[Quốc tế nổi bật] Khi Nga và Mỹ ngồi lại với nhau

Bên lề phiên họp của Đại Hội đồng Liên Hợp quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov vừa có cuộc thảo luận với người đồng cấp bên phía Mỹ Mike Pompeo về vấn đề gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới.

- Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Mỹ đã đề nghị hủy bỏ mọi trừng phạt để đổi lấy việc đối thoại với Iran, tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay sau đó đã lên tiếng phủ nhận điều này.

Hassan Rouhani
Tổng thống Iran Hassan Rouhani

- Ngày 28/9, cảnh sát Hong Kong đã phải dùng vòi rồng phun vào một nhóm người biểu tình, những người đã ném bom xăng ở gần một công viên nơi hàng chục nghìn người biểu tình khác đang tụ tập một cách hòa bình.

- Ngày 28/9, Ngoại trưởng Luxembourg Jean Asselborn đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) cấp thêm tài chính cho Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ các dự án cho người tị nạn Syria ở nước này.

Jean Asselborn
Ngoại trưởng Luxembourg Jean Asselborn

- Ngày 28/9, một ngày sau khi rời khỏi cảng Bandar Abbas của Iran, tàu chở dầu treo cờ Anh Stena Impero, vốn bị Iran tạm giữ trong 10 tuần qua, hiện đã tới neo đậu ở cảng Rashid của Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

- Ngày 28/9, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết, hai máy bay chở theo nhân sự Nga, sẽ làm việc hỗ trợ về quân sự và công nghệ cho Venezuela đang trên đường tới Caracas và đã đến Cộng hòa Boliva.

Nicolas Maduro
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

- Ngày 28/9, máy bay chở phái đoàn của Chính phủ Pakistan, trong đó có Thủ tướng của Pakistan Imran Khan đã phải quay trở lại New York, Mỹ và hạ cánh khẩn cấp tại đây do sự cố kỹ thuật

- Bên lề phiên họp của Đại Hội đồng Liên Hợp quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov vừa có cuộc thảo luận với người đồng cấp bên phía Mỹ Mike Pompeo về vấn đề gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới, được gọi là Hiệp ước START mới và lệnh cấm đối với các vụ thử tên lửa tầm trung 

Sergey Lavrov và Mike Pompeo
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

- Ngày 28/9, một quan chức cấp cao của tổ chức bác sỹ lớn nhất Nhật Bản đã đáp máy bay tới Triều Tiên, nhằm cung cấp viện trợ y tế cho Triều Tiên, được cho là đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng về y tế.

 

Linh Đan