Quốc tế nổi bật: Bức tâm thư của Tổng thư ký Liên hợp quốc

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng đưa ra lời kêu gọi ngừng bắn nhân đạo với cuộc xung đột Israel – Hamas.

Bức tâm thư của Tổng thư ký Liên hợp quốc

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vừa gửi một bức thư đến Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, trong bức thư có đưa ra cảnh báo về mối đe dọa toàn cầu từ cuộc xung đột giữa Israel với lực lượng Hamas. Ngoài ra, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng đưa ra lời kêu gọi ngừng bắn nhân đạo với cuộc xung đột Israel – Hamas. Tại Điều 99 của Hiến chương Liên hợp quốc cho phép Tổng thư ký Liên hợp quốc lưu ý Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc những vấn đề mà ông cho rằng có thể đe dọa tới việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.

Ukraine tập trung cho việc gia nhập EU

Aleksey Goncharenko
Nghị sĩ Ukraine Aleksey Goncharenko

Nghị sĩ Ukraine Aleksey Goncharenko vừa lên tiếng cho biết hy vọng về việc sớm gia nhập NATO của Ukraine khó có thể thành hiện thực. Theo ông Aleksey Goncharenko, Ukraine có thể nhận được một số “ưu đãi” và cũng khẳng định quốc gia này chắc chắn sẽ không trở thành một phần của NATO trong năm tới. Ông Aleksey Goncharenko cũng cho biết thêm, chính quyền Ukraine cũng đã chấp nhận sự thật vấn đề này và đang tập trung vào mục tiêu trở thành thành viên Liên minh châu Âu.

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới

Ursula von der Leyen
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen vừa được tạp chí Forbes của Mỹ vinh danh là 'Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới'. Đây là năm thứ hai liên tiếp bà Ursula von der Leyen được bầu chọn danh hiệu trên. Theo Forbes cho biết bà Ursula Von der Leyen là người phụ nữ đầu tiên dám đảm nhận vai trò Chủ tịch EC khi phải chịu trách nhiệm về luật pháp ảnh hưởng đến hơn 450 triệu người châu Âu.

Mỹ vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine dù khó khăn

Rustem Umerov
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov vừa có chuyến thăm tới Mỹ và hội đàm với người đồng cấp là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ở Lầu Năm Góc. Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine tới Mỹ diễn ra sau khi Thượng viện Mỹ vừa phủ quyết Dự luật chi tiêu khẩn cấp nhằm cung cấp hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine. Nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vẫn chắc chắn khẳng định với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov rằng Mỹ sẽ vẫn tiếp tục tìm kiếm nguồn hỗ trợ cho Ukraine.  

Ông Biden: Đảng Dân chủ rất nhiều tài năng

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa lên tiếng cho rằng mình không phải là ứng viên duy nhất của đảng Dân chủ có thể đánh bại cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới. Tổng thống Joe Biden cho rằng đảng Dân chủ có khoảng 50 ứng viên đủ sức chiến thắng ông Donald Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Hàn Quốc siết chặt quy định nhập cư

Han Dong-hoon
Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Han Dong-hoon

Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Han Dong-hoon vừa lên tiếng tuyên bố nước này đã đến thời điểm cần phải có chính sách cụ thể về việc tiếp nhận thêm người nhập cư. Ông Han Dong-hoon cũng đã lưu ý thêm rằng những chính sách nhập cứ mới không đồng nghĩa với việc cho phép nhiều người ngoại quốc đến sống ở Hàn Quốc hơn. 

Nga ấn định thời gian bầu cử Tổng thống nhiệm kỳ mới

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Thượng viện Nga vừa thông qua nghị quyết ấn định ngày tiến hành bầu cử Tổng thống, theo đó, ngày bầu cử chính thức là ngày 17/3/2024. Tổng thống Nga Vladimir Putin hiện vẫn chưa công bố ý định tranh cử chính thức. Theo hiến pháp sửa đổi do Tổng thống Nga Vladimir Putin ký vào năm 2021, ông Putin có thể tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ tổng thống sau khi hết nhiệm kỳ hiện tại.

Linh Đan