Sắp diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023 với chủ đề chính "Logistics và Chuyển đổi số cho Đồng bằng sông Cửu Long" sẽ diễn ra từ ngày 01 - 02/12/2023 tại TP. Cần Thơ.

Diễn đàn Logistics Việt Nam là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương tổ chức từ năm 2013 nhằm đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics, tạo mối liên hệ gắn kết logistics với sản xuất và xuất nhập khẩu, đồng thời cũng là nơi đối thoại, cập nhật thông tin về các vấn đề cấp thiết của dịch vụ logistics tại Việt Nam và thế giới.

logistics Việt Nam
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) trao đổi với báo chí về tình hình phát triển ngành dịch vụ logistics của Việt Nam và công tác chuẩn bị cho Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023 (VLF 2023).

Thúc đẩy chuyển đổi số, tăng năng lực và sức cạnh tranh của dịch vụ logistics 

Chia sẻ với đại diện các cơ quan báo chí chiều ngày 23/11 nhằm trao đổi về tình hình phát triển ngành dịch vụ logistics của Việt Nam và công tác chuẩn bị cho Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết: Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023 là Diễn đàn được tổ chức lần thứ 11. Qua các lần tổ chức, Diễn đàn luôn nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của Lãnh đạo Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp.

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023 dự kiến thu hút khoảng 500 đại biểu tham dự, bao gồm: Lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, UBND một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam; đại diện các Hiệp hội, doanh nghiệp dịch vụ logistics, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp sản xuất, thương mại trong nước; các viện nghiên cứu, trường đại học, trường cao đẳng.

Ngoài ra, dự kiến có khoảng 2.000 đại biểu từ các doanh nghiệp, nhà trường, viện nghiên cứu sẽ theo dõi Diễn đàn qua kênh trực tuyến.

Diễn đàn năm nay được tổ chức trong bối cảnh có nhiều đặc điểm mới. Việc triển khai các Hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương trong bối cảnh hiện nay đòi hỏi doanh nghiệp phải nỗ lực nâng cao sức cạnh tranh. Dịch Covid-19 đã được kiểm soát, nhưng các tác động về kinh tế - xã hội sau đại dịch cùng với xung đột quân sự ở Ukraina gây đứt gãy chuỗi cung ứng, giảm sút nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, tác động mạnh đến các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp dịch vụ logistics nói riêng. Bộ Công Thương đang cùng Bộ, ngành, địa phương nỗ lực tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu hàng hóa, qua đó tận dụng hiệu quả các FTA mới, giảm bớt thiệt hại do dịch bệnh và nhanh chóng khôi phục đà tăng trưởng.

Logistics là một ngành dịch vụ trải dài trên nhiều lĩnh vực, địa bàn, đòi hỏi mức độ ứng dụng công nghệ lớn. Chuyển đổi số đang là một xu hướng tất yếu, giúp doanh nghiệp dịch vụ logistics nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả dịch vụ, nâng cao sức cạnh tranh tại thị trường trong nước và vươn ra thị trường quốc tế. Quá trình chuyển đổi số trong ngành logistics đòi hỏi sự quan tâm và nỗ lực của các ngành, các cấp, lãnh đạo và nhân viên tại doanh nghiệp để đạt được mục tiêu”, ông Trần Thanh Hải cho biết.

Để truyền tải thông điệp này, định hướng và khuyến khích doanh nghiệp logistics đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023 lấy chủ đề chính là "Logistics và Chuyển đổi số cho Đồng bằng sông Cửu Long". Đây cũng là chủ đề của Báo cáo Logistics Việt Nam 2023 sẽ được công bố tại Diễn đàn.

Anh Hải
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho rằng, chuyển đổi số đang là một xu hướng tất yếu, giúp doanh nghiệp dịch vụ logistics nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả dịch vụ và sức cạnh tranh.

Thị trường logistics Việt Nam còn nhiều tiềm năng, dư địa phát triển 

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới công bố năm 2023, Việt Nam đứng vị trí thứ 43 trong bảng xếp hạng chỉ số hiệu quả logistics (LPI - Logistics Performance Index), thuộc nhóm 5 nước đứng đầu ASEAN, sau Singapore, Malaysia, Thái Lan và cùng vị trí với Philippines. Tốc độ tăng trưởng thị trường logistics Việt Nam bình quân hàng năm từ 14-16%, đóng góp quan trọng trong việc đưa tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam năm 2022 lên trên 730 tỷ USD, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2021. 

Theo bảng xếp hạng của Agility 2023, thị trường logistics Việt Nam được xếp hạng 10 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu. Tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) giai đoạn 2022 - 2027 của thị trường logistics Việt Nam được dự báo đạt mức 5,5%.

Số lượng doanh nghiệp dịch vụ logistics ngày càng gia tăng, từng bước nâng cao năng lực và tham gia tích cực vào việc hỗ trợ sản xuất, lưu thông trong nước, xuất nhập khẩu. Các doanh nghiệp tham gia vào nhiều khâu trong chuỗi dịch vụ logistics, tiến dần đến những khâu có giá trị gia tăng cao. Đã từng bước hình thành một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong lĩnh vực logistics, ứng dụng công nghệ hiện đại, có khả năng cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài.

Theo số liệu điều tra doanh nghiệp gần đây nhất (31/12/2021) do Tổng cục Thống kê thực hiện, Việt Nam có 34.476 doanh nghiệp dịch vụ logistics với tổng số 563.354 lao động đang làm việc. Thị trường logistics có sự tham gia của hơn 5.000 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics 3PL, trong đó có những doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia, với các tên tuổi lớn thuộc Danh sách 50 công ty logistics thế giới lớn nhất như: DHL, Kuehne + Nagel, DSV, DB Schenker,...

Tuy nhiên, phần lớn doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam là doanh nghiệp nhỏ, quy mô hạn chế cả về vốn và nhân lực cũng như kinh nghiệm hoạt động quốc tế, chưa có sự liên kết giữa các khâu trong chuỗi cung ứng logistics và giữa doanh nghiệp dịch vụ logistics với doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Diễn đàn Logistics Việt Nam được Bộ Công Thương chủ trì tổ chức hàng năm tạo sự kết nối chặt chẽ và đối thoại thẳng thắn ở cả ba cấp độ giữa các cơ quan quản lý nhà nước ở trung ương, địa phương với các hiệp hội, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics của Việt Nam.

Diễn đàn một mặt giúp cho các doanh nghiệp tiếp cận đúng, có thể tham gia vào quá trình xây dựng các cơ chế, chính sách pháp luật của nhà nước về ngành logistics, một mặt cũng giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước có những đánh giá xác thực để kịp thời ban hành những chính sách đáp ứng được đòi hỏi từ thực tiễn ngành logistics của Việt Nam.

Thông tin chi tiết về Diễn đàn có thể xem tại https://vlf.logistics.gov.vn.

Theo chương trình, Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023 được tổ chức vào hai ngày 01 và 02/12/2023.

Chiều ngày 01/12/2023 Ban Tổ chức tổ chức chuyến khảo sát thực tế dành cho đại biểu tham dự Diễn đàn tại các cảng, trung tâm logistics, doanh nghiệp dịch vụ logistics trên địa bàn TP. Cần Thơ.

Sáng ngày 02/12/2023 là Phiên toàn thể của Diễn đàn với sự tham dự của Lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, địa phương và các chuyên gia, nhà nghiên cứu, cộng đồng doanh nghiệp. Phiên toàn thể sẽ lắng nghe và trao đổi xung quanh chủ đề các tham luận: Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam - đột phá cho giai đoạn tới (Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương); Thúc đẩy phát triển logistics tại Đồng bằng Sông Cửu Long, khơi thông luồng hàng nông sản (Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA)); Logistics xanh và vận tải đa phương thức - lựa chọn cho Đồng bằng Sông Cửu Long (APM Terminals); Một số phương hướng chủ đạo trong chuyển đổi số ngành logistics (Cảng Quốc tế Long An); Đẩy mạnh liên kết vùng từ quy hoạch đến triển khai (UBND TP. Cần Thơ).

Chiều ngày 02/12/2023 là Phiên chuyên đề "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong logistics, tạo đột phá cho logistics Đồng bằng Sông Cửu Long". Phiên chuyên đề dự kiến lắng nghe và trao đổi về các chủ đề tham luận: Xây dựng chuỗi giá trị nông sản minh bạch trên nền tảng dịch vụ logistics (Tập đoàn THACO); Kho thông minh - xu hướng trên thế giới và ảnh hưởng tới Việt Nam (Công ty SLP Việt Nam); Ứng dụng AI và các công nghệ mới trong quản lý vận tải và kho hàng (Công ty Natra); Phát triển vận tải đường thủy cho nông thủy sản Đồng bằng sông Cửu Long - kết nối với các cảng cửa ngõ quốc gia (Tập đoàn ITL); Giải pháp quản trị tiết kiệm nhiên liệu và xu hướng sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường của doanh nghiệp logistics (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam).

Việt Hằng