Tài chính Điện lực giữ vững mức xếp hạng tín dụng B2, cổ phiếu EVF tăng “kịch trần”

Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s vừa tiếp tục đánh giá xếp hạng tín dụng của Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (mã cổ phiếu EVF) ở mức B2 với nhiều nhận định tích cực.

Giữ vững mức xếp hàng B2 trong ba năm liên tiếp

Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's vừa công bố đánh giá mức tín dụng B2 ở ngưỡng dài hạn trong tiêu chí xếp hạng CFR cho Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (mã cổ phiếu EVF – sàn HoSE). Như vậy, Tài chính Điện lực đã giữ vững mức xếp hạng tín nhiệm B2 trong 03 năm liên tục.

Theo Moody's, mức tín dụng B2 đối với Tài chính Điện lực được ấn định dựa trên các yếu tố liên quan hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này trong những năm gần đây, chủ yếu là các hoạt động tín dụng, huy động vốn, và khả năng thanh khoản.

Tài chính Điện lực Tạp chí Công Thương
Tài chính Điện lực được đánh giá có lợi thế trong việc huy động các nguồn vốn tài trợ phát triển với kỳ hạn dài cho các dự án năng lượng tái tạo.

Cụ thể, đối với hoạt động tín dụng, tỷ lệ nợ xấu, nợ có vấn đề của Tài chính Điện lực luôn nằm ở mức an toàn, thấp hơn mức 3% theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Tính đến cuối năm 2022, tỷ lệ nợ có vấn đề giảm xuống còn 2,2% so với 2,6% vào cuối năm 2021

Hiện các khoản vay của Tài chính Điện lực chỉ tập trung chủ yếu vào một số khách hàng lớn đơn lẻ. Chất lượng của các khoản vay này tốt, không có nợ xấu trong suốt 6 năm qua. Moody's cũng ghi nhận nỗ lực của Tài chính Điện lực trong việc từng bước đa dạng hóa danh mục các khoản cho vay doanh nghiệp nhà nước.

Moody's kỳ vọng Tài chính Điện lực sẽ tiếp tục tăng danh mục các khoản cho vay với tốc độ 30%, với năng lượng tái tạo là một trong những lĩnh vực tăng trưởng then chốt.

Đối với hoạt động huy động vốn, Moody's đánh giá cấu trúc nguồn vốn của Tài chính Điện lực đã được cải thiện trong hai năm qua khi doanh nghiệp này đa dạng hóa các nguồn tài trợ và kéo dài kỳ hạn của danh mục huy động vốn từ tổ chức và doanh nghiệp lớn. Đáng chú ý, Tài chính Điện lực đã huy động được các khoản tiền gửi có kỳ hạn dài hơn và phát hành thành công trái phiếu xanh 10 năm trị giá 75 triệu USD vào tháng 7/2022.

Moody's đánh giá Tài chính Điện lực có lợi thế về việc huy động các nguồn vốn tài trợ phát triển với kỳ hạn dài cho các dự án năng lượng tái tạo. 

Đối với triển vọng xếp hạng, Moody’s đánh giá Tài chính Điện lực có triển vọng xếp hạng ổn định phù hợp với mức độ tín nhiệm độc lập ổn định mà Moody’s kỳ vọng đối với doanh nghiệp này trong 12-18 tháng tới. Bên cạnh đó, xếp hạng tín nhiệm của Tài chính Điện lực có thể được nâng lên nếu doanh nghiệp này thực hiện tốt công tác cải thiện nguồn vốn, duy trì chất lượng tài sản và khả năng sinh lời đồng thời tỉ lệ vốn chủ sở hữu chung hữu hình/tổng tài sản được quản lý (TCE/TMA) đạt trên 14%.

Cổ phiếu EVF tăng “trần” trước thềm phát hành thêm 351 triệu cổ phần

Tài chính Điện lực được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép thành lập và hoạt động vào năm 2008 với mục tiêu hoạt động là thu xếp vốn, quản lý nguồn vốn chuyên nghiệp cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị thành viên của EVN, cũng như cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính chuyên nghiệp cho các đơn vị khác.

Bên cạnh đó, kể từ tháng 10/2018, Tài chính Điện lực đã giới thiệu mảng vay tiêu dùng với thương hiệu Easy Credit, bao gồm các sản phẩm vay tiền mặt tiêu dùng, tín chấp online…

Luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, Tài chính Điện lực báo lãi ròng đạt 160 tỷ đồng, giảm nhẹ 2,4% so với nửa đầu năm 2022.

Cổ phiếu EVF Tài chính Điện lực Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu EVF của Tài chính Điện lực từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Novaland vừa công bố thanh toán trái phiếu, cổ phiếu NVL tăng kịch biên độ" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, cơ hội nâng mức xếp hạng của Tài chính Điện lực hiện khá rõ nét khi doanh nghiệp này vừa được Ngân hàng Nhà nước và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho phép tăng vốn thông qua đợt chào bán gần 351,1 triệu cổ phiếu EVF (tỷ lệ 1:1) cho cổ đông hiện hữu với giá 11.000 đồng/cổ phiếu.

Ngày đăng ký cuối cùng để cổ đông Tài chính Điện lực thực hiện quyền mua cổ phiếu phát hành thêm lần này là ngày 22/9/2023. Tỷ lệ thực hiện quyền mua là 1:1, tương ứng cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu EVF sẽ được nhận 01 quyền, 01 quyền sẽ được mua 01 cổ phiếu EVF phát hành thêm.

Dự kiến Tài chính Điện lực sẽ thu về hơn 3.861 tỷ đồng qua đợt chào bán cổ phiếu này, qua đó nâng vốn điều lệ lên gấp đôi, đạt hơn 7.000 tỷ đồng.  

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 21/9, cổ phiếu EVF tăng kịch biên độ lên mức 12.500 đồng/cổ phiếu - mức cao nhất 16 tháng qua. Đáng chú ý, tính từ giữa tháng 5/2023 đến nay, cổ phiếu EVF đã ghi nhận đà tăng lên tới 73% cùng với thanh khoản tăng đáng kể so với mức thông thường trước đó. Đây cũng là thời điểm Hội đồng Quản trị Tài chính Điện lực công bố thông tin bất thường về việc thông qua hồ sơ đăng ký chào bán thêm cổ phiếu EVF ra công chúng.

Quỳnh Trang