Quốc tế nổi bật: Ông Volodymyr Zelensky lần đầu công bố số binh sĩ thiệt mạng

Tổng thống Ucraina Volodymyr Zelensky cho biết, kể từ khi cuộc xung đột bùng phát đến nay đã có 31.000 binh sĩ nước này thiệt mạng.

Ông Volodymyr Zelensky công bố số binh sĩ thiệt mạng kể từ đầu xung đột với Nga

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, kể từ khi cuộc xung đột bùng phát đến nay đã có 31.000 binh sĩ nước này thiệt mạng. Đây là lần đầu tiên trong hơn một năm qua Ukraine công bố số liệu thương vong theo thống kê chính thức. Tổng thống Ukraine cũng vừa lên tiếng cho biết, lực lượng Nga sẽ cố gắng tiến hành một cuộc tấn công khác vào Ukraine và Kiev sẽ có sự chuẩn bị cho động thái này. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bày tỏ hy vọng Hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo thế giới  nhằm thảo luận về tầm nhìn hòa bình cho Kiev tại Thụy Sĩ sẽ sớm diễn ra. 

Nông dân Ba Lan biểu tình

Nông dân Ba Lan biểu tình
Nông dân Ba Lan biểu tình

Những người nông dân Ba Lan vừa chặn một đường cao tốc lớn đến Đức trong cuộc biểu tình chống lại các quy định và thuế của Liên minh châu Âu (EU). Những người nông dân Ba Lan cho biết họ đang nhắm tới Thỏa thuận Xanh của EU, cho rằng thoả thuận này làm tăng thuế và các quy định gây ảnh hưởng khác. Bên cạnh đó, nông dân Ba Lan cũng đã chặn các cửa khẩu biên giới với Ukraine, phản đối điều mà  họ cho là sự cạnh tranh không công bằng từ các sản phẩm rẻ hơn của nước láng giềng phía Đông.

Israel sẽ chiến thắng lực lượng Hamas?

Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa lên tiếng tuyên bố, việc tiến hành chiến dịch quân sự vào thành phố Rafah tại Dải Gaza sẽ khiến nước này chỉ còn cách “chiến thắng hoàn toàn” trước lực lượng phong trào Hamas vài tuần. Thủ tướng Benjamin Netanyahu khẳng định: “Nếu có thỏa thuận ngừng bắn, cuộc tấn công sẽ bị trì hoãn phần nào, nhưng vẫn sẽ xảy ra. Nếu không đạt được thỏa thuận, dù sao chúng tôi cũng sẽ thực hiện cuộc tấn công vào Rafah".

Ông Samdech Hun Sen sẽ là Chủ tịch Thượng viện Campuchia

Samdech Hun Sen
Cựu Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen

Sau khi có kết quả sơ bộ trong cuộc bầu cử Thượng viện Campuchia, đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền tuyên bố cựu Thủ tướng Samdech Hun Sen – Chủ tịch đảng CPP - sẽ đảm nhận vị trí người đứng đầu cơ quan lập pháp này. Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đã giành chiến thắng áp đảo trước 3 đảng chính trị (đảng Ý chí Khmer, đảng Funcinpec và đảng Sức mạnh Dân tộc) – với 99,86% phiếu ủng hộ. Đảng Sức mạnh Dân tộc và đảng Funcinpec nhận được số phiếu ủng hộ ít hơn so với 2 đảng còn lại.

Cựu Tổng thống Brazil biểu tình

Jair Bolsonaro
Cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro

Cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro vừa dẫn đầu một đám đông lớn tập trung ở São Paulo, sau khi ông bác cáo buộc về âm mưu đảo chính nhằm trở lại vị trí lãnh đạo. Ông Jair Bolsonaro đang bị cảnh sát liên bang điều tra cáo buộc âm mưu đảo chính để tiếp tục nắm quyền sau khi ông thua cuộc bầu cử tổng thống năm 2022. Nhiều cựu bộ trưởng thuộc chính phủ dưới thời ông Bolsonaro cũng đang bị điều tra và một số trợ lý đã bị bắt.

Thủ tướng Palestine bất ngờ từ chức

Mohammad Shtayyeh
Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh

Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh vừa quyết định đệ đơn từ chức của toàn bộ chính phủ lên Tổng thống Mahmoud Abbas. Thủ tướng Shtayyeh cho biết: “Quyết định từ chức được đưa ra trong bối cảnh leo thang chưa từng có ở Bờ Tây và Jerusalem cũng như chiến tranh, diệt chủng và nạn đói ở Dải Gaza”. Ông Mahmoud Abbas cho biết, việc chính phủ của ông từ chức nhằm tạo sự đồng thuận trong nội bộ Palestine về các thỏa thuận chính trị.

Giám đốc CIA bí mật tới thăm Ukraine

William Burns
Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns vừa bí mật tới thăm Ukraine. Đây là chuyến thăm Ukraine thứ 10 của ông Burns kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát. Chuyến thăm nhằm trấn an giới lãnh đạo Ukraine trong trường hợp Hạ viện Mỹ không phê duyệt nguồn tài trợ bổ sung cho Kiev. Trên thực tế, Quốc hội Mỹ đã không thể phê duyệt nguồn tài trợ bổ sung cho Ukraine kể từ tháng 10/2023. Trong thời gian này, Mỹ đình chỉ cung cấp vũ khí và đạn dược, bao gồm cả đạn pháo, cho Kiev cuối năm ngoái, trong khi nguồn cung của Liên minh châu Âu (EU) không đáp ứng được nhu cầu của Ukraine.

Linh Đan