Quốc tế nổi bật: Quân nhân NATO hiện diện ở Ukraine

Quân nhân tại ngũ và cựu quân nhân từ các quốc gia NATO từ lâu đã hoạt động ở Ukraine, giám sát việc Kiev sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp.

Báo Tây Ban Nha: Quân nhân NATO hiện diện ở Ukraine

quân nhân nato
Tên lửa hành trình Storm Shadow/Scalp của Anh/Pháp được trưng bày trong một triển lãm vũ khí. Ảnh: AP

Theo Tờ El Pais của Tây Ban Nha, quân nhân tại ngũ và cựu quân nhân từ các quốc gia NATO từ lâu đã hoạt động ở Ukraine, giám sát việc Kiev sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp. Khối quân sự do Mỹ đứng đầu đã tham gia “hầu như mọi khía cạnh có thể diễn ra” của các cuộc xung đột ngoài hoạt động chiến đấu tích cực. Điều đó bao gồm việc cung cấp vũ khí, thông tin nhắm mục tiêu và huấn luyện binh lính Ukraine trong nước, El Pais đưa tin, trích dẫn các cuộc phỏng vấn được thực hiện trong suốt cuộc xung đột.

EU thông qua gói viện trợ 5 tỷ euro cho Ukraine

Tổng thống Ukraine Zelensky
Tổng thống Ukraine Zelensky và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen 

Hội đồng liên minh châu Âu EU đã phê duyệt kế hoạch bổ sung 5 tỷ euro, tương đương khoảng 5,4 tỷ USD để hỗ trợ lực lượng vũ trang Ukraine. Cụ thể, số tiền hỗ trợ cho Ukraine sẽ tới từ Quỹ hòa bình châu Âu EPF. Gói viện trợ nhận được sự hoan nghênh từ phía Ukraine, đặc biệt trong bối cảnh Mỹ chưa thể thông qua gói hỗ trợ trị giá 60 tỷ USD cho Kiev. 

Thủ tướng Armenia cảnh báo nguy cơ Azerbaijan tấn công

Thủ tướng Armenia
Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters ngày 19/3 cho biết, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan mới đây đã cảnh báo về nguy cơ xung đột Azerbaijan trong một cuộc gặp với người dân ở các vùng biên giới phía Bắc. Truyền thông địa phương cho biết, ông Pashinyan đang đề cập tới những ngôi làng bỏ hoang thuộc Azerbaijan mà Yerevan đã kiểm soát kể từ đầu cuộc xung đột những năm 1990.

Ở phía đối diện, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev tuyên bố rằng việc trả lại lãnh thổ là điều kiện tiên quyết cho một thỏa thuận hòa bình, nhằm chấm dứt 30 năm xung đột ở vùng Nagorno-Karabakh, khu vực mà Azerbaijan đã kiếm soát từ tháng 9/2023.

Ấn Độ đã sẵn sàng cho cuộc bầu cử lớn nhất thế giới

Các cử tri Ấn Độ
Các cử tri Ấn Độ sẽ đi bầu cử Hạ viện bắt đầu vào ngày 19/4 tới. Nguồn: Hindustan Times

Theo trang SCMP, Ấn Độ mới đây đã tuyên bố cuộc tổng tuyển cử nước này sẽ diễn ra trong 6 tuần để bầu ra quốc hội mới trong cuộc bầu cử lớn nhất thế giới. Từ ngày 19/4 đến ngày 1/6, gần 970 triệu người Ấn Độ - tương đương hơn 10% dân số toàn cầu - đủ điều kiện bỏ phiếu tham gia các cuộc tổng tuyển cử. Cuộc tổng tuyển cử diễn ra trong 6 tuần và sẽ mất 44 ngày để hoàn thành trước khi kết quả được công bố vào ngày 4/6.

EU sắp áp thuế với nông sản nhập khẩu từ Nga và Belarus

nong san

Ủy ban châu Âu dự kiến trong những ngày tới sẽ triển khai áp thuế suất 95 euro (103,26 USD)/tấn đối với ngũ cốc từ Nga và Belarus, trong khi thuế 50% cũng sẽ được áp đặt đối với hạt có dầu và các sản phẩm từ chúng. Động thái nhằm xoa dịu nông dân trong khối và một số quốc gia thành viên.

Canada hối thúc giải pháp hai nhà nước cho xung đột Israel-Palestine

xung đột
Người dân nhận thực phẩm cứu trợ tại thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 18/3/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Nghị viện Canada đã thông qua một kiến nghị không mang tính ràng buộc, kêu gọi cộng đồng quốc tế nỗ lực thúc đẩy giải pháp hai nhà nước nhằm giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine. Kiến nghị ban đầu, do đảng Dân chủ mới (NDP) theo đường lối cánh tả đưa ra, đề nghị ngừng mọi giao dịch liên quan thiết bị và công nghệ quân sự với Israel, đồng thời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức, chấm dứt vận chuyển vũ khí bất hợp pháp cho Phong trào Hồi giáo Hamas và kêu gọi lực lượng này trả tự do cho tất cả các con tin bắt giữ từ ngày 7/10 năm ngoái.

NATO xây dựng căn cứ quân sự lớn nhất ở châu Âu

nato
Các binh sĩ NATO tham gia một cuộc tập trận của liên minh. Ảnh IT

Theo Euronews, Romania đã bắt đầu xây dựng căn cứ quân sự lớn nhất châu Âu của NATO. Dự án xây dựng căn cứ quân sự này trị giá 2,7 tỷ USD sẽ mở rộng Căn cứ Không quân số 57 của Không quân Romania Mihail Kogălniceanu, nằm gần thành phố cảng Constanța của Biển Đen. Cơ sở quân sự mới có diện tích gần 3.000 hecta và tổng chu vi 30 km, có thể tiếp nhận khoảng 10.000 binh sĩ NATO và gia đình của họ. Căn cứ sẽ bao gồm một đường băng mới, nhà chứa máy bay, kho nhiên liệu và kho đạn dược. Căn cứ cũng sẽ có chỗ ở cho nhân viên, trường học, nhà trẻ, cửa hàng và bệnh viện.

Xuân An (t/h)