PV Power (POW): Hoàn thành 69% kế hoạch lợi nhuận năm, dự kiến sản lượng nhiệt điện tăng mạnh

Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power, mã cổ phiếu POW) vừa cho biết đã hoàn thành 69% mục tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm nay. Dự kiến sản lượng nhiệt điện sẽ tăng mạnh những tháng tới nhờ Tổ máy S1 Vũng Áng hoạt động trở lại.
Điện lực Dầu khí PV Power
Sau 9 tháng đầu năm nay, PV Power đã hoàn thành 79% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power, mã cổ phiếu POW – sàn HoSE) vừa tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm 2023.  Tại Hội nghị, ban lãnh đạo PV Power cho biết, trong 9 tháng đầu năm nay, hoạt động sản xuất kinh doanh của PV Power đã chịu tác động mạnh từ loạt yếu tố bất lợi, bao gồm: sự lệch pha giữa nhu cầu điện và khả năng cấp khí; giá nguyên, vật liệu sản xuất tăng cao làm gia tăng chi phí sản xuất; hiện tượng El Nino làm sụt giảm sản lượng điện của nhà máy thuỷ điện…

PV Power đã chủ động đưa ra các giải pháp như: chuẩn bị kế hoạch khí và than đáp ứng yêu cầu tối đa cho vận hành sản xuất điện, quản lý chặt chẽ các khoản chi phí, đẩy nhanh công tác bảo dưỡng sửa chữa các nhà máy điện…

Nhờ vậy, kết quả kinh doanh của PV Power cơ bản hoàn thành các mục tiều đề ra và một số chỉ tiêu vượt kế hoạch. Cụ thể, luỹ kế 9 tháng đầu năm nay, tổng sản lượng điện đạt 11,12 tỷ kWh, tương đương 71% kế hoạch cả năm; doanh thu ước đạt hơn 22.200 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế ước đạt 882 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 74% và 69% kế hoạch được Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 giao.

Ban lãnh đạo PV Power cũng cho biết công tác bảo dưỡng sửa chữa định kỳ các nhà máy điện thuộc Tổng công ty hiện vẫn đang được triển khai theo đúng tiến độ. Vào giữa tháng 8/2023, Tổ máy S1 của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng đã hoàn thành khắc phục sự cố và đã chính thức hòa lưới điện quốc gia trở lại. Sự hoạt động trở lại của tổ máy S1 sẽ có đóng góp đáng kể vào tăng trưởng sản lượng điện của PV Power. Trước thời điểm xảy ra sự cố, nhà máy này đóng góp 35% - 38% tổng sản lượng điện của PV Power hàng năm trong giai đoạn 2020 - 2021.

PV Power Nhiệt điện Vũng Áng
Dự báo sản lượng điện của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng và tỷ trọng của nhà máy này trong tổng sản lượng của PV Power. (Nguồn: PV Power, VCBS)

Theo đánh giá mới đây của Vietcombank Securities (VCBS), sản lượng nhiệt điện của PV Power kỳ vọng sẽ được tiếp tục huy động ở mức cao khi El Nino đã quay trở lại và được dự báo sẽ kéo dài đến hết năm 2024. Chu kỳ El Nino bình quân thường kéo dài khoảng từ 10-12 tháng.

Đáng chú ý, lượng nước về các hồ thủy điện tại khu vực có các nhà máy nhiệt điện của PV Power như Bắc Trung Bộ và Nam Bộ đều đang ở mức thấp so với mức trung bình nhiều năm, và có mức giảm tương đối mạnh so với các khu vực khác trên cả nước, thậm chí mực nước một số hồ đã về dưới mực nước chết trong giai đoạn cao điểm mùa khô vừa qua.

Do đó các nhà máy nhiệt điện của PV Power được kỳ vọng sẽ được phân bổ sản lượng cao hơn, bù đắp cho sự sụt giảm sản lượng thủy điện. Các nhà máy nhiệt điện hiện đang chiếm hơn 90% tổng sản lượng của PV Power.

Giá cổ phiếu POW PV Power
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu POW của PV Power từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "PV Power (POW): Sản lượng nhiệt điện phục hồi mạnh, sẽ tiếp tục được huy động ở mức cao" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Hiện PV Power đang tập trung thực hiện dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 & 4 cũng như nghiên cứu triển khai các dự án điện năng lượng tái tạo. Tuy nhiên do ảnh hưởng của thị trường nguyên, nhiên vật liệu đầu vào nên tiến độ công tác cũng ít nhiều bị ảnh hưởng, theo chia sẻ của ban lãnh đạo PV Power.

Trong một diễn biến liên quan, Công ty Cổ phần Thuỷ điện Hủa Na (mã cổ phiếu HNA – sàn UPCoM) – công ty con của PV Power vừa nộp hồ sơ đăng ký niêm yết cổ phiếu lên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE). PV Power hiện nắm 80,72% vốn điều lệ của Thuỷ điện Hủa Na.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 4/10, cổ phiếu POW của PV Power đạt  11.250 đồng/cổ phiếu, gần như ngang với mức giá hồi đầu năm nay.

Quỳnh Trang