QLTT Thái Nguyên giữ vững thị trường ổn định 6 tháng đầu năm 2023

Trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được triển khai thường xuyên, kịp thời, đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, toàn diện và xuyên suốt. Nhiều lĩnh vực công tác đạt kết quả cao, góp phần vào mục tiêu chung, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, đảm bảo ổn định, giữ vững thị trường.

Tại Hội nghị sơ kết công tác quản lý thị trường 6 tháng đầu năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của Cục QLTT Thái Nguyên, lãnh đạo Cục QLTT tỉnh cho biết, thời điểm đầu năm trùng vào dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 do vậy các hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ, hàng hóa diễn ra sôi động hơn so với các thời điểm khác trong năm. Kéo theo đó hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có chiều hướng gia tăng.

Đối tượng vi phạm thường là các cá nhân, hộ kinh doanh kinh doanh tại địa bàn cố định. Hàng hóa tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng chủ yếu là thực phẩm, mỹ phẩm, quần áo, hoa quả các loại...

QLTT Thái Nguyên
Hội nghị sơ kết công tác quản lý thị trường 6 tháng đầu năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của Cục QLTT Thái Nguyên

Lãnh đạo Cục QLTT Thái Nguyên nhấn mạnh, trong nửa đầu năm, nhìn chung thị trường hàng hóa ổn định, không diễn ra những biến động bất thường. Các hành vi vi phạm có gia tăng nhưng ở mức độ thấp.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, phát huy vai trò Cơ quan thường trực, Cục QLTT Thái Nguyên đã làm tốt công tác tham mưu giúp UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh ban hành nhiều kế hoạch để triển khai một cách quyết liệt, đồng bộ công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn.

Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT Thái Nguyên đã kiểm tra 574 vụ, trong đó xử lý 526 vụ, thực hiện 3 cuộc thanh tra chuyên ngành. Tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước trên 5,2 tỷ đồng. Trị giá hàng hóa vi phạm ước tính trên 2,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, Cơ quan QLTT các cấp đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng ở địa phương trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; cử công chức tham gia đầy đủ và có hiệu quả các Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành do các đơn vị khác chủ trì.

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, nửa đầu năm, Cục QLTT Thái Nguyên cũng chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng bên cạnh công tác kiểm tra, kiểm soát.

Theo nội dung Kế hoạch đã được phê duyệt, trong 6 tháng đầu năm 2023 các Đội QLTT trực thuộc đã hoàn thành việc tổ chức các Hội nghị tuyên truyền trực tiếp phổ biến giáo dục pháp luật tại địa bàn. Cụ thể, đã tổ chức 8 Hội nghị tuyên truyền trực tiếp đến gần 800 cá nhân, tổ chức kinh doanh về các lĩnh vực thương mại điện tử, lĩnh vực thuốc tân dược, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, vật tư y tế, lĩnh vực phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, an toàn thực phẩm,... Thông qua hoạt động kiểm tra, quản lý địa bàn đã tiến hành vận động, ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với 968 cơ sở trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

QLTT THái Nguyên
6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT Thái Nguyên đã kiểm tra 574 vụ, trong đó xử lý 526 vụ vi phạm

Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm, Cục QLTT Thái Nguyên cũng chú trọng đến công tác thông tin truyền thông, thường xuyên và liên tục cập nhập các thông tin hoạt động của lực lượng lên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục QLTT và Cục QLTT Thái Nguyên.

“Để có được những kết quả trên là do các cấp, các ngành, đặc biệt là lực lượng QLTT Thái Nguyên đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp trong tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm”, Cục trưởng Tạ Đình Dũng nhấn mạnh.

Dự báo, trong nửa cuối năm, dự báo thị trường sẽ có nhiều biến động, do vậy, để giữ ổn định thị trường, bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp kinh doanh chân chính, Cục QLTT Thái Nguyên tiếp tục chấp hành nghiêm các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng; thực hiện tốt sự chỉ đạo của Đảng ủy Cục QLTT; bảo đảm sự lãnh đạo của tổ chức Đảng luôn xuyên suốt quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng đơn vị

Đồng thời, chỉ đạo, đôn đốc các Đội QLTT tiến hành kiểm tra thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đối theo Kế hoạch; tăng cường hoạt động kiểm tra công vụ đột xuất đối với công chức, từng đơn vị; tăng cường công tác chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ cho toàn thể công chức; xử lý nghiêm công chức vi phạm, có hành vi nhũng nhiễu, bao che, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa.

Nguyên Vỵ