Tính năng bảo mật mới của Windows 11 gây "ngốn" hiệu năng

Bảo mật luôn là mối quan tâm hàng đầu của Microsoft đối với hệ điều hành Windows 11.

Hệ điều hành Windows 11 được trang bị nhiều tính năng bảo mật tiên tiến, bao gồm Bảo mật dựa trên ảo hóa (VBS: Virtualization-Based Security). Tuy nhiên, VBS có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu năng chơi game trên PC.

Theo công ty chứng nhận an toàn UL, VBS có thể khiến hiệu năng chơi game giảm xuống 28%. Điều này, sẽ khiến cho khả năng xử lý game của máy tính bị giảm sút đáng kể. Theo nhiều người, vấn đề này xuất hiện trên các hệ thống Windows 11 mới cài đặt, không ảnh hưởng đến người dùng nâng cấp từ Windows 10.

Hệ điều hành Windows 11
Mặc dù, hệ điều hành Windows 11 trang bị khá nhiều tính năng bảo mật tiên tiến, tuy nhiên đôi khi tính năng này sẽ gây giảm hiệu năng đối với người dùng, đặc biệt là game thủ

 

Về lý thuyết, VBS sẽ không “đụng chạm” gì đến việc chơi game bởi nó tập trung vào một khía cạnh hoàn toàn khác biệt của hệ điều hành. Tuy nhiên, do nó cách ly một phần RAM khỏi phần còn lại của Windows 11 để lưu trữ một số giải pháp bảo mật một cách an toàn, nên hiệu năng khi xử lý game bị giảm nhanh chóng. 

Các chuyên gia cho biết, VBS lại không được bật trên tất cả máy tính chạy Windows 11. UL tuyên bố, chỉ những máy cài đặt mới Windows 11 mới thực sự kích hoạt VBS. Những người dùng nâng cấp từ Windows 10 sẽ không nhận thấy tính năng VBS này hoạt động.

Điều này cho thấy sự xuất hiện của tính năng bảo mật VBS không thực sự quá cần thiết đối với người dùng hệ điều hành Windows 11. Thay vào đó, nó còn khiến cho quá trình trải nghiệm game bị giảm đi đáng kể. 

Hiện tại, không có cách nào để vô hiệu hóa VBS trên hệ điều hành Windows 11. Microsoft cho biết hãng tạo ra VBS nhằm hướng tính năng này đến các hệ thống doanh nghiệp, không dành cho game thủ.

Thanh Bình