Phụ tải miền Bắc tăng trở lại sau 1 tuần "giảm nhiệt"

Dù vậy, phụ tải miền Trung và miền Nam giảm đã kéo lại mức tăng chung của cả nước trong tuần qua. Phụ tải toàn quốc ghi nhận sản lượng đỉnh trong ngày đạt 893,7 triệu kWh và công suất đỉnh 43.220 MW, đều thấp hơn so với tuần trước.
Nắng nóng trở lại miến Bắc kéo theo phụ tải tăng nhanh so với tuần trước
Nắng nóng trở lại miến Bắc kéo theo phụ tải tăng nhanh so với tuần trước

Hà Nội ghi nhận sản lượng đỉnh ngày cao nhất lịch sử, vượt gần 1 triệu kWh so với kỷ lục năm 2022 

Tuần ngày 21-27/7, nhiệt độ miền Bắc đã tăng mạnh trở lại sau một tuần giảm nhiệt do ảnh hưởng của bão số 1.

Báo cáo của Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho thấy, phụ tải miền Bắc tuần vừa qua ghi nhận sản lượng và công suất đỉnh tăng so với tuần trước, với sản lượng đỉnh trong ngày đạt 477,9 triệu kWh, cao hơn tuần trước 14,3 triệu kWh; công suất đỉnh đạt 23.568 MW, cao hơn so với tuần trước 1.208 MW.

Tại Hà Nội, hiện tượng nắng nóng kéo dài trong tuần qua dẫn đến sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt trên địa bàn thành phố tăng rất cao, phần lớn do nhu cầu sử dụng nhiều thiết bị làm mát như điều hoà nhiệt độ, quạt, tủ lạnh. Thời tiết nắng nóng gay gắt cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện.

Theo báo cáo thống kê của Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội, lượng điện tiêu thụ trên toàn thành phố ngày 27/7 lập kỷ lục mới với sản lượng lớn nhất trên 101 triệu kWh, vượt gần 1 triệu kWh so với sản lượng điện tiêu thụ cao nhất năm 2022.

Trong khi đó, phụ tải miền Trung và miền Nam đều giảm cả về sản lượng lẫn công suất so với tuần trước, dẫn đến phụ tải toàn quốc giảm, sản lượng đỉnh trong ngày đạt 893,7 triệu kWh, thấp hơn so với tuần trước khoảng 4,8 triệu kWh; công suất đỉnh đạt 43.220 MW, thấp hơn 710 MW so với tuần trước.

Sản lượng và công suất đỉnh hệ thống điện toàn quốc tuần ngày 21-27/7
Sản lượng và công suất đỉnh hệ thống điện toàn quốc tuần ngày 21-27/7 (Số liệu: Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia)

Nước hồ thủy điện không biến động nhiều dù có bão DOKSURI

Tổng sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống điện quốc gia, bao gồm cả điện nhập khẩu trong tuần ngày 21-27/7 đạt 5,818 tỷ kWh, trung bình ngày đạt 831,1 triệu kWh.

Tổng sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống quốc gia năm 2023 lũy kế đến hết ngày 27/7 đạt 158,6 tỷ kWh, cao hơn 1,46% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 55,75% so với kế hoạch năm (284,5 tỷ kWh).

Sản lượng điện phát của thuỷ điện trong tuần này này đạt 1.576,7 triệu kWh, chiếm 27,1% tổng sản lượng nguồn phát và tăng 2,9% so với tuần trước.

"Dù trong tuần trước có bão số 1 (DOKSURI), nhưng lượng nước về các hồ thuỷ điện không có biến động nhiều so với thời kỳ trước bão. Riêng hồ Hòa Bình lưu lượng nước về có biến động nhiều theo chiều hướng tăng mạnh do lưu lượng chạy máy của thuỷ điện Sơn La", Cục Điều tiết điện lực thông tin, đồng thời cho biết các hồ thuỷ điện miền Bắc tiếp tục vận hành hợp lý để duy trì mực nước trước lũ theo quy trình vận hành liên hồ, tránh xả thừa.

Lưu lượng nước về các hồ thủy điện bậc thang miền Bắc trung bình ngày (m3/s)
Lưu lượng nước về các hồ thủy điện bậc thang miền Bắc trung bình ngày

Theo dõi diễn biến mực nước các hồ thuỷ điện trên cả nước, cập nhật định kỳ tại đây.

Nhiệt điện than đạt 2.810,9 triệu kWh chiếm 48,3% và tăng 7,6% so với tuần trước.

Về năng lượng tái tạo, sau khi ghi nhận mức tăng kỷ lục 249,23% của điện gió vào tuần ngày 14-20/7 với tổng sản lượng đạt 294,8 triệu kWh, thì tuần ngày 21-27/7, sản lượng điện gió đã giảm, ổn định trở lại nhưng vẫn ở mức cao.

Cụ thể, tổng sản lượng điện gió đạt 188 triệu kWh, chiếm 3,2% tổng sản lượng và giảm 36,2% so với tuần trước; điện mặt trời mặt đất đạt 264 triệu kWh, chiếm 4,5% tổng sản lượng và giảm 1,21% so với tuần trước; điện mặt trời mái nhà đạt 193,7 triệu kWh, chiếm 3,3% tổng sản lượng và tăng 6,13% so với tuần trước.

Cơ cấu sản lượng điện toàn quốc theo loại hình nguồn (tuần 21-27/7)
Cơ cấu sản lượng điện toàn quốc theo loại hình nguồn (tuần 21-27/7)

Tình hình cung cấp khí cho phát điện ổn định, các hệ thống khí Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ vận hành bình thường.

Việc cấp than đã có nhiều cải thiện, phần lớn các nhà máy nhiệt điện than đều có lượng tồn kho đáp ứng.

Lưới điện 500/220/110 kV vận hành an toàn, ổn định, không xảy ra sự cố lớn gây ngừng giảm cung cấp điện.

Trong ngày 26/7, Đoàn công tác của Bộ Công Thương về rà soát tình hình xử lý sự cố các nhà máy nhiệt điện khu vực phía Bắc đã tiếp tục làm việc với các nhà máy nhiệt điện An Khánh và Cao Ngạn. Tổng sự cố dài ngày của nhiệt điện than vẫn chưa được khắc phục là 1.440 MW, sự cố ngắn ngày 850 MW.

Cục Điều tiết điện lực đánh giá, nhìn chung, tình hình cung cấp điện trong tuần được thực hiện an toàn, ổn định. Nhu cầu tiêu thụ điện của hệ thống điện quốc gia trong tuần giám sát cao hơn so với tuần trước, chủ yếu là hệ thống điện miền Bắc. Nhu cầu tiêu thụ điện của hệ thống điện miền Nam thấp hơn so với tuần trước.

Dự báo nhu cầu phụ tải giảm nhờ nền nhiệt thấp hơn

Dự kiến từ 15/7-21/7, theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, khu vực các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to, nền nhiệt ở các tỉnh khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ được dự báo thấp hơn so với tuần giám sát, do đó nhu cầu phụ tải hệ thống điện quốc gia trong tuần tới được dự báo thấp hơn so với tuần này.

Các nhà máy thuỷ điện trong tuần tới sẽ được khai thác theo tình hình thuỷ văn thực tế và định hướng tối ưu trong kế hoạch vận hành tháng 7/2023, đáp ứng ràng buộc lưới điện, nhu cầu hệ thống, mực nước và yêu cầu cấp nước hạ du theo quy trình liên hồ.

Đối với các nhà máy nhiệt điện than, dự kiến huy động theo nhu cầu hệ thống và sản lượng điện cam kết (nếu có), đồng thời đảm bảo các ràng buộc giới hạn truyền tải của lưới điện và chất lượng điện áp.

Để thường xuyên giám sát tình hình khắc phục sự cố của các nhà máy nhiệt điện than, đảm bảo tính sẵn sàng, độ khả dụng, trong tuần qua, Đoàn công tác của Bộ Công Thương tiếp tục thường xuyên kiểm tra, giám sát và làm việc trực tiếp tại một số nhà máy nhiệt điện đang gặp sự cố.

Thy Thảo