Tự tin hết lỗ luỹ kế trong năm nay, con gái Bầu Đức muốn mua thêm 2 triệu cổ phiếu HAG

Bà Đoàn Hoàng Anh, con gái Bầu Đức, vừa đăng ký mua vào 2 triệu cổ phiếu HAG trong bối cảnh Hoàng Anh Gia Lai tự tin sẽ xử lý hết lỗ luỹ kế ngay trong năm nay, giúp đưa cổ phiếu thoát khỏi diện cảnh báo.
Sầu riêng Hoàng Anh Gia Lai
Hoàng Anh Gia Lai tự tin mô hình kinh doanh heo - chuối - sầu riêng sẽ giúp tập đoàn này xử lý hết lỗ luỹ kế ngay trong năm nay.

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã cổ phiếu HAG - sàn HoSE) vừa có thông báo về việc bà Đoàn Hoàng Anh, con gái ông Đoàn Nguyên Đức (hay còn được biết đến với tên gọi Bầu Đức) - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Hoàng Anh Gia Lai đăng ký mua vào 2 triệu cổ phiếu HAG.

Giao dịch dự kiến sẽ được thực hiện từ ngày 19/4 - 18/5/2024 theo phương thức khớp lệnh. Nếu giao dịch này diễn ra thành công, lượng cổ phiếu HAG thuộc sở hữu của bà Đoàn Hoàng Anh sẽ tăng lên mức 11 triệu đơn vị, tương ứng 1,19% vốn điều lệ của Hoàng Anh Gia Lai.

Theo giá kết phiên ngày 15/4 của cổ phiếu HAG là 12.500 đồng/cổ phiếu, bà Đoàn Hoàng Anh dự kiến sẽ phải chi khoảng 25 tỷ đồng để hoàn tất giao dịch trên.  

Giao dịch của con gái Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai diễn ra trong bối cảnh Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh tiếp tục đưa cổ phiếu HAG vào diện cảnh báo do lãi sau thuế chưa phân phối tại thời điểm cuối năm 2023 của tập đoàn này là âm 1.669 tỷ đồng.

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư hồi tháng 12/2023, ông Đoàn Nguyên Đức từng cam kết với nhà đầu tư rằng Hoàng Anh Gia Lai sẽ hết lỗ lũy kế trong năm nay và hết nợ vào năm 2025.

Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai khẳng định mô hình kinh doanh heo - chuối - sầu riêng đang tạo ra nguồn tiền lớn cho tập đoàn, cùng với nguồn thu từ phát hành cổ phiếu cũng giúp tập đoàn thanh toán một số khoản vay. Bên cạnh đó, dòng tiền giải ngân từ Ngân hàng LPBank cũng sẽ trở thành động lực tái đầu tư cho tập đoàn.

Tháng 3 vừa qua, Ngân hàng LPBank (mã cổ phiếu LPB) và Hoàng Anh Gia Lai đã ký hợp đồng tài trợ 5.000 tỷ đồng, dự kiến giải ngân qua nhiều giai đoạn. Ở giai đoạn 1, Ngân hàng LPBank sẽ giải ngân 3.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ các hoạt động sản xuất kinh doanh cho Tập đoàn.

Ngoài ra, các đơn vị có mối liên hệ với Ngân hàng LPBanh như Công ty Cổ phần Chứng khoán LPBank và Tập đoàn Thaigroup cũng có kế hoạch đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng vào Hoàng Anh Gia Lai.

Giá cổ phiếu HAG Hoàng Anh Gia Lai
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai trong năm 2023. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Hoàng Anh Gia Lai (HAG): Doanh thu từ chuối tăng 55%, kỳ vọng doanh thu đột biến từ quý 3" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023 của Hoàng Anh Gia Lai, tập đoàn này đã có khoản vay ngắn hạn trị giá 750 tỷ đồng với lãi suất 10,15% tại Ngân hàng LPBank.

Tính đến cuối năm 2023, nợ ngắn hạn của Hoàng Anh Gia Lai đã vượt tài sản ngắn hạn 942 tỷ đồng. Theo chia sẻ từ ban lãnh đạo tập đoàn, trong năm qua, đã tất toán khoản vay lâu năm, được miễn giảm lãi phải trả với giá trị lớn.

Đồng thời, tập đoàn tiếp tục làm việc với các bên cho vay về việc điều chỉnh các điều khoản đã vi phạm của hợp đồng vay và trái phiếu có liên quan, đàm phán tái cơ cấu một số khoản nợ đến hạn.

Ban lãnh đạo Hoàng Anh Gia Lai cũng cho biết, chủ nợ lớn nhất của tập đoàn vẫn là Ngân hàng BIDV với 4.671 tỷ đồng trái phiếu (gồm 1.458 tỷ nợ gốc và 3.023 tỷ lãi), đáo hạn cuối năm 2026. Tập đoàn cam kết sẽ trả trong quý 2/2024, nguồn tiền từ khoản nợ của nhóm Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (mã cổ phiếu HNG).

Hiện khoản nợ này đã có thỏa thuận lộ trình trả nợ 3 bên và thanh lý một số tài sản không sinh lợi của tập đoàn, theo ban lãnh đạo Hoàng Anh Gia Lai.

Duy Quang