Tăng trưởng GDP quý 1/2023 của Hoa Kỳ giảm mạnh, lạm phát tiếp tục ở mức cao

Dữ liệu mới nhất cho thấy tăng trưởng GDP của Hoa Kỳ trong quý 1/2023 chỉ đạt 1,1%, thấp hơn rất nhiều so với mức dự báo; trong khi đó, lạm phát tiếp tục ở mức cao.
Tăng trưởng GDP quý 1 của Hoa Kỳ suy yếu
 Tăng trưởng GDP quý 1/2023 của Hoa Kỳ chỉ đạt 1,1%, thấp hơn nhiều so với mức tăng 2,6% trong quý 4/2022. (Đồ hoạ: CNBC)

Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa công bố các dữ liệu cho thấy tăng trưởng GDP của nền kinh tế lớn nhất thế giới trong quý 1/2023 chỉ đạt 1,1%. Con số này thấp hơn nhiều so với mức dự báo tăng 2% của giới phân tích và cũng giảm mạnh so với mức tăng 2,6% của quý 4/2022.

Bên cạnh đó, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Hoa Kỳ trong quý 1/2023 tăng tới 4,2%, cao hơn nhiều so với mức dự báo tăng 3,7% của giới phân tích. Nếu loại bỏ giá thực phẩm và giá năng lượng thì chỉ số PCE lõi tăng tới 4,9%, cao hơn đáng kể so với mức tăng 4,4% được ghi nhận trong quý 4/2022. Chỉ số PCE là một trong những chỉ báo quan trọng được Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sử dụng để đánh giá mức độ lạm phát.

Mặc dù lạm phát tại Hoa Kỳ đã có xu hướng giảm xuống kể từ giữa năm 2022 khi FED nâng lãi suất ở mức nhanh và mạnh chưa từng có tiền lệ, nhưng tỷ lệ lạm phát, đặc biệt là lạm phát lõi, vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của cơ quan này. Tình trạng này có thể khiến FED khó có thể sớm đảo ngược chính sách tiền tệ.

Giới phân tích nhận định FED sẽ cần neo lãi suất cao trong khoảng thời gian đủ lâu để xử lý triệt để nguy cơ lạm phát kéo dài dai dẳng. Tuy nhiên, chính sách tiền tệ thắt chặt sẽ tác động đến sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế. FED nhiều khả năng sẽ tăng lãi suất trong phiên họp chính sách định kỳ diễn ra trong tuần đầu tiên tháng 5 tới đây.

Bà Veronica Clark, chuyên gia kinh tế tại tập đoàn tài chính Citigroup (Hoa Kỳ) nhận định “Nhìn chung, các dữ liệu cho thấy áp lực lạm phát đối với nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn còn, dù tăng trưởng GDP tổng thể đã chậm lại. Tất cả dấu hiệu này cho thấy nhu cầu vẫn mạnh và giá cả vẫn tăng”.

Citigroup cùng nhiều tổ chức tài chính lớn khác hiện dự báo Hoa Kỳ sẽ rơi vào suy thoái nhưng thời điểm diễn ra vẫn chưa chắc chắn. Theo bà Veronica Clark, diễn biến hiện nay cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ có vẻ không lập tức rơi vào suy thoái nhất là khi tiêu dùng vẫn còn mạnh.

Đà giảm tốc của nền kinh tế Hoa Kỳ trong quý 1/2023 xuất phát một phần từ sự sụt giảm đầu tư hàng tồn kho ở khu vực tư nhân và sự giảm tốc của hoạt động đầu tư tài sản cố định (trừ nhà ở). Trong khi đó, chi tiêu tiêu dùng và xuất khẩu của Hoa Kỳ trong quý 1/2023 đã lần lượt tăng 3,7% và tăng 4,8%.

"Nền kinh tế Hoa Kỳ nhiều khả năng đã tới điểm đảo ngược khi chi tiêu tiêu dùng đã giảm tốc trong vài tháng gần đây. Người tiêu dùng tại Hoa Kỳ vẫn chi tiêu trong tháng 1/2023 nhưng kể từ tháng 3/2023, họ đã giảm mạnh chi tiêu vì cảm thấy bi quan hơn về tương lai”, ông Jeffrey Roach, Chuyên gia kinh tế trưởng của hãng tư vấn giao dịch LPL Financial (Hoa Kỳ) cho biết.

Quỳnh Trang