Quốc tế nổi bật: Ba Lan sẽ ủng hộ Ukraine

Ngoại trưởng Ba Lan tuyên bố, ủng hộ Ukraine sẽ là một trong những ưu tiên chính của ông trong thời gian đương nhiệm.

Ba Lan sẽ ủng hộ Ukraine

Tân Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski
Tân Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski

Tân Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski vừa lên tiếng thừa nhận, có một sự thụt lùi về mặt quân sự đang diễn ra ở các nước phương Tây, đặc biệt là ở châu Âu. Ngoại trưởng Ba Lan tuyên bố, ủng hộ Ukraine sẽ là một trong những ưu tiên chính của ông trong thời gian đương nhiệm. Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski cũng đã thừa nhận, có sự mệt mỏi trong xã hội Ukraine khi xung đột kéo dài, nhưng cho rằng điều này sẽ thúc đẩy phương Tây ủng hộ Kiev nhiều hơn thay vì làm điều ngược lại.

Nga cấm nhập cảnh xe tải từ EU

Nga cấm xe tải EU

Nga cấm nhập cảnh xe tải từ EU

Chính phủ Nga vừa quyết định gia hạn lệnh cấm nhập cảnh vào Nga đối với các xe tải từ Liên minh châu Âu (EU), Anh, Na Uy và Ukraine. Lệnh cấm áp dụng từ năm 2022 như biện pháp đáp trả quyết định của EU cấm nhập cảnh đối với xe tải mang biển số của Nga và Belarus. Mặc dù lệnh cấm bao trùm hầu hết các loại hàng hóa, song Nga cũng đưa ra một số ngoại lệ như bưu phẩm, thư ngoại giao và viện trợ nhân đạo.

Ngân hàng Thế giới hỗ trợ Ukraine

World bank

Ngân hàng Thế giới hỗ trợ Ukraine

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa hỗ trợ Ukraine 1,34 tỷ USD trong một dự án chi tiêu công nhằm Nâng cao năng lực hành chính ở Ukraine (PEACE). Số tiền sẽ được sử dụng để bù đắp một phần cho chi tiêu liên quan đến quốc phòng và phi an ninh của ngân sách nhà nước Ukraine, bao gồm các khoản lương hưu, lương giáo viên và cho nhân viên của dịch vụ khẩn cấp nhà nước. Dự án PEACE được thực hiện từ tháng 6/2022, là một phần không thể thiếu trong gói hỗ trợ quốc tế dành cho Ukraine nhằm đáp ứng nhu cầu tài chính cho đến năm 2024.

Serbia cảm ơn an ninh Nga

Ana Brnabiс
Thủ tướng Serbia Ana Brnabiс

Thủ tướng Serbia Ana Brnabiс vừa lên tiếng cảm ơn an ninh Nga đã đưa ra cảnh báo nguy cơ diễn ra các cuộc biểu tình bạo loạn kiểu 'cách mạng màu' trước khi chúng nổ ra ở Belgrade. Trước đó, vào tối 24/12, những người biểu tình đã tìm cách đột nhập vào tòa nhà chính phủ ở Belgrade. Một số người biểu tình trèo lên tòa nhà và đập vỡ cửa sổ. Một số ném đá vào cửa sổ, làm vỡ kính. Các cuộc biểu tình nổ ra ở Serbia từ hôm 18/12, khi phe đối lập cáo buộc đảng Tiến bộ Serbia (SNS) cầm quyền có hành vi “đánh cắp phiếu bầu” trong cuộc bầu cử quốc hội.

Mỹ đánh giá cao Thổ Nhĩ Kỳ

Patrick Ryder
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Patrick Ryder

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Patrick Ryder vừa lên tiếng cho biết việc Thổ Nhĩ Kỳ mua máy bay chiến đấu F-16 sẽ cho phép Ankara hiện đại hóa quân sự và tăng cường tương tác với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ông Ryder coi việc quân đội Mỹ tiếp tục hợp tác an ninh với Thổ Nhĩ Kỳ là điều quan trọng.

Nga sẽ sản xuất siêu tàu ngầm

Sevmash Mikhail Budnichenko
Giám đốc điều hành Nhà máy đóng tàu Sevmash Mikhail Budnichenko

Giám đốc điều hành Nhà máy đóng tàu Sevmash Mikhail Budnichenko vừa lên tiếng cho biết, trong vài năm tới, nhà máy sẽ chế tạo ba tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey-A mang tên lửa đạn đạo. Các tàu ngầm thuộc Dự án này được thiết kế để trở thành trụ cột của lực lượng hạt nhân chiến lược trên biển của Nga. Những tàu này mang theo 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava làm vũ khí cơ bản. Tàu ngầm Borey-A có khả năng tàng hình, cơ động và hoạt động dưới biển sâu tốt hơn cũng như hệ thống kiểm soát vũ khí cải tiến.

Nhà tù tại Sri Lanka quá tải

Ranil Wickremesinghe
Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe

Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe vừa ra lệnh ân xá cho hơn 1.000 tù nhân sau khi cảnh sát bắt giữ gần 15.000 người trong chiến dịch chống ma túy. tính đến ngày 22/12, có gần 30.000 người đang phải chấp hành án tù tại các cơ sở giam giữ ở Sri Lanka, vốn được thiết kế để giam giữ 11.000 người.

Linh Đan