Samsung và Bộ Công Thương khởi động Dự án tư vấn cải tiến doanh nghiệp khu vực phía Nam

Chiều 30/7 tại TP. Hồ Chí Minh, Samsung Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Lễ khởi động Dự án tư vấn cải tiến doanh nghiệp Việt Nam khu vực phía Nam lần I/2020.

Tham dự buổi lễ, có ông Đỗ Nam Bình - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp, Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương; Ông Chu Hồng Châu - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp - Chi nhánh phía Nam; Bà Lê Duy Oanh - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ Hồ Chí Minh, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh.

Về phía Samsung, có ông Youn Chel Woon - Tổng Giám đốc Công ty Điện tử Samsung Hồ Chí Minh; Ông Nam Jung Hyun - Phó Tổng Giám đốc Công ty Điện tử Samsung Hồ Chí Minh; Ông Kim Dong Hwan - Phó Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam, cùng đại diện các Trưởng bộ phận: Mua hàng (VD); Bộ phân DA; Bộ phận khuôn mẫu. Bên cạnh đó có sự tham dự của đại diện 5 doanh nghiệp cải tiến.

Toàn cảnh Lễ khởi động
Toàn cảnh Lễ khởi động

Theo Ban tổ chức, Dự án tư vấn cải tiến doanh nghiệp Việt Nam đã được bắt đầu từ ngày 13/7/2020, sẽ kéo dài 12 tuần. Trong thời gian này, các chuyên gia Hàn Quốc sẽ khảo sát, đánh giá các doanh nghiệp và trực tiếp tư vấn, làm việc cùng doanh nghiệp phía Nam nhằm cải tiến quy trình sản xuất và hoàn thiện các tiêu chuẩn trong việc cung ứng sản phẩm, linh kiện, từ đó tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp của địa phương tham gia chuỗi cung ứng linh, phụ kiện cho Samsung.

Dự án sẽ được triển khai tại 5 doanh nghiệp bao gồm: Công ty TNHH Polymer Asia Technology, Công ty TNHH Nhựa CLF, Công ty TNHH Khuôn Chính Xác Duy Tân, Cty Cổ phần sản xuất thương mại nhựa Hiệp Thành, Công ty CP Cáp Nhựa Vĩnh Khánh.

Ông Youn Chel Woon - Tổng Giám đốc Công ty Điện tử Samsung Hồ Chí Minh
Ông Youn Chel Woon - Tổng Giám đốc Công ty Điện tử Samsung Hồ Chí Minh

Chia sẻ về ý nghĩa chương trình, ông Youn Chel Woon - Tổng Giám đốc Công ty Điện tử Samsung Hồ Chí Minh cho biết, Chương trình tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp Việt là sự khẳng định cam kết cũng như những nỗ lực mạnh mẽ của Samsung nhằm đáp lại lời kêu gọi của Chính phủ Việt Nam trong việc gia tăng tỉ lệ nội địa hóa và sự hiện diện của doanh nghiệp Việt trong chuỗi cung ứng phụ kiện cho Samsung.

“Đặc biệt, chương trình lần này cũng là cơ hội để các  tư vấn viên Việt Nam, là học viên của Chương trình hợp tác đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam giữa Samsung và Bộ Công Thương năm 2018 -2019 tiếp tục được thực hành trực tiếp và nâng cao khả năng tư vấn, trở thành nhân tố nòng cốt trong hoạt động tư vấn cải tiến của Việt Nam trong tương lai”, ông Kim Dong Hwan cho hay.

Ông Đỗ Nam Bình - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp, Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương chia sẻ và cảm ơn sự hỗ trợ của Công ty Điện tử Samsung Hồ Chí Minh
Ông Đỗ Nam Bình - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp, Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương, ông Đỗ Nam Bình - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Công ty Samsung Điện tử Việt Nam và các chuyên gia tư vấn Hàn Quốc đã rất nhiệt tình giúp đỡ các doanh nghiệp Việt Nam về cải tiến sản xuất trong thời gian qua.

Ông Bình nhận định, trong những năm qua, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ tư vấn cải tiến sản xuất và gặt hái được những thành quả nhất định. Nhiều doanh nghiệp trong số đó đã trở thành nhà cung cấp cho Công ty Samsung Điện tử Việt Nam và các doanh nghiệp FDI khác như Canon, Honda, Toyota, ....

“Hôm nay, 3 doanh nghiệp đã may mắn được lựa chọn để nhận được sự hỗ trợ tư vấn cải tiến sản xuất trực tiếp từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm của Hàn Quốc. Tôi xin chúc mừng và mong muốn các doanh nghiệp hãy chuẩn bị sẵn sàng nhân lực và tâm thế để đợt tư vấn cải tiến sản xuất tại doanh nghiệp đạt hiệu quả cao nhất”, ông Đỗ Nam Bình bày tỏ.

Bà Lê Duy Oanh - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ Hồ Chí Minh, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh
Bà Lê Duy Oanh - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ Hồ Chí Minh, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh

Theo bà Lê Duy Oanh - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ Hồ Chí Minh, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam triển khai chương trình cải tiến đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh nói riêng, tạo ra chuỗi mạng lưới các doanh nghiệp về lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ có thể đáp ứng yêu cầu và tham gia được vào chuỗi cung ứng của Samsung cũng như các tập đoàn đa quốc gia khác.

Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ sẽ luôn đồng hành cùng Samsung trong các hoạt động sắp tới để có thể giúp các doanh nghiệp phía Nam tham gia các chương trình cải tiến của Samsung và từng bước nâng cao năng lực sản xuất của công ty để tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung.

Các doanh nghiệp Việt Nam cùng với lãnh đạo Samsung Việt Nam thể hiện sự quyết tâm cao

Các doanh nghiệp Việt Nam cùng với lãnh đạo Samsung Việt Nam thể hiện sự quyết tâm cao

Trước đó, ngày 28/7/2020, Samsung Việt Nam đã khởi động dự án tư vấn cải tiến cho 5 doanh nghiệp tại tỉnh Hải Dương. Chương trình tư vấn cải tiến là chương trình được diễn ra thường niên từ năm 2015, tính đến nay Samsung đã tiến hành tư vấn cho 142 doanh nghiệp.

Để nhân rộng hiệu quả của chương trình tư vấn cải tiến doanh nghiệp, trong 2 năm (2018-2019), Samsung đã phối hợp với Bộ Công Thương đào tạo 207 chuyên gia tư vấn người Việt Nam trở thành nguồn nhân lực then chốt trong lĩnh vực tư vấn và đào tạo cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ.

Mới đây, Samsung đã triển khai dự án hỗ trợ đào tạo 200 kỹ thuật viên trong 4 năm (2020-2023) về lĩnh vực khuôn mẫu nhằm nâng cao năng lực sản xuất và khả năng tự chủ về khuôn mẫu cho các ngành sản xuất cơ bản của Việt Nam.

Qua quá trình nhiều năm tìm kiếm, kết nối và tư vấn hỗ trợ các doanh nghiệp Việt, số lượng doanh nghiệp cung ứng cấp 1 của Samsung đã có sự gia tăng mạnh mẽ. Nếu so với chỉ có 4 doanh nghiệp cung ứng cấp 1 vào năm 2014, thì tính đến hết năm 2019 là 42 doanh nghiệp, dự kiến sẽ là 50 doanh nghiệp đến hết năm 2020.

Trong khuôn khổ lễ khởi động, đã diễn ra lễ ký kết hỗ trợ tư vấn doanh nghiệp giữa Ban lãnh đạo Công ty Samsung với 5 doanh nghiệp.

Đại diện các bên ký kết hỗ trợ tư vấn

Đại diện các bên ký kết hỗ trợ tư vấn

Đại diện các bên ký kết hỗ trợ tư vấn

Đại diện các bên ký kết hỗ trợ tư vấn
Đại diện các bên ký kết hỗ trợ tư vấn
Hồng Lực