Từ ngày 15/9, các tên miền có đuôi ‘.vn’ có thể bị dừng hoạt động nếu không xác định được chủ thể

Đây là nội dung tại Thông tư số 06 của Bộ TT&TT, về các trường hợp không xác định được chủ thể do mạo danh đăng kí tên miền hoặc tên miền có thông tin đăng kí không chính xác.

Với thông tư 06, Bộ TT&TT đã bổ sung thêm 5 quy định mới về việc đăng kí tên miền và đăng kí thông tin chủ thể hoạt động.

Thứ nhất, tên miền do các tổ chức, cá nhân đứng ra đăng kí không phải là những tên miền có cụm từ khiến người dùng hiểu nhầm là trang thông tin điện tử, mạng xã hội nếu chủ thể sở hữu không được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực này.

Thứ hai, tên miền sẽ bị tạm dừng hoạt động trong những trường hợp như: không xác định được chủ thể do mạo danh hoặc có thông tin đăng kí không chính xác, chủ thể sở hữu là tổ chức đã giải thể hoặc không còn tồn tại.

Thứ ba, với những tên miền có đuôi ".vn", thay vì chỉ dành cho cá nhân đăng kí theo tên riêng như quy định cũ, thì với Thông tư 06, những cá nhân, tổ chức đăng kí tên miền có đuôi ".vn" phải đăng kí theo tên gọi đầy đủ, tên viết tắt thương mại, tên bí danh… của tổ chức, cá nhân đó.

Thứ tư, sửa đổi các thủ tục đăng kí, chuyển giao, thay đổi hay phân bổ địa chỉ IP theo hướng đơn giản hóa cho người sở hữu.

Thứ năm, bổ sung các thủ tục về việc thu hồi tên miền theo quyết định của tòa án. Ngoài ra, Thông tư 06 cũng tiến hành sửa đổi thời hạn được ưu tiên đăng kí tên miền của nguyên đơn trong bản án tranh chấp tên miền, có hiệu lực pháp luật.

Với 5 điểm thay đổi trên, thông tư 06 được kì vọng sẽ tạo thêm điều kiện thuận lợi cho chủ thể khi đăng kí sử dụng tài nguyên Internet, đồng thời bổ sung những quy định làm căn cứ để giải quyết các tình huống phát sinh trong thực tế.

Thông tư 06, sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 24 của Bộ TT&TT về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet (Thông tư 06) được ban hành ngày 19/7/2019 và có hiệu lực từ ngày 15/9/2019.