Thị trường dữ liệu đào tạo trí tuệ nhân tạo AI: "Mỏ vàng" mới trong tương lai

Ngày nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển mạnh mẽ ở đa ngành nghề, vì vậy nhu cầu sở hữu dữ liệu bản quyền cũng tăng nhanh chóng.

Theo tìm hiểu, các công ty công nghệ lớn đang thu gom dữ liệu bản quyền từ các nhà sản xuất với bất kỳ mức giá nào, miễn là thông tin có thể phục vụ cho việc đào tạo trí tuệ nhân tạo.

đào tạo trí tuệ nhân tạo
Các ông lớn công nghệ đang tìm mọi cách để sở hữu các kho dữ liệu bản quyền nhằm mục tiêu phục vụ trí tuệ nhân tạo

Mới đây, nhà phát triển của Photobucket đã chia sẻ rằng, đơn vị này đang đàm phán với nhiều công ty công nghệ sở hữu trí tuệ nhân tạo, để cấp phép cho 13 tỷ ảnh và video phục vụ cho mô hình trí tuệ nhân tạo. Mỗi bức ảnh và video bán ra sẽ có mức giá từ 0,05 tới 1 USD.

Hiện chưa rõ các công ty công nghệ nào sẽ tham gia mua kho dữ liệu trên. Tuy nhiên, thông qua đó có thể thấy định hướng rõ ràng liên quan tới bản quyền đối với trí tuệ nhân tạo trong tương lai.

Thay vì "dựa dẫm" vào kho dữ liệu miễn phí trên Internet, các công ty công nghệ giờ đây đã mở ra cánh cửa để sở hữu kho nội dung có bản quyền, tránh những hậu quả về sau.

Sự kiện "Big Tech" chi hàng triệu USD mua dữ liệu phục vụ trí tuệ nhân tạo cho thấy tầm quan trọng của dữ liệu trong lĩnh vực AI. Tuy nhiên, việc tập trung dữ liệu vào tay một số ít công ty có thể dẫn đến những hệ lụy tiêu cực.

Một số chuyên gia lo ngại rằng việc sở hữu dữ liệu độc quyền có thể dẫn đến tình trạng độc quyền thị trường, gây bất lợi cho các công ty cạnh tranh và hạn chế sự phát triển của trí tuệ nhân tạo. Vì vậy, cần có những giải pháp để đảm bảo sự phát triển công bằng và bền vững của trí tuệ nhân tạo trong tương lai.

Thanh Huyền