Phòng cháy nổ với bộ cảm biến khói thông minh Rạng Đông

Thời gian gần đây, tình trạng cháy nổ - hỏa hoạn trở thành vấn đề nóng hơn bao giờ hết, khiến nhiều người trăn trở, lo lắng. Khi xảy ra hỏa hoạn, bên cạnh những kỹ năng xử lý tình huống thì sự chuẩn bị trước là điều vô cùng quan trọng, nhằm phòng tránh khả năng xảy ra đám cháy cũng như đảm bảo an toàn cho tính mạng người và tài sản.

Thời gian qua, tình hình cháy nổ và thiệt hại do cháy đa số tập trung chủ yếu trong khu vực dân cư, nhà dân, nhà ở kết hợp kinh doanh, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và có diễn biến ngày càng phức tạp, nguy hiểm. Nguyên nhân xảy ra các vụ cháy nổ hầu hết là do sự cố hệ thống, thiết bị điện; do sơ xuất trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt; do sự cố kỹ thuật; do vi phạm quy định an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) và một số nguyên nhân khác. Các vụ cháy nổ thường xảy ra vào ban đêm và các ngày nghỉ lễ, khiến người dân không kịp trở tay, làm phát sinh sự cố cháy nổ và không phát hiện kịp thời dẫn đến cháy lan, cháy lớn.

Phòng cháy nổ với bộ cảm biến khói thông minh Rạng Đông
Thiết bị báo khói cảnh báo trên điện thoại thông minh giúp ngăn ngừa sự cố từ sớm

 

Có thể thấy, tháng 9 là thời gian cao điểm khi học sinh sinh viên nhập học, nên tình hình cho thuê, mua bán các căn hộ, nhà ở, chung cư mini diễn ra sôi động. Do các yếu tố như gần trường, đầy đủ tiện nghi, giá cả hợp lí… mà mọi người thường bỏ qua yếu tố không gian chật hẹp, mật độ người đông quá mức cho phép, không đảm bảo cơ sở vật chất và điều kiện phòng chống cháy nổ theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, ý thức tinh thần phòng chống cháy nổ của người dân hiện nay chưa được đề cao. Nhiều nhà chỉ có lối thoát hiểm duy nhất đó là cầu thang, nếu cháy nổ xảy ra thì đây là lối đi bị vô hiệu hóa đầu tiên. Lối thoát hiểm thứ 2 là cửa sổ, thực tế là cửa sổ tại các căn hộ, nhà dân hằng ngày để rất nhiều đồ đạc che chắn, gây khó khăn trong việc thoát hiểm. Một số người đề cao phòng chống trộm cắp hơn phòng chống cháy nổ, họ thường xây dựng chuồng cọp kiên cố, chắc chắn, dẫn đến không có lối thoát khi xảy ra hỏa hoạn.

Phòng cháy nổ với bộ cảm biến khói thông minh Rạng Đông
Còi báo động sẽ kích hoạt để cảnh báo sự cố ngay khi có khói

 

Ngoài ra, nhiều chủ đầu tư, người quản lý còn chủ quan, chưa thực hiện nghiêm việc đảm bảo cơ sở vật chất phòng cháy chữa cháy theo đúng quy định của pháp luật.

Sự gia tăng của các vụ hỏa hoạn là hồi chuông đáng báo động, thức tỉnh mỗi người về ý thức phòng chống cháy nổ trong đời sống hàng ngày. Hỏa hoạn luôn ập đến khi chúng ta không ngờ tới và rời đi để lại những hậu quả rất khôn lường. Bài học rút ra là mỗi người dân cần có ý thức chủ động, không nên lơ là chủ quan trong công tác phòng chống cháy nổ - công việc vô cùng quan trọng và cấp thiết.

 Ưu tiên phòng cháy hơn chữa cháy

Phòng chống cháy nổ là việc thực hiện các biện pháp, giải pháp kỹ thuật có phương tiện hỗ trợ nhằm phát hiện sớm nguyên nhân cháy nổ và ngăn chặn, giảm thiểu đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra hỏa hoạn làm thiệt hại người và tài sản của cá nhân, cộng đồng. Mỗi chúng ta cần có nhận thức kịp thời về phòng ngừa hỏa hoạn, đồng thời ưu tiên phòng hơn chữa, bởi đây là việc vô cùng quan trọng, không thể trì hoãn.

Phòng cháy nổ với bộ cảm biến khói thông minh Rạng Đông
Cảnh báo cháy nổ khi có khói

 

Nâng cao kiến thức kỹ năng, ý thức tinh thần tự giác trách nhiệm

Để đảm bảo an toàn, nâng cao hiệu quả PCCC, chắc chắn phải bắt nguồn từ ý thức chủ động tự giác của mỗi cá nhân. 

Mỗi người cần chủ động tìm hiểu, nắm rõ các quy định kiến thức về PCCC, chuẩn bị kịch bản và lối thoát hiểm, đồng thời hướng dẫn các thành viên trong gia đình nên và không nên làm gì khi xảy ra sự cố. Giáo dục về các kỹ năng cơ bản là vô cùng quan trọng, chẳng hạn như kỹ năng thông báo cho cứu hỏa (114), quan sát chọn lựa phương án tốt nhất trong tình huống nguy cấp, cúi càng thấp càng tốt, thấm nước lên miếng vải bịt mũi miệng tránh khói độc, …

Tự giác trang bị, bố trí phương tiện, thiết bị và duy trì các điều kiện an toàn PCCC tại nơi ở, nơi làm việc để kịp thời phát hiện, loại trừ và giảm đến mức thấp nhất nguy cơ cháy nổ. Thường xuyên tự kiểm tra việc sử dụng an toàn các thiết bị và hệ thống điện (hệ thống đường dây dẫn điện, phích cắm ổ cắm đảm bảo an toàn, các thiết bị sử dụng điện đạt tiêu chuẩn an toàn điện), cẩn trọng khi sử dụng điện, nguồn lửa, nguồn nhiệt, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã… Nếu phát hiện đám cháy cần nhanh chóng báo động cho mọi người cùng biết và ứng phó, khống chế đám cháy và tổ chức thoát hiểm, thoát nạn.

Nâng cao, cải thiện công tác phòng chống

Đối với nhà ở hộ gia đình, không sắp xếp vật dụng che chắn, cản trở lối thoát nạn; không lắp đặt biển quảng cáo, lồng sắt, lưới sắt tại các ban công, lô gia của nhà; cần bố trí lối ra vào thông thoáng và chuẩn bị dự phòng lối thoát hiểm.

Đối với nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh nên bố trí tách biệt với nơi ở, sinh hoạt và sắp xếp vật dụng, hàng hóa ngăn nắp, gọn gàng. Tuyệt đối không tích trữ, sản xuất, kinh doanh chất lỏng dễ cháy (xăng, dầu, khí đốt...) trong nhà. Quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt khi sử dụng các thiết bị đốt nóng, sửa chữa, thi công, hàn cắt hoặc khi đun nấu, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã…

Phòng cháy nổ với bộ cảm biến khói thông minh Rạng Đông
Cảm biến khói kết nối với điện thoại thông minh

 

Ngoài ra, đảm bảo an toàn trong PCCC bằng cách tham gia vào các khóa tập huấn, huấn luyện để nâng cao năng lực chữa cháy tại chỗ cũng là một việc vô cùng quan trọng và không thể thiếu.

Các thiết bị cần có trong mỗi gia đình

Bên cạnh mua sắm các thiết bị bảo hộ phòng hộ khi xảy ra cháy thì việc lắp đặt các thiết bị cảnh báo, chống giật chống cháy cũng rất quan trọng. Các thiết bị, sản phẩm phòng cháy chữa cháy hữu hiệu hiện nay có thể kể đến như:

Đầu báo cháy, đầu báo khói hoặc đầu báo xì gas, giá từ 300.000 trở lên.

Búa thoát hiểm có khả năng tạo lực đập lớn để phá cửa thoát ra ngoài, nhanh chóng thoát được khỏi khu vực nguy hiểm trong trường hợp hỏa hoạn. Một số loại búa có thêm công năng khác như đèn pin chiếu sáng…

Bình chữa cháy trên thị trường có 3 loại: bình bột khô, bình CO2 và bình dung dịch, giá cả tùy theo trọng lượng. Nên lựa chọn bình chữa cháy có trọng lượng nhỏ, bình phù hợp với các hộ gia đình.

Bình dung dịch bọt có tính năng dập cháy và phun chữa cháy vật cứng, thời gian sử dụng lâu dài, có thể xịt lên người giúp băng qua đám cháy mà không bị phỏng, giá từ 700.000 đồng.

Mặt nạ chống khói đa dạng chủng loại trên thị trường, giúp trùm kín đầu, tránh lửa, có kính chống nóng, được thiết kế để đeo dễ dàng trong vòng 2 giây, sử dụng được trong vòng 30 phút đến 1 giờ tùy theo độ đậm đặc của khói, giá khoảng 300.000 đồng trở lên, nên để ở phòng ngủ, phòng sinh hoạt của gia đình.

Thang dây inox được làm bằng sợi inox, móc vào lớp lan can, phù hợp với nhà dân có độ cao 10m trở xuống, chi phí dao động từ 200.000 đồng trở lên.

Bộ thang dây thoát hiểm hạ chậm với tính an toàn cao, sử dụng đơn giản, chỉ cần treo hộp giảm tốc vào tường, rồi đeo đai vào người và ném dây thoát hiểm xuống là có thể đu người nhẹ nhàng từ từ đáp xuống đất nhanh chóng, có giá từ 4,5 triệu trở lên.

Phòng cháy nổ với bộ cảm biến khói thông minh Rạng Đông
Bộ cảm biến khói thông minh Rạng Đông kết hợp chuông báo động

 

Bộ cảm biến khói thông minh: Mỗi gia đình nên lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động. Hiện nay trên thị trường, các sản phẩm của Rạng Đông được người dân tin tưởng sử dụng phổ biến là bộ Cảm biến khói kết hợp Chuông báo động, Công tắc thông minh… Sản phẩm cảm biến khói thông minh là giải pháp An ninh - An toàn nhỏ gọn, phòng chống cháy nổ hữu hiệu, có thể sử dụng mọi nơi mọi lúc, lắp đặt linh hoạt ở mọi khu vực (nhà ở, căn hộ, chung cư mini, nhà hàng, khách sạn, quán karaoke…), tăng cường an toàn cho gia đình, tiết kiệm không gian và đảm bảo thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Cảm biến khói thông minh nhỏ gọn, kịp thời cảnh báo trực tiếp trên điện thoại người dùng thông qua app điện thoại, liên kết với các thiết bị khác nhanh chóng kích hoạt kịch bản chữa cháy, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Sự chuẩn bị trước để phòng trừ, giảm thiểu khả năng xảy ra hỏa hoạn là điều vô cùng quan trọng. Bộ giải pháp nhà thông minh Rạng Đông mang đến sự yên tâm cho gia đình của bạn.