[Tọa đàm trực tuyến] Giải pháp tín dụng và nguồn tài chính, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA

Tọa đàm “Giải pháp tín dụng và nguồn tài chính, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA” do Tạp chí Công Thương tổ chức sẽ phát trực tuyến trên nền tảng Tạp chí Công Thương điện tử và Fanpage Tự hào hàng Việt Nam vào 9h30 ngày 22/11/2023.
tọa đàm tài chính
Tọa đàm do Tạp chí Công Thương thực hiện với chủ đề “Giải pháp tín dụng và nguồn tài chính, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA”

 

Những tác động tích cực từ việc thực thi các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung và hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp nói riêng đã được minh chứng rõ nét trong thời gian qua. Doanh nghiệp tận dụng tốt các ưu đãi thuế quan để tăng trưởng xuất khẩu, đồng thời thông qua dòng vốn đầu tư và nhập khẩu theo các FTA để tăng cường năng lực sản xuất, nâng cao trình độ khoa học công nghệ, nắm bắt các cơ hội hợp tác mới.

Dù vậy, thực tế cho thấy, doanh nghiệp trong nước còn đối mặt với nhiều hàng rào trong quá trình thực thi các FTA. Một trong số đó là nguồn lực tài chính hạn chế. Tình trạng thiếu vốn đang là vấn đề phổ biến ở các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn ngắn hạn, trung hạn và dài hạn từ các ngân hàng cũng như từ các tổ chức tín dụng khác, dẫn đến việc chưa phát huy được hết năng lực để tận dụng cơ hội mà các FTA mang lại.

Thực trạng nhu cầu vốn và thuận lợi, khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình thực thi FTA là thế nào? Giải pháp nào để tháo gỡ các vướng mắc, nâng cao năng lực tài chính trong doanh nghiệp?

Những vấn đề này sẽ được chia sẻ dưới những góc nhìn đa dạng và sâu sắc hơn tại Tọa đàm hôm nay do Tạp chí Công Thương thực hiện. Tọa đàm với chủ đề: “Giải pháp tín dụng và nguồn tài chính, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA”.

Tọa đàm có sự tham dự của các khách mời:

- Bà Nguyễn Thị Lan Phương  - Phó Trưởng phòng WTO và FTA, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương

- Ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA)

- Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP)

Tại Tọa đàm, đại diện các cơ quan nhà nước, hiệp hội, doanh nghiệp và chuyên gia sẽ thảo luận, chia sẻ về tác động của nguồn vốn, tài chính tới quá trình thực thi các FTA cũng như việc tận dụng hiệu những FTA mà Việt Nam đã ký kết và tham gia; những khó khăn, thách thức đối với việc tiếp cận tín dụng của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và đặc biệt là các doanh nghiệp đang tận dụng FTA hiện nay;…

Từ đó nhận diện những thuận lợi, khó khăn và đưa ra những giải pháp đối với các cơ quan quản lý nhà nước, địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp trong giải quyết vấn đề nguồn tài chính và nâng cao khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp trong quá trình tận dụng cơ hội từ các FTA trong thời gian tới.

Trân trọng kính mời quý độc giả quan tâm theo dõi.

Streaming:

Facebook Fanpage Tự hào hàng Việt:

https://www.facebook.com/TuhaohangVietNam.vn;

Website Tạp chí Công Thương: http://tapchicongthuong.vn;

và Kênh Youtube Tạp chí Công Thương:

https://www.youtube.com/@tapchicongthuongofficial

Hoàng Phương