Tạo thương hiệu riêng cho mỗi sản phẩm OCOP Vĩnh Long

Là một tỉnh trung tâm của vùng đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh Vĩnh Long có thế mạnh về nông nghiệp và được khẳng định qua các sản phẩm OCOP nổi tiếng, tạo nên vị thế thương hiệu riêng.

Tạo giá trị cho nông sản địa phương

Sau 4 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tính đến hết năm 2022, Vĩnh Long đã có 107 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Trong đó có 35 sản phẩm đạt 4 sao và 72 sản phẩm đạt 3 sao của 67 chủ thể. Năm 2022, chương trình tiếp tục nhận được sự quan tâm của các đơn vị, số lượng sản phẩm đăng ký vượt so với kế hoạch. Hội đồng phê duyệt cấp tỉnh đã công nhận 41 sản phẩm của 31 chủ thể đạt chứng nhận từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 2 sản phẩm đủ điều kiện đề xuất 5 sao (sầu riêng ri 6 và sầu riêng sấy thăng hoa của Công ty TNHH 6 Ri), 10 sản phẩm đạt 4 sao, 29 sản phẩm đạt 3 sao.

Tạo thương hiệu riêng cho mỗi sản phẩm OCOP Vĩnh Long
Vĩnh Long là địa phương có nhiều sản phẩm OCOP

 

Nằm giữa sông Tiền và sông Hậu của lưu vực châu thổ sông Mê Kông, Vĩnh Long được thiên nhiên ưu đãi nhiều loại nông sản quý như: bưởi Năm Roi Bình Minh, cam sành Tam Bình, sầu riêng Ri6, chôm chôm Bình Hòa Phước, khoai lang Bình Tân… Cùng với sự đa dạng của các mặt hàng nông sản là các sản phẩm chế biến từ nông sản. Qua đó, đã phát huy được thế mạnh lợi thế về nguyên liệu địa phương, văn hóa và tri thức bản địa. Đặc biệt, từ khi Chương trình OCOP được phát động, bộ mặt địa phương có nhiều thay đổi khi các chủ thể tham gia Chương trình, đời sống người dân nhờ đó đã khấm khá hơn, có của ăn, của để.

Việc đạt 3 sao, 4 sao OCOP giúp nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Vĩnh Long trên thị trường; khuyến khích người dân, các cơ sở sản xuất phát triển nông nghiệp theo hướng chuyên nghiệp, từng bước hiện đại. Hiện tỉnh Vĩnh Long đang xúc tiến xây dựng một số điểm trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh.

Tạo thương hiệu riêng cho mỗi sản phẩm OCOP Vĩnh Long
Việc đạt 3 sao, 4 sao OCOP giúp nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Vĩnh Long

 

Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Văn hóa Thể thao Du lịch và Sở Công Thương đã phối hợp xây dựng điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại nhà chờ Bến Cảng hành khách tỉnh (Phường 9, TP Vĩnh Long). Điểm trưng bày đã nhận được sự tham gia của các cấp, các ngành và 26 chủ thể với 56 sản phẩm OCOP đạt hạng 3, 4 sao. Đây là địa điểm gần 4 xã cù lao chuyên sản xuất trái cây, rất thuận tiện để mang trái cây tươi đến phục vụ khách du lịch trong ngày, cũng như trưng bày sản phẩm OCOP cho khách du lịch biết tham quan và mua sắm khi đi du lịch đến Vĩnh Long. Đây cũng là mô hình đầu tiên của tỉnh nhằm phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP, từng bước xây dựng hình thành hệ thống các điểm giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP tại các địa phương trong tỉnh.

Ông Lê Văn Dũng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: Thời gian qua, ngành chức năng của tỉnh đã phối hợp, tích cực hỗ trợ cho các chủ thể OCOP thực hiện công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm, tạo thương hiệu riêng cho từng sản phẩm OCOP. Cùng với việc khai trương các điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP sẽ giúp các doanh nghiệp, chủ thể phát triển sản phẩm, đồng thời gắn với việc phát triển du lịch tại địa phương. Sau thành công của điểm trưng bày và bán sản phẩm nhà chờ Bến Cảng, Vĩnh Long đã tiếp tục xây dựng thêm 02 điểm trưng bày và bán các sản phẩm tại khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt (thị trấn Vũng Liêm) và Nhà dừa CocoHome (xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ). Qua đó, góp phần tăng sức hút với du khách, giúp mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP. 

Tạo thương hiệu riêng cho mỗi sản phẩm OCOP Vĩnh Long
Các cơ quan ban ngành của tỉnh luôn tích cực hỗ trợ cho các chủ thể OCOP thực hiện công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm

 

Được biết, tất cả các điểm trưng bày và bán các sản phẩm OCOP này, cơ quan nhà nước sẽ hỗ trợ các chi phí, điểm bán, người giới thiệu sản phẩm. Các chủ thể chỉ cần đến và trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Bên cạnh đó, những sự kiện cuối tuần hoặc cuối tháng, chủ thể OCOP có thể chủ động đến để quảng bá giới thiệu, trực tiếp đưa sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng.

Kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, kết nối tiêu thụ hàng hóa, trong năm 2023, Sở Công Thương Vĩnh Long đã tích cực triển khai nhiều hoạt động kết nối như vận động các doanh nghiệp và siêu thị Co.opmart Vĩnh Long tham gia các gian hàng Chợ Tết Công đoàn; Phối hợp tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia Hội nghị kết nối cung cầu, kết nối, tiêu thụ nông - thủy sản tại TP.HCM để các doanh nghiệp của tỉnh gặp gỡ, trao đổi, giới thiệu sản phẩm và nhu cầu xuất khẩu trực tiếp với các Đại sứ quán Việt Nam tại các nước Châu Phi và Nam Mỹ; Tổ chức Đoàn doanh nghiệp Vĩnh Long tham gia Hội nghị Kết nối cung cầu tại tỉnh Bến Tre; Tham gia Chương trình giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc tại Thành phố Cần Thơ; Giới thiệu 07 doanh nghiệp, chủ thể OCOP gặp gỡ kết nối với Chuỗi hệ thống SaiGon Co.op tại Vĩnh Long…

Tháng 9/2023, được sự kết nối của Sở Công Thương, UBND tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội chợ Công Thương vùng đồng bằng sông Cửu Long - Vĩnh Long năm 2023. Hội chợ thu hút 350 gian hàng của 142 đơn vị là các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh đến từ các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Thành phố Hồ Chí Minh, miền Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và miền Bắc.

Các sản phẩm tham gia tại hội chợ gồm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, hàng tiêu dùng, trang trí nội thất, thủ công mỹ nghệ, may mặc, hàng lương thực thực phẩm, giống cây trồng…

Tạo thương hiệu riêng cho mỗi sản phẩm OCOP Vĩnh Long
Các sản phẩm OCOP đã tạo được thương hiệu riêng

 

Đầu tháng 10/2023, Sở Công Thương đã tổ chức Đoàn công tác tỉnh Vĩnh Long tham dự Hội chợ Thương mại tỉnh Kampong Speu (Campuchia). Qua chuyến công tác giao thương, các HTX, doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Long  đã làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp tỉnh Kampong Speu để làm đại lý phân phối hàng nông sản Vĩnh Long tại tỉnh Kampong Speu và thủ đô PhnomPenh.

Bên cạnh đó, Sở còn tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác xây dựng các website, ứng dụng thương mại điện tử trong kinh doanh. Phát huy hiệu quả hoạt động của Sàn thương mại điện tử ngành Công Thương để góp phần quảng bá, kết nối và tiêu thụ các sản phẩm nông sản của tỉnh theo hướng bền vững.

6 nhóm sản phẩm OCOP của Vĩnh Long:

+ Nhóm thực phẩm (nông, thủy sản tươi sống, nông, thủy sản sản sơ chế, chế biến và các thực phẩm khác);

+ Nhóm đồ uống (đồ uống có cồn; đồ uống không cồn);

+ Nhóm dược liệu và sản phẩm từ dược liệu (sản phẩm chức năng, thuốc dược liệu, thuốc y học cổ truyền, mỹ phẩm có thành phần từ thảo dược, tinh dầu và dược liệu khác);

+ Nhóm hàng thủ công mỹ nghệ (các sản phẩm từ gỗ, sợi tự nhiên, kim loại, gốm sứ, dệt may, thêu ren... làm đồ lưu niệm, đồ trang trí, đồ gia dụng);

+ Nhóm sinh vật cảnh (hoa, cây cảnh, động vật cảnh);

+ Nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.

Hoàng Hồ