Quảng bá sản phẩm thực phẩm Việt Nam thông qua môi trường số

Nhằm quảng bá hình ảnh thương hiệu quốc gia Việt Nam, thương hiệu và các sản phẩm tiêu biểu của một số doanh nghiệp ngành thực phẩm thông qua môi trường số, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại.

Hội nghị được tổ chức trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế thực phẩm Việt Nam 2023 (Vietnam Foodexpo 2023) với chủ đề “Nông sản, thực phẩm Việt Nam trong kỷ nguyên số”. Hội nghị thu hút sự quan tâm, tham dự của hơn 300 đại biểu đến từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các cơ quan thông tấn.

Quảng bá sản phẩm thực phẩm Việt Nam thông qua môi trường số
Toàn cảnh Hội nghị Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại với chủ đề "Nông sản, thực phẩm Việt Nam trong kỷ nguyên số" do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức

Hội nghị tập trung hướng đến 04 mục tiêu chính:

(i) Phổ biến các quy định, cơ chế, chính sách về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại theo Quyết định 1968 của Thủ tướng Chính Phủ ban hành ngày 22 tháng 11 năm 2021 về việc phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh Ứng dụng công nghệ thông tin và Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2030”;

(ii) Tạo diễn đàn để các chuyên gia, doanh nghiệp nâng cao nhận thức về sự cần thiết đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại ngành công nghiệp thực phẩm;

(iii) Kết nối, chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong doanh nghiệp nói chung cũng như hoạt động xúc tiến xuất khẩu nói riêng;

(iv) Quảng bá hình ảnh thương hiệu quốc gia Việt Nam, thương hiệu và các sản phẩm tiêu biểu của một số doanh nghiệp ngành thực phẩm thông qua môi trường số.

Quảng bá sản phẩm thực phẩm Việt Nam thông qua môi trường số
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, với chủ đề “Nông sản, thực phẩm Việt Nam trong kỷ nguyên số”, Hội nghị Ứng dụng công nghệ thông tin và Chuyển đổi số trong Xúc tiến thương mại năm nay quy tụ những diễn giả, chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế, đề cập đến nhiều chủ đề về Chiến lược phát triển thị trường và sản phẩm nông sản xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam.

"Các phương thức xúc tiến thương mại trên môi trường số mới nhằm hỗ trợ nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy tiêu thụ mặt hàng nông sản, nâng cao giá trị gia tăng cho hàng xuất khẩu và kinh nghiệm triển khai thực tế tại các tổ chức và doanh nghiệp trong nước và quốc tế..." - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Tại Hội nghị các chuyên gia, diễn giả và doanh nghiệp cũng đã có các chia sẻ, đối thoại chuyên sâu, góc nhìn đa chiều xoay quanh việc xúc tiến thương mại trên môi trường số nhằm thúc đẩy giao dịch ngành nông sản và thực phẩm. Đồng thời chia sẻ những phương thức và các giải pháp cho doanh nghiệp để chủ động tiếp cận công nghệ mời, bắt kịp xu hướng của thời đại.

Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng nhìn chung, triển vọng xuất khẩu của Việt Nam đặc biệt là ngành nông sản thực phẩm sang các thị trường lớn vẫn luôn được đánh giá khả quan. Nhiều doanh nghiệp đã bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số như mở rộng kênh bán hàng, tăng đầu tư vào công nghệ số, nghiên cứu phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu nhằm thúc đẩy xúc tiến thương mại, tăng trưởng xuất khẩu.

Quảng bá sản phẩm thực phẩm Việt Nam thông qua môi trường số
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại và TikTok Việt Nam

Đặc biệt, trong khuôn khổ Hội nghị đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại và TikTok Việt Nam nhằm cụ thể hóa các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong việc xây dựng phát triển thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp và xúc tiến xuất khẩu.

Huyền My