Tập đoàn Lộc Trời (LTG): Vướng lùm xùm nợ tiền nông dân, lợi nhuận sau kiểm toán giảm 94%

Báo cáo tài chính năm 2023 sau kiểm toán cho thấy lãi ròng của Tập đoàn Lộc Trời (mã cổ phiếu LTG) giảm đến gần 94% so với số liệu tự lập. Tập đoàn này cũng vừa vướng phải lùm xùm nợ tiền mua lúa của nông dân do khó khăn về dòng tiền.
Tập đoàn Lộc Trời
Nguyên nhân chủ yếu khiến lãi ròng sau kiểm toán của Tập đoàn Lộc Trời giảm mạnh là việc giảm lợi nhuận từ công ty liên kết - Công ty Cổ phần Lương Thực Lộc Nhân.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (mã cổ phiếu LTG - sàn UPCoM) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023. Đáng chú ý, lợi nhuận sau thuế giảm tới 93,8%, tương đương giảm 249 tỷ đồng so với báo cáo tự lập. Đây là khoản lợi nhuận sau thuế thấp nhất của Tập đoàn Lộc Trời kể từ khi niêm yết trên sàn UPCoM.

Giải trình về sự biến động trên, ban lãnh đạo Tập đoàn Lộc Trời cho biết, nguyên nhân chủ yếu là do các khoản điều chỉnh sau:

Một là, các khoản giảm trừ doanh thu giảm 4,3%, tương ứng giảm 19,4 tỷ đồng và giá vốn hàng bán tăng 0,1%, tương ứng tăng 15,8 tỷ đồng do bỏ qua phần chiết khấu thương mại và chưa phản ánh phù hợp giá vốn các giao dịch bán hàng trong nội bộ tập đoàn.

Hai là, lợi nhuận từ công ty liên kết giảm tới 99,8%, tương ứng giảm 315,3 tỷ đồng. Cụ thể, việc xác định giá trị hợp lý tài sản thuần của công ty liên kết tại ngày mua chưa được phản ánh phù hợp trong Báo cáo tài chính hợp nhất do tập đoàn tự lập.

Trước đó, Tập đoàn Lộc Trời báo lãi từ công ty liên kết tăng đột biến vào quý 2/2023 với 327 tỷ đồng. Khoản lãi này là phần lũy kế sau khi mua công ty liên kết - Công ty Cổ phần Lương thực Lộc Nhân.

Theo tìm hiểu, Lương thực Lộc Nhân được Tập đoàn Lộc Trời mua lại trong tháng 02/2023 với tỷ lệ sở hữu là 49%.

Ba là, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 10,7%, tương ứng giảm 76,9 tỷ đồng do điều chỉnh các khoản giảm trừ doanh thu và giá vốn hàng bán tại công ty mẹ.

Bốn là, chi phí khác giảm, tương ứng giảm 3,3 tỷ đồng do hạch toán chưa phù hợp.

Trong một diễn biến có liên quan, thời gian vừa qua, do thương lái có liên quan đến Lương thực Lộc Nhân chậm thanh toán tiền mua lúa, nhiều nông dân ở huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ đã kéo đến trụ sở Lương thực Lộc Nhân đòi tiền.

Giá cổ phiếu LTG Tập đoàn Lộc Trời
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu LTG của Tập đoàn Lộc Trời từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Quỹ Endurance Capital không còn là cổ đông lớn tại Tập đoàn Lộc Trời (LTG)" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đại diện truyền thông Tập đoàn Lộc Trời đã cho biết, do Tập đoàn vừa trúng thầu cung cấp khoảng 65.000 tấn gạo cho Indonesia, Tập đoàn vừa phải chi tiền mua lúa gạo, vừa phải giao hàng và chờ đối tác thanh toán.

"Vì dòng tiền bị gián đoạn dẫn đến chậm tiền mua lúa của bà con nông dân. Tập đoàn cùng các ngân hàng thu xếp lượng tiền mặt cần thiết để chuyển đến bà con nông dân trong thời gian sớm nhất”, đại diện Tập đoàn Lộc Trời cam kết.

Tập đoàn Lộc Trời cũng cho biết, để huy động lượng tiền mặt rất lớn để thanh toán cho nông dân khi lúa thu hoạch rộ rất khó khăn. Đồng thời, do tập quán kinh doanh, nông dân có thói quen bán lúa cho các thương lái và thương lái bán cho các công ty. Điều này khiến chi phí bị đội lên, hao hụt trong quá tình thu mua cùng với đó là nông dân có thể không nắm rõ các chính sách thanh toán từ phía công ty.

Hiện Tập đoàn đang thuyết phục các thương lái cũng như bà con nông dân đăng ký liên kết sản xuất và mở tài khoản ngân hàng thanh toán thay vì phải rút tiền mặt để trả. Tập đoàn cũng tìm các biện pháp cấp thiết và dài hạn để không xảy ra chậm trễ chi trả tiền mua lúa như hiện nay, Tập đoàn Lộc Trời khẳng định.

 

Duy Quang