẫm mồ hôi và tâm huyết của người thợ (ảnh: TTXVN)

Cùng một mẫu lồng, nhưng lồng làm bằng tay sẽ có giá cao hơn so với làm bằng máy, bởi từng khâu chế tác từ uốn vanh, xâu nan cho đến chạm khắc đều là mồ hôi, công sức của người thợ.

Chỉ bằng một lưỡi dao rất nhỏ cùng với đôi tay tài hoa, người thợ làng Vác đã chạm khắc nên những chiếc vanh, chân lồng đẹp như tranh vẽ, với các tích truyện hay những họa tiết nhỏ như hình long, ly, quy, phượng; hình cây cỏ, hoa lá...

Bộ ba chân lồng vinh quy bái tổ

Để có những chiếc lồng đẹp và bền, người thợ phải xử lý qua nhiều công đoạn kỳ công, như: ngâm tre, luộc tre, hun tre, quang dầu,... để cho ra những nan lồng đạt độ chuẩn về khả năng chống mối mọt.

Những chiếc lồng chim làng Vác có mặt trên khắp cả nướcRất nhiều người trẻ làng Vác kế thừa nghề truyền thống của cha ôngLàng nghề truyền thống Việt Nam luôn được tiếp nối bằng truyền thống "Cha truyền con nối"

Lồng chim tinh xảo làng Vác không chỉ được tiêu thụ trong nước, mà còn được xuất khẩu sang các thị trường Nhật Bản, Đài Loan,... là nguồn đem lại lợi nhuận kinh tế cao cho các hộ gia đình.


Thu Thủy