Samsung đang ngày càng phụ thuộc vào các nhà máy sản xuất màn hình LCD của Trung Quốc

Công ty nghiên cứu thị trường Omdia vừa tiết lộ Samsung Electronics đang ngày càng phụ thuộc vào các nhà máy sản xuất của Trung Quốc trong việc sản xuất màn hình LCD dành cho TV.

Gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Hàn Quốc Samsung hiện phụ thuộc nhiều hơn vào các nhà cung cấp Trung Quốc cho nhu cầu màn hình LCD dành cho TV ngày càng tăng và những người theo dõi thị trường dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục vào năm 2023. Nhưng trong khi một số nhà cung cấp từ Trung Quốc tiếp tục giành thị phần, thì những nhà cung cấp khác đang mất dần thị phần.

Theo dữ liệu của Omdia (thông qua The Elec), các nhà máy ở Trung Quốc chịu trách nhiệm cung cấp 52% ​​tấm nền TV LCD của Samsung Electronics vào năm 2022. Năm nay, các nhà quan sát thị trường ước tính con số này sẽ tăng lên 60%. 

màn hình LCD dành cho TV của Samsung sẽ được sản xuất phần lớn ở Trung Quốc
Màn hình LCD dành cho TV của Samsung sẽ được sản xuất phần lớn ở Trung Quốc

Các tập đoàn chuyên sản xuất tấm nền LCD như CSOT và HKC của Trung Quốc đang ngày càng kiếm được nhiều hơn từ các đơn đặt hàng tấm nền TV LCD của Samsung. CSOT chiếm 26% thị phần, HKC sẽ cung cấp 21% đơn đặt hàng màn hình LCD của Samsung, trong khi các công ty khác là BOE và CHOT sẽ cung cấp lần lượt 11% và 2%. Tuy nhiên, trong khi CSOT và HKC đang nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn từ Samsung, thị phần của BOE đã giảm từ 17% vào năm 2021 xuống còn khoảng 11% trong năm nay.

Những người theo dõi thị trường nói rằng yếu tố thúc đẩy chính đằng sau sự thay đổi ảnh hưởng của các nhà cung cấp màn hình LCD khác nhau từ Trung Quốc có liên quan đến chính Samsung. Hay cụ thể hơn là Samsung Display.

Mảng màn hình của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã rời khỏi thị trường LCD vào năm ngoái. Samsung Display đã bán nhà máy LCD của mình ở Trung Quốc và các bằng sáng chế liên quan đến LCD cho không ai khác ngoài CSOT, điều này có thể giải thích tại sao công ty sau lại có lợi thế hơn các đối thủ cạnh tranh. 

Trung Quốc sẽ là nơi sản xuất tấm nền LCD lớn nhất thế giới của Samsung
Trung Quốc sẽ là nơi sản xuất phần lớn tấm nền LCD lớn nhất thế giới của Samsung

Kể từ khi Samsung Display bắt đầu lên kế hoạch bỏ lại thị trường màn hình LCD, Samsung Electronics ngày càng tăng sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp LCD từ bên ngoài Tập đoàn Samsung. CSOT, HKC, BOE và CHOT có thị phần màn hình LCD là 46% vào năm 2020, sau đó tăng lên 52% và 54%. Năm nay, tỷ lệ đơn đặt hàng màn hình LCD Samsung Electronics kết hợp của họ sẽ lên tới 60%.

Tất cả những điều này không thực sự có ý nghĩa gì đối với Samsung Display. Công ty đã rời bỏ mảng kinh doanh LCD để theo đuổi các công nghệ tiên tiến hơn và tiếp tục cung cấp cho Samsung Electronics, Apple và những gã khổng lồ công nghệ khác các tấm nền hàng đầu cho các trường hợp sử dụng khác nhau.