Quốc tế nổi bật: Quân đội Đức cần lính đánh thuê, Mỹ - Nga không hồi kết

Theo Tổng thống Vladimir Putin, Mỹ đang làm tăng nguy cơ xảy ra các cuộc chiến tranh hạt nhân bằng cách đe dọa rời bỏ một hiệp ước kiểm soát vũ khí quan trọng từ thời kỳ Chiến tranh lạnh

1/ Một máy bay quân sự Trung Quốc bay vào vùng nhận diện phòng không Hàn Quốc (KADIZ) 3 lần trong ngày 27.12 mà không thông báo trước, buộc không quân Hàn Quốc cho chiến đấu cơ xuất kích ứng phó.

Máy bay Hàn Quốc

2/ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết nước này và Nhật Bản ngày 27/12 tổ chức các cuộc hội đàm cấp chuyên viên về tranh cãi gần đây liên quan tới các hoạt động radar của một tàu chiến Hàn Quốc. Bộ trên cho biết trong một cuộc họp trực tuyến được tổ chức vào sáng cùng ngày, các quan chức quốc phòng của hai nước đã "trao đổi những ý kiến về sự thật và việc phân tích kỹ thuật (về vấn đề nói trên) nhằm xóa bỏ những hiểu lầm."

3/ Ngày 27/12, Tham mưu trưởng quân đội Đức, Tướng Eberhard Zorn, cho biết ông đang xem xét đề xuất tuyển dụng nhân sự tại các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU), trong đó tập trung tuyển dụng các chuyên gia công nghệ thông tin và bác sỹ y khoa.

4/ Giới chức Paris ngày 27/12 cho biết các hoạt động đón mừng đêm Giao thừa tại đại lộ Champs-Elysees ở thủ đô Paris sẽ vẫn diễn ra như dự định, bất chấp các kế hoạch biểu tình của phe "Áo vàng" tại khu vực nổi tiếng này. Sau 3 tuần xảy ra biểu tình, Hiện số lượng người biểu tình đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner cho rằng mặc dù làn sóng biểu tình "Áo vàng" có xu hướng hạ nhiệt, nhưng vẫn còn một số thành phần bất mãn tiếp tục kích động biểu tình.

5/ Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về vai trò của tập đoàn công nghệ khổng lồ Huawei (Trung Quốc) trong việc cung cấp dịch vụ mạng 5G ở Anh. Theo ông Williamson, việc Huawei cung cấp mạng lưới 5G ở đất nước ông cần phải được xem xét thật kỹ lưỡng. “Chúng ta cần xem xét liệu các đối tác như Úc và Mỹ đang đối phó với vấn đề bảo mật như thế nào”

6/ Ngày 27-12, một vụ nổ lớn đã làm rung chuyển khu vực bên ngoài nhà thờ ở thủ đô Athens, Hy Lạp. Cảnh sát cho biết một thiết bị nổ tự chế đã phát nổ khoảng 7h sáng (giờ địa phương tức 12h trưa theo giờ Việt Nam). Một cảnh sát và người trông nhà thờ đã bị thương khi kiểm tra một chiếc hộp khả nghi bên ngoài lối vào nhà thờ và thiết bị bất ngờ phát nổ. Tuy nhiên, do sức sát thương của thiết bị không lớn, các nạn nhân chỉ bị thương nhẹ và đã được đưa đến bệnh viện. Cho đến nay chưa có cá nhân hay tổ chức nào thừa nhận tiến hành các vụ việc trên.

7/ Ngày 27/12, Sputnik dẫn một nguồn tin của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cam đoan với Đại sứ Nga tại Ankara, Alexei Yerkhov, rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không cung cấp cho Mỹ cơ hội nghiên cứu các hệ thống tên lửa phòng không S-400.

8/ Các hãng sản xuất máy bay hàng đầu của Mỹ là Lockheed Martin và Boeing ngày 27/12 đã tiết lộ một máy bay trực thăng mới được thiết kế có thể di chuyển nhanh gấp 2 lần các loại trực thăng thông thường và sở hữu "khả năng dễ điều khiển và bay lượn" tối tân nhất. Điểm nổi bật nhất của mẫu trực thăng mới này là "cánh quạt đẩy" ở đuôi trực thăng, tạo ra sức đẩy trực tiếp để giúp máy bay tiến về phía trước.

9/ Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Năm (27/12) đã lên tiếng cáo buộc Mỹ có những hành động làm gia tăng nguy cơ xảy ra các cuộc chiến tranh hạt nhân. Theo Tổng thống Vladimir Putin, Mỹ đang làm tăng nguy cơ xảy ra các cuộc chiến tranh hạt nhân bằng cách đe dọa rời bỏ một hiệp ước kiểm soát vũ khí quan trọng từ thời kỳ Chiến tranh lạnh và từ chối tổ chức các cuộc đàm phán về một hiệp ước khác sắp hết hạn.

10/ Một tòa án Trung Quốc sẽ xét xử một công dân Canada về tội buôn lậu ma túy vào thứ 7 tới – truyền thông Trung Quốc cho biết. Sự việc diễn ra khi căng thẳng giữa Bắc Kinh và Ottawa tăng cao. Người đàn ông này có thể là người Canada thứ 4 bị bắt giữ hoặc có liên quan tới pháp lý ở Trung Quốc sau vụ bắt Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu ngày 1/12.

PV