Quốc tế nổi bật: Ông Benjamin Netanyahu đòi giải tán cơ quan cứu trợ của LHQ

Chính phủ của ông Benjamin Netanyahu đã cáo buộc một số nhân viên UNRWA có liên quan đến vụ đột kích của Phong trào Hồi giáo Hamas vào lãnh thổ Israel ngày 7/10/2023.

Ông Benjamin Netanyahu đòi giải tán cơ quan cứu trợ của LHQ

Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa lên tiếng kêu gọi đóng cửa Cơ quan Cứu trợ và việc làm của Liên Hợp Quốc dành cho người tị nạn Palestine. Ông Benjamin Netanyahu muốn thay thế UNRWA bằng các cơ quan viện trợ khác để giải quyết vấn đề ở Gaza “như dự định”. Chính phủ của ông Benjamin Netanyahu đã cáo buộc một số nhân viên UNRWA có liên quan đến vụ đột kích của Phong trào Hồi giáo Hamas vào lãnh thổ Israel ngày 7/10/2023, khiến gần 1.200 người Do Thái thiệt mạng và khoảng 200 người khác bị bắt giữ làm con tin.

Nga không muốn Ukraine tiếp cận

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa lên tiếng cho rằng Nga cần tạo ra một 'khu phi quân sự' rộng lớn ở Ukraine, khu vực này đủ lớn để đảm bảo không có vũ khí tầm xa nào có thể tấn công các thành phố của Nga. Ông Vladimir Putin nêu rõ mục tiêu của động thái này là khiến quân đội Ukraine không thể “tiếp cận chúng tôi”.

Mỹ tung gói trợ cấp khủng

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang dự kiến tung gói trợ cấp hàng tỉ USD cho các công ty bán dẫn hàng đầu, trong đó có Intel và Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), trong những tuần tới để giúp xây dựng các nhà máy mới trên đất Mỹ. Trong số những công ty có khả năng nhận được trợ cấp, Intel có các dự án đang được thực hiện ở Arizona, Ohio, New Mexico và Oregon với chi phí hơn 43,5 tỉ USD.

Nga tố Mỹ

Anatoly Antonov
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov vừa lên tiếng cho rằng việc Washington cung cấp bom chính xác tầm xa GLSDB cho Ukraine đã phủ nhận bất kỳ tuyên bố nào của Nhà Trắng về mong muốn giải quyết xung đột ở Ukraine. Trước đó, quyền Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cũng đã đưa ra lời xác nhận bom có độ chính xác đường kính nhỏ (GLSDB) do Mỹ sản xuất đang trên đường tới chiến trường ở Ukraine sau thông báo của Lầu Năm Góc.

Mỹ thay đặc phái viên khí hậu

John Podesta
Ông John Podesta

Ông John Podesta, chiến lược gia chính trị và chuyên gia năng lượng của Đảng Dân chủ sẽ kế nhiệm ông John Kerry làm Đặc phái viên khí hậu Mỹ. Trước đó, cựu Ngoại trưởng Kerry đã đưa ra tuyên bố sẽ rời bỏ cương vị Đặc phái viên về khí hậu để tập trung cho chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Joe Biden.

Cần hỗ trợ nhân đạo cho tị nạn tại Ethiopia

Filippo Grandi
Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) Filippo Grandi

Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) Filippo Grandi vừa đưa ra lời kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp và bổ sung để đáp ứng các nhu cầu nhân đạo cho những người tị nạn đến Ethiopia sau khi chạy trốn chiến tranh và xung đột ở các nước láng giềng. Hiện, có khoảng 8 triệu người đã trốn khỏi Sudan sang các nước láng giềng kể từ khi chiến tranh nổ ra ở Sudan vào tháng 4/2023, hơn 100.000 người Sudan đã trốn sang Ethiopia, trong đó có gần 47.000 người tị nạn và người xin tị nạn.

Nông dân biểu tình tại Bỉ

biểu tình
Hàng nghìn nông dân Bỉ biểu tình

Hàng nghìn nông dân Bỉ đã lái máy kéo đến Brussels chặn tòa nhà Nghị viện Châu Âu, nơi đang diễn ra Hội nghị thượng đỉnh EU để tham gia biểu tình. Nông dân đang yêu cầu thay đổi chính sách nông nghiệp toàn châu Âu, dỡ bỏ nhiều hạn chế, chấm dứt việc nhập khẩu hàng hóa giá rẻ từ nước ngoài một cách thiếu kiểm soát, tăng lương và ngừng tăng thuế.

Linh Đan