Quốc tế nổi bật: Ông Trump thua kiện

Ông Donald Trump đã được lệnh phải trả thêm 83,3 triệu đô la (76,6 triệu euro) cho một phụ nữ mà ông ta đã tấn công trên các kênh truyền thông xã hội của mình.

Tòa án New York, Mỹ phạt ông Trump 83 triệu USD

ong trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ngày 26/1, Tòa án ở New York đã đưa ra một phán quyết đắt giá đối với cựu Tổng thống Mỹ - ông sẽ phải trả cho người tố cáo E. Jean Carroll tổng cộng 88,3 triệu USD sau phán quyết về tội phỉ báng và tấn công tình dục trước đó.

Ông ô đã được lệnh phải trả thêm 83,3 triệu đô la (76,6 triệu euro) cho một phụ nữ mà ông ta đã tấn công trên các kênh truyền thông xã hội của mình vì cho rằng ông ta đã tấn công tình dục cô ấy trong một cửa hàng bách hóa ở Manhattan.

Ông Trump đã phản đối quyết liệt và nói rằng ông sẽ kháng cáo.

Vòng đàm phán đầu tiên nhằm giảm sự hiện diện quân đội nước ngoài tại Iraq

binh si my
Binh sỹ gác tại Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad (Iraq). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 27/1, Iraq và Mỹ đã tổ chức "vòng đàm phán đầu tiên" về tương lai của quân đội Mỹ và các nước khác ở nước này. Baghdad kỳ vọng các cuộc thảo luận sẽ dẫn đến lộ trình giảm sự hiện diện của quân đội nước ngoài tại Iraq.

Văn phòng Thủ tướng Iraq ra tuyên bố cho biết Thủ tướng Mohamed Shia al-Sudani "đã tổ chức vòng đối thoại song phương đầu tiên giữa Iraq và Mỹ nhằm chấm dứt sứ mệnh của liên quân quốc tế tại Iraq."

Mỹ chấp thuận bán máy bay chiến đấu F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ

may bay f6

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận 40 chiếc F-16 mới và nâng cấp lên 79 chiếc máy bay chiến đấu trong hạm đội hiện có của mình. (Ảnh: AFP)

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa cho biết đã hoàn tất thương vụ bán máy bay chiến đấu F-16 trị giá 23Donald Trump tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận được 40 chiếc F-16 mới và nâng cấp lên 79 chiếc trong đội bay hiện có của nước này. Sau nhiều tháng đàm phán, các nhà lập pháp Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Ba (ngày 23/1) đã bỏ phiếu ủng hộ việc Thụy Điển gia nhập liên minh quân sự NATO.

Iran bác bỏ chỉ trích của châu Âu về vụ phóng vệ tinh

tên lửa
Tên lửa Qaem 100 mang theo vệ tinh Soraya rời bệ phóng hôm 20/1. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Iran hôm nay bác bỏ cáo buộc của ba nước châu Âu về việc phóng vệ tinh Soraya, cho rằng vụ phóng vệ tinh vì mục đích tiến bộ khoa học công nghệ và hòa bình là quyền hợp pháp của nước này. Trước đó, ngày 20/1, Iran tuyên bố phóng thành công vệ tinh Soraya vào quỹ đạo trái đất ở độ cao 750 km bằng tên lửa Qaem 100.

Trong một tuyên bố chung đưa ra ngày 26/1, Pháp, Đức và Anh đã lên án vụ phóng vệ tinh, cho rằng tên lửa Qaem 100 là vỏ bọc để Iran phát triển hệ thống tên lửa đạn đạo tầm xa.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu từ bỏ tranh cử Nghị viện châu Âu

Chủ tịch Hội đồng châu Âu từ bỏ tranh cử Nghị viện châu Âu

Chủ tịch Hội đồng châu Âu từ bỏ tranh cử Nghị viện châu Âu

Ngày 26/1, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tuyên bố từ bỏ nỗ lực giành ghế Nghị viện châu Âu (EP), sau khi hứng chịu chỉ trích liên quan đến quyết định từ chức của ông để tham gia tranh cử EP. Như vậy, ông Michel sẽ tiếp tục đảm nhận chức trách cho đến hết nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng châu Âu vào cuối tháng 11 năm nay.

Trong tuyên bố đăng trên trang Facebook cá nhân, ông Michel nêu rõ ông sẽ không tham gia tranh cử EP vào tháng 6 tới vì những chỉ trích gay gắt liên quan đến việc ông quyết định từ chức Chủ tịch Hội đồng châu Âu vào thời điểm quan trọng.

Pháp công bố Luật nhập cư mới

Tổng thống Pháp Macron
Tổng thống Pháp Macron công bố Luật nhập cư mới vào ngày 27/1

Ngày 27-1, Chính phủ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã công bố văn bản chính thức Luật nhập cư mới trên Công báo của nước này. Nội dung văn bản kèm theo một số hướng dẫn áp dụng luật.

Luật trên được ban hành sau khi Hội đồng Hiến pháp của Pháp bác bỏ một số điều khoản bổ sung vào dự luật theo yêu cầu của cánh hữu, trong đó có các biện pháp hạn chế tiếp cận phúc lợi xã hội và áp chỉ tiêu nhập cư.

Mỹ, Anh không kích cảng Yemen sau vụ tấn công của Houthi

my anh khong kích
Lực lượng bảo vệ bờ biển Yemen tuần tra tại vùng biển ngoài khơi thành phố Hodeida, Biển Đỏ, ngày 4/1/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 27/1, kênh truyền hình Al-Masira của lực lượng Houthi đưa tin Mỹ và Anh đã tiến hành 2 cuộc không kích nhằm vào cảng Ras Issa ở tỉnh Hodeidah của Yemen.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh lực lượng Houthi đang đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm vào các tàu qua lại ở Biển Đỏ, bao gồm cuộc tấn công nhằm vào tàu chở dầu Marlin Luanda của Anh ở Vịnh Aden khiến con tàu bốc cháy hôm 26/1.

 

Xuân An (t/h)